| Hotline: 0983.970.780

Phi cơ chở 77 người không bốc cháy khi rơi, có thể do hết nhiên liệu

Thứ Tư 30/11/2016 , 12:03 (GMT+7)

Phi cơ chở 77 người rơi ở miền trung Colombia có thể vì thiếu nhiên liệu do hiện trường tai nạn không có dấu hiệu của lửa.

Phi cơ Avro RJ85 vỡ nát tại hiện trường gần thành phố
Phi cơ Avro RJ85 vỡ nát tại hiện trường gần thành phố Medellin, Colombia. Ảnh: Reuters.
 

Phi cơ Avro RJ85, số hiệu CP2933, chở 77 người, trong đó có ít nhất 22 người thuộc câu lạc bộ bóng đá Brazil Chapecoense, rơi xuống gần thành phố Medellin, miền trung Colombia, tối 28/11 làm 71 người thiệt mạng, chỉ có 6 người sống sót.

Mảnh vỡ tại hiện trường không có dấu hiệu bị cháy khiến các nhà điều tra cân nhắc thiếu nhiên liệu là một nhân tố gây ra thảm họa, CNN dẫn lời một người nắm rõ quá trình điều tra sơ bộ nói.

Thiếu nhiên liệu xảy ra khi nhiên liệu không tới được động cơ, khiến nó ngừng hoạt động. Có nhiều nguyên nhân gây thiếu nhiên liệu như rò rỉ, đông cứng nhiên liệu, bơm nhiên liệu hoặc đồng hồ đo hỏng và sai sót của tổ bay.

Alfredo Bocanegra, giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Colombia, nói khả năng phi cơ hết nhiên liệu chưa được loại trừ dù kết quả điều tra ban đầu cho thấy phi cơ gặp sự cố về điện. Các nhà điều tra phải xác định tại sao phi cơ không đủ nhiên liệu bởi nó chỉ còn cách sân bay 8 km.

Cơ quan Hàng không dân dụng Colombia từ chối bình luận về vấn đề kỹ thuật. Cơ quan này công bố hình ảnh hiện trường, cho thấy các mảnh vỡ trải dài một sườn đồi và không có vết cháy.

"Chúng ta thấy không có đám cháy nào xuất hiện khi phi cơ va chạm với mặt đất. Đây có thể là một lý do giải thích tại sao có người sống sót trong thảm kịch như vậy", Geoffrey Thomas, tổng biên tập Airlineratings.com, nhận định. Điều này nghĩa là máy bay đã hết hoặc còn rất ít nhiên liệu.

Thiếu nhiên liệu là điều "rất, rất hiếm xảy ra trong hàng không thương mại bởi có nhiều khâu kiểm tra để chắc chắn phi cơ đủ nhiên liệu thực hiện hành trình", Grant Brophy, nhà điều tra an toàn hàng không, nói, cảnh báo không nên đưa ra quá nhiều suy đoán dựa vào hình ảnh hiện trường.

Các nhà điều tra sẽ mô phỏng lại những giờ cuối cùng trên máy bay dựa vào dữ liệu từ hộp đen. Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy hai hộp đen vào sáng 29/11. Hiện chưa rõ quá trình phân tích kéo dài bao lâu.

CP2933 cất cánh từ sân bay Viru Viru ở Santa Cruz, Bolivia, vào 18h18 ngày 28/11 để đến Medellin, Colombia. Dữ liệu từ Flight Radar 24 cho thấy phi cơ còn bay nhiều vòng giống đường đua tại độ cao khoảng 6 km trước khi lao xuống.

VnExpress

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm