| Hotline: 0983.970.780

Một xã bán đất... kinh hoàng!

Thứ Sáu 20/07/2012 , 10:05 (GMT+7)

Trước năm 2003, hàng trăm suất đất, đều là đất 2 lúa, đã bị UBND xã Yên Thắng (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), các thôn và các HTXDVNN trong xã bán trái pháp luật. Nhưng “phong trào” bán đất ở Yên Thắng chỉ thực sự “nở rộ” từ sau năm 2003...

Bán đất đồng loạt

Trước năm 2003, hàng trăm suất đất, đều là đất 2 lúa, đã bị UBND xã Yên Thắng (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), các thôn và các HTXDVNN trong xã bán trái pháp luật. Nhưng “phong trào” bán đất ở Yên Thắng chỉ thực sự “nở rộ” từ sau năm 2003, khi Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 “Về thi hành Luật Đất đai” của Chính phủ có hiệu lực.

Mặc dù Luật Đất đai năm 2003 đã quy định rất rõ ràng rằng việc giao đất, cho thuê đất, cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân, giao đất đối với cộng đồng dân cư là thẩm quyền của UBND huyện (khoản 2, điều 37), nhưng điều hết sức kỳ lạ là ở Yên Thắng, từ UBND xã cho đến các trưởng thôn, các chủ nhiệm HTXDVNN đều tự cho mình cái thẩm quyền đó, nên đều đua nhau bán đất.


Rất nhiều diện tích “bờ xôi ruộng mật” như thế này đã bị bán trái pháp luật ở Yên Thắng

Xin dẫn một số trường hợp tiêu biểu:

Tháng 1/2005, ông Hoàng Tiến Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thắng đã chỉ đạo cho 6 hộ thuê lâu dài, thu tiền 1 lần, tổng cộng 30.401 m2 đất bãi ngoài đê sông Sắt. Trong 6 hộ dân đó, chỉ có 2 hộ là dân trong xã Yên Thắng, còn 4 hộ đều là người xã Yên Tiến. Do đấy thực sự là việc bán đất núp dưới hình thức cho thuê, nên chỉ có duy nhất một biên bản “giao quyền sử dụng đất”. Biên bản không ghi thời hạn sử dụng là bao nhiêu năm. Giá tiền “cho thuê” thu 1 lần ấy vô cùng rẻ mạt, chỉ có 3 triệu đồng/sào, tổng số tiền thu được từ 30.401 m2 đất ấy chỉ được 196 triệu. Nhưng theo đơn tố cáo của ông Vũ Hữu Nghị ở thị tứ Yên Thắng, thì những người thuê đất đó chỉ cần “sang tay” một sào đất (360 m2) cho người khác là đã có cả trăm triệu đồng rồi.

Vì sao 6 hộ dân đó lại được ưu ái đặc biệt như vậy? Cho đến nay, đó vẫn là câu hỏi được nhiều người dân trong xã đặc biệt quan tâm, nhưng chưa có câu trả lời. Hiện tại, 3/6 hộ trên đã xây dựng công trình kiên cố trên diện tích đất “thuê” của mình. Trong 2 năm 2003-2004, ông Hoàng Tiến Bình chỉ đạo bán 36 suất đất, thu được 2,7 tỷ đồng. Số tiền này không được nộp vào kho bạc. Có thể nói đối với đất đai trong xã, Chủ tịch xã Hoàng Tiến Bình và các cấp dưới của ông cứ “thích là bán”, không chỉ bán đất ruộng, đất công, mà còn bán cả đất dưới hành lang đường điện cao thế. Không chỉ bán cho người trong xã mà còn bán cả cho người ngoài xã. Bán lẻ tẻ cho các hộ như Đỗ Xuân Tể, Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Đức Thành, Đinh Văn Thiện… Bán hàng loạt cho cả trăm hộ ở 4 tuyến đường trong xã…

Thấy UBND xã bán, các thôn cũng đua nhau bán đất. Có thể nói cả 16 thôn trong xã Yên Thắng đều bán đất, ví như năm 2005, thôn Hồng Tâm bán 1 lúc 52 suất đất với giá tiền chỉ chưa đầy 10 triệu đồng mỗi suất, thu được 499,5 triệu đồng. Tháng 1/2005, thôn Phúc Lập bán 5 suất đất với giá 60 triệu đồng/suất, thu được 300 triệu đồng… Không biết cấp xã bán đất có phải xuất phát từ “chủ trương” của Đảng ủy xã không, nhưng “trình tự” bán đất của các thôn thường gồm 2 bước. Thứ nhất là chi bộ thôn có “chủ trương” và thứ hai là giao cho lãnh đạo thôn thực hiện. Không chỉ thôn bán đất, mà các HTXDVNN trong xã cũng bán đất, như tháng 11/2004, HTX Tây Thắng bán 4 suất đất, thu được 200 triệu đồng. Tháng 12/2004 HTXDVNN Phúc Thịnh bán cho ông Nguyễn Văn Hỏa 210 m2 đất với giá 110 triệu đồng, bán cho ông Nguyễn Đức Thành 132 m2 đất với giá 60 triệu đồng và bán cho ông Nguyễn Văn Ân 106 m2 cũng với giá 60 triệu đồng…

Theo kết quả rà soát đợt đầu của các cơ quan chức năng huyện Ý Yên, đã có 365 suất đất ở Yên Thắng được giao và cho thuê lâu dài, thu tiền một lần trái pháp luật. Đặc biệt trong 365 suất đất ấy, có 23 suất hiện nay không biết tiền nằm ở đâu, nghĩa là số tiền đó không được thu về ngân sách. Kết quả rà soát đợt 2 về việc giao đất trên 4 tuyến đường của xã Yên Thắng cho thấy, trong tổng số 601 hộ đang sử dụng đất ở trên 4 tuyến đường trên, chỉ có 200 hộ là được giao đất theo quyết định của cấp có thẩm quyền, còn 401 hộ được giao trái pháp luật… Như vậy là chỉ trong vòng mấy năm, ở Yên Thắng đã có ngót 1.000 suất đất được bán và bán dưới hình thức cho thuê lâu dài, thu tiền một lần trái pháp luật, với tổng diện tích gần 100.000 m2, số tiền thu được là 8,4 tỷ đồng…

Trả thù người tố cáo, xuê xoa với kẻ vi phạm pháp luật

Ở xã Yên Thắng, một số người dân đứng đơn tố cáo những hành vi trái pháp luật của cán bộ xã đã bị trả thù một cách rất trắng trợn. Năm 2005, những người ký đơn tố cáo là các ông Vũ Hữu Nghị, Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Thi đã bị Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Bình cho công an gọi lên UBND xã, nhốt mỗi người một phòng suốt 2 tiếng đồng hồ để truy hỏi, và đe dọa “nếu viết đơn tố cáo nữa thì sẽ bắt”.

Gia đình ông Đức ban đêm đã bị xã hội đen đến đe dọa. Ông Đỗ Xuân Giang, một người dân đứng đơn tố cáo đã bị xã hội đen đâm thành thương tích, phải nằm viện cả tháng trời. Mới đây nhất, ông Đỗ Xuân Túy ở thôn Đồng Lạc, do tố cáo nên đã bị ông Đỗ Xuân Bộ (trưởng thôn Đồng Quang, chi ủy viên chi bộ Đồng Quang, đại biểu HĐND xã Yên Thắng) đập bát vào đầu gây thương tích, vừa mới đi viện về được mấy ngày…

Sau thanh tra, mặc dù UBND huyện đã ra nhiều quyết định xử lý như hủy hợp đồng cho thuê đất đối với 6 hộ dân trên diện tích 30.401 m2 khu bãi sông Sắt, buộc xã và các thôn bán đất trái pháp luật phải nộp số tiền đã thu vào tài khoản tạm giữ của huyện… Nhưng cho đến nay, mọi quyết định đó đều gần như vô hiệu, chẳng được cấp nào thực hiện, bởi tiền bán đất, cho thuê đất đó đã tiêu sạch rồi. Với các cá nhân sai phạm, việc xử lý của huyện cũng rất… nhẹ nhàng.


Ông Vũ Hữu Nghị cho biết, sẽ tố cáo đến cùng việc bán đất trái pháp luật ở Yên Thắng

Với diện tích đất bị bán trái pháp luật và số tiền thu bất chính đặc biệt lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như đã nêu trên, lẽ ra ông Hoàng Tiến Bình và nhiều đồng phạm khác phải bị truy cứu TNHS theo điều 174 BLHS (Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai), nhưng ngoài ông Bình bị cách chức và một số chi bộ, cá nhân khác bị kỷ luật cảnh cáo, khiển trách, còn không một ai bị truy cứu TNHS. Đặc biệt, ông Đỗ Xuân Bộ đã vi phạm về đất đai đến 7 lần, nhưng vẫn ung dung giữ rất nhiều chức vụ. Chính điều đó đã khiến cho người dân Yên Thắng rất bức xúc. Ông Vũ Hữu Nghị cho biết:

- Ngày 18/6/2012, UBND huyện đã mời tôi lên, nói là để “đối thoại”. Phía huyện có ông Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo phòng Tài nguyên - Môi trường, lãnh đạo phòng Tài chính - Kế hoạch, Thanh tra huyện và Văn phòng UBND huyện. Ý các ông ấy là muốn… xí xóa chuyện ở Yên Thắng, chỉ nên xử lý đến thế thôi. Nhưng tôi kiên quyết yêu cầu phải làm sáng tỏ đến cùng. Cụ thể là phải công khai tài chính của xã mấy năm qua; Chuyển hồ sơ vụ bán đất trái pháp luật sang công an để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Tịch thu số tiền lập quỹ đen sung công quỹ nhà nước; Thu hồi những thửa đất đã bán nhưng hiện nay không biết tiền ở đâu về cho nhà nước; Điều tra xử lý những cán bộ huyện có “dính líu” đến chuyện đất đai ở Yên Thắng.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.