Thứ bảy, 16/12/2017 10:40 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Phải dày vốn!

15/07/2010, 10:42 (GMT+7)

Đây là những tâm tư và kinh nghiệm từ địa phương.

Dạy nghề sửa chữa máy may công nghiệp.
NNVN xin chuyển những tâm tư, nguyện vọng và kinh nghiệm của các địa phương khi đón nhận đề án đào tạo nghề cho LĐNT của Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Chính, PCT UBND huyện Phổ Yên (Thái Nguyên):

Tỷ lệ 1:10

Phổ Yên là huyện điểm triển khai QĐ1956 về đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020 với đặc thù dành cho các lao động bị thu hồi đất. Từ những kinh nghiệm thực tiễn, có thể thấy rằng để thực hiện tốt đề án đào tạo nghề là một quá trình dài hơi và đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Theo quy hoạch của Chính phủ, đến năm 2020 Phổ Yên sẽ có khoảng 14.500 hộ dân, 59.108 lao động trong độ tuổi làm nông nghiệp bị mất đất- con số quá lớn. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện đề án, tính bình quân mỗi năm huyện phải đào tạo nghề cho khoảng 1.000 học viên.

Các dự án đào tạo nghề nhất quyết phải giải quyết việc làm ngay, càng sớm càng tốt, bởi đặc thù của hầu hết các lao động là bị thu hồi đất. Trong Hội nghị giao ban về việc triển khai đào nghề cho LĐNT đến năm 2020 ở Nam Định vừa rồi, khi tôi trình bày tham luận, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát hỏi: “Địa phương đã có thể chuyển đổi số lao động thành phi nông nghiệp chưa”? Thực tế đây là nhiệm vụ rất khó, đòi hỏi thời gian dài và nguồn vốn rất lớn. Mà việc thực hiện đề án mới ở mức thí điểm nên chưa thể nói được điều gì. Chỉ tiêu 70- 80% lao động có việc sau khi đào tạo là vấn đề khó khăn nhất. Nếu dạy nghề cần vốn đầu tư 1 thì vấn đề giải quyết việc làm sau đào tạo cần tới 10.

Bà Nguyễn Thị Kim Hải, PCT UBND tỉnh Phú Thọ:

Cần tự huy động vốn 

Khi nhận được công văn hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai đề án “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020” chúng tôi đã xác định hoạt động điều tra mang yếu tố quyết định. Thành thử dù chưa nhận được nguồn vốn từ đề án nhưng địa phương đã chủ động xuất kinh phí tỉnh để điều tra khảo sát trước. Công tác khảo sát được tiến hành tại 617 địa bàn mẫu, riêng hai huyện điểm là Hạ Hòa và Thanh Sơn khảo sát 100%.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, địa phương cần phải có nguồn vốn riêng chủ động thực hiện càng sớm càng tốt, đặc biệt là phân bổ cho các huyện xã làm điểm. Đồng thời rà soát toàn bộ xem khâu nào cần đầu tư vốn trước, bởi bước đầu nguồn vốn còn hạn chế nên cần phân định mục tiêu rõ ràng. Đề án đào tạo nghề kết hợp với quá trình xây dựng NTM nên rất nhiều nguồn vốn phân bổ bị chồng chéo. Điều cần thiết phải xác định rõ ràng, chủ động đầu tư. Đề án dù tỉ mỉ đến mấy cũng là đề án chung nên các địa phương cần xác định đặc thù của mình nhằm xây dựng đề án riêng cho phù hợp.

Ông Nguyễn Trí Lạc, GĐ Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh:

Khi triển khai đề án, Hà Tĩnh khá chủ động vì trước đó đã có bài học thực tiễn từ Tiểu dự án “Đào tạo nâng cao năng lực kinh tế dựa vào cộng đồng – CB – TREE tại Hà Tĩnh”. Từ đó chúng tôi nhận ra rằng, cần phải huy động tối đa nguồn vốn từ các DN, xem nguồn vốn DN đóng vai trò chủ đạo trong quá trình xây dựng đề án. Cụ thể, trong công tác đào tạo nghề của tiểu dự án, chúng tôi huy động được 63 dự án của các DN trong và ngoài nước với tổng số vốn lên đến 174.430 tỷ đồng. Với nguồn vốn khá dồi dào này, Hà Tĩnh đã thực hiện việc xã hội hóa đào tạo nghề cho LĐNT và phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề từ tỉnh đến từng địa phương.

Từ bài học này chúng tôi nghĩ rằng các địa phương cần kêu gọi DN chung tay thực hiện đề án đào tạo nghề cho LĐNT với mục tiêu “2 bên cùng có lợi”. Các DN có thể đầu tư vốn đào tạo với các chỉ tiêu phù hợp với nghề nghiệp của đơn vị mình, sau đó có thể sử dụng luôn những lao động đã được đào tạo.

MINH HUỆ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận