| Hotline: 0983.970.780

Khi Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân

Thứ Ba 15/05/2012 , 10:09 (GMT+7)

Sáng 14/5, dù đang bận trăm công nghìn việc, ông Mai Văn Ninh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa vẫn dành ra một buổi tiếp xúc với người dân thị xã Bỉm Sơn.

* Yêu cầu kiểm điểm Ban thường vụ thị ủy và UBND thị xã Bỉm Sơn

Sáng 14/5, đang bận trăm công nghìn việc khi mà Hội nghị BCH TƯ 5 khóa XI của Đảng đang họp tại Hà Nội, ông Mai Văn Ninh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã xin phép Hội nghị nghỉ một buổi để về tiếp xúc với người dân thị xã Bỉm Sơn.

Trước đó, chiều 11/5, hàng trăm tiểu thương chợ Bỉm Sơn vẫn cố thủ bám trụ ở cổng UBND tỉnh Thanh Hóa để mong kiến nghị với tỉnh những vấn đề bức xúc xung quanh việc chuyển đổi chợ. Do người dân đã bám trụ ở đây đến ngày thứ 3 nên khoảng 19h, ông Lê Đình Thọ - PCT UBND tỉnh đã ra gặp người dân tại nhà tiếp dân của tỉnh. Để đảm bảo ANTT và sớm ổn định tình hình nên ông Thọ đã đề nghị người dân trở về gia đình và hẹn 9h sáng 14/5, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp đối thoại với nhân dân ở thị xã Bỉm Sơn. Được lời như cởi tấm lòng, lần lượt người dân đã cùng nhau lên xe bus và trở về với gia đình.


Ông Mai Văn Ninh niềm nở, lắng nghe và lần lượt giải đáp một cách thỏa đáng
 mọi kiến nghị của nhân dân

Như đã hẹn, sáng sớm hôm qua (14/5), các tiểu thương của chợ Bỉm Sơn đã có mặt đông đủ tại UBND thị xã. Đúng 9h, người dân vào ngồi ngay ngắn trong hội trường. Vì người dân đến rất đông nên một số người đã không vào được trong hội trường nhưng vẫn ngồi rất yên lặng ở bên ngoài và lắng nghe những gì đang diễn ra bên trong. Có mặt tại đây, chúng tôi thấy ông Mai Văn Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; ông Lê Đình Thọ - PCT UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số ngành cấp tỉnh và lãnh đạo chủ chốt của thị xã Bỉm Sơn.

Ngồi bên cạnh cánh báo chí có đông đảo người dân. Một chị bán vải ở chợ Bỉm Sơn nói: “Chúng tôi rất vui vì hôm nay lãnh đạo tỉnh đã về đây để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của dân. Đặc biệt là có sự hiện diện của ông Bí thư Tỉnh ủy. Chúng tôi tin rằng, mọi việc sẽ được làm sáng tỏ và giải quyết thấu đáo”.

Bà Lê Thị Hoa, khu phố 6, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn; bà Trịnh Thị Chánh - nguyên giáo viên về hưu nay đang buôn bán ở chợ; chị Nguyễn Thị Thủy và chị Hoàng Thị Lân là những người đã có 20 năm làm tổ trưởng ngành hàng ở chợ Bỉm Sơn và nhiều người khác lần lượt có ý kiến. Các ý kiến đều bày tỏ tấm lòng cảm phục đối với sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là ông Bí thư Tỉnh ủy đã đến và lắng nghe kiến nghị của nhân dân.

Các ý kiến chung quy lại đều không ủng hộ cách làm của chính quyền thị xã Bỉm Sơn trong việc chuyển đổi chợ thời gian qua. Các ý kiến đều đồng tình với việc cần thiết phải xây dựng, nâng cấp chợ cho khang trang nhưng phải có sự tham gia của nhân dân chứ không phải như cách làm thiếu minh bạch, thiếu dân chủ như thị xã Bỉm Sơn đã làm, đặc biệt là không nhất trí với việc giao chợ cho TCty CP thương mại và xây dựng Đông Bắc (gọi tắt là Cty Đông Bắc - PV).

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn và tiếp thu nghiêm túc các kiến nghị của nhân dân, ông Mai Văn Ninh đã đi xuống phía người dân ngồi và cùng lần lượt giải đáp các khúc mắc của người dân. Đặc biệt, mọi vấn đề đều được ông Bí thư kết luận và yêu cầu các cấp, các ngành và thị xã Bỉm Sơn triển khai thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc, đặc biệt là triển khai theo hướng có lợi cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy nói: Chuyển đổi hoạt động chợ Bỉm Sơn là chủ trương đúng đắn phù hợp với Nghị định 02 của Chính phủ. Nó sẽ góp phần làm cho quy mô, kiến trúc không gian của chợ được khang trang, đàng hoàng hơn; cũng như giúp việc quản lý của Nhà nước về hoạt động chợ tốt hơn và các mặt hàng kinh doanh sẽ được nâng cao chất lượng hơn. Mục tiêu chuyển đổi không phải là để đưa tiểu thương ra ngoài chợ. NĐ của Chính phủ cũng đã thể hiện rõ hình thức chuyển đổi chợ, có thể là do DN đầu tư, hoặc nhà nước và nhân dân cùng làm, hoặc HTX đứng ra nhận để đầu tư, hoặc thành lập Cty CP để thực hiện chuyển đổi. Nhưng dù là hình thức nào thì quy trình thực hiện phải minh bạch và có sự bàn bạc với các tiểu thương. Đó mới là điều cơ bản, quan trọng để dẫn đến đạt kết quả tốt.

Người dân đã mạnh dạn nói lên được tiếng lòng của mình và lãnh đạo tỉnh cũng đã biết được ngọn ngành của vụ việc và kịp thời có các quyết định sáng suốt, thấu đáo, tạo niềm tin với nhân dân. Sau kết luận của ông Bí thư Tỉnh ủy, mọi người vỗ tay tán đồng. “Thực hiện được những kết luận của ông Bí thư chúng tôi thấy yên tâm và phấn khởi vô cùng” - một cụ cao niên đã nói như vậy khi vừa từ phòng họp bước ra.
Chỉ có điều quá trình triển khai thực hiện của UBND thị xã Bỉm Sơn một số nội dung, bước đi chưa phù hợp với NĐ 02 của Chính phủ do đó tiểu thương đã có đơn kiến nghị với tỉnh. Về cơ bản các kiến nghị của nhân dân là có đúng, có sai nên tỉnh đã chỉ đạo cho thị xã dừng ngay việc chuyển đổi chợ.

Ông Ninh khẳng định: “Hiện UBND thị xã đã có quyết định hủy bỏ việc bàn giao chợ cho Cty Đông Bắc rồi nên về mặt pháp lý, Cty này không còn có liên quan gì đến chợ nữa. Đáng lẽ ra sau khi có QĐ này, thị xã phải thông báo rộng rãi cho nhân dân biết, đồng thời không cần phải ban hành QĐ về việc kiện toàn lại BQL chợ, như thế thì người dân sẽ hiểu cặn kẽ hơn. Thị xã chỉ cần có một công văn với nội dung ngắn là khôi phục lại BQL chợ như cũ, đồng thời giao cho BQL chợ thực hiện cơ cấu bộ máy và mức thu thuế, cũng như mọi chức năng nhiệm vụ hoạt động của BQL chợ giống như những gì trước khi bàn giao về cho Cty Đông Bắc. Cho nên ngay sau đây, thị xã phải làm ngay được việc này để hoạt động của BQL chợ trở lại bình thường như trước”.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: “Nâng cấp chợ là chủ trương chung và đúng đắn nên bà con cần hết sức ủng hộ. Tôi giao cho thị xã cần họp bàn đến nơi đến chốn với nhân dân để sau này khi chợ được nâng cấp xây dựng không xảy ra các chuyện tương tự. Phải tính toán thật kỹ theo hướng có lợi cho người dân”.

Về một số vấn đề khác, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: “Giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nắm bắt toàn bộ tình hình của việc thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động chợ ở Bỉm Sơn thời gian qua để có hình thức xử lý, kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân cũng như giao cho Công an điều tra làm rõ các đối tượng xúi dục nhân dân mấy ngày qua tụ tập ở cổng UBND tỉnh, trong đó tôi được biết là có cả cán bộ, đảng viên ở thị xã. Tỉnh ủy sẽ kiểm điểm nghiêm túc Ban thường vụ thị ủy và UBND thị xã Bỉm Sơn và một số cán bộ có liên quan trong vấn đề này”.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.