| Hotline: 0983.970.780

Sẽ giải thể trường đại học yếu kém!

Thứ Hai 31/10/2011 , 09:04 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, trong năm học này, Bộ sẵn sàng giải thể những trường yếu, kém.

Các trường có thể bị giải thể nếu chất lượng đào tạo không đảm bảo (Ảnh minh họa)

Thừa nhận kỳ thi tuyển sinh 2011 nhiều trường không thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh, mở ngành tùm lum, có trường còn dùng “chiêu” thu hút thí sinh thiếu lành mạnh, gây bức xúc trong xã hội, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, tất cả sẽ phải hạn chế khi năm học này, Bộ sẵn sàng giải thể những trường yếu, kém.

“Thít chặt” không chính quy

Trong những năm triển khai thi "ba chung" vừa qua, không thể phủ nhận nhiều mặt có lợi của phương thức tuyển sinh này. Tuy nhiên, tại hội nghị trực tuyến sơ kết 1,5 năm thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tổng kết năm học 2010-2011 khối các trường ĐH, CĐ diễn ra cuối tuần trước, nhiều ý kiến cho rằng, việc thi “ba chung” quá cồng kềnh, tốn kém và gây khó khăn cho sinh viên vùng sâu, vùng xa trong việc đi lại.

Bên cạnh đó, mùa tuyển sinh 2011 vừa qua, ước khoảng 25% trường tuyển đủ chỉ tiêu, 75% trường còn lại đều không tuyển đủ chỉ tiêu đã cho thấy cách thức tuyển sinh ĐH, CĐ cần có sự cải tiến.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ghi nhận những ý kiến đóng góp trên. Ông còn thừa nhận, trong vài năm gần đây, việc Bộ giao chỉ tiêu cho các trường chưa được chính xác. Một số trường được giao chỉ tiêu tăng đột biến, thậm chí có trường không có nhu cầu tuyển sinh nhưng vẫn được giao hàng ngàn chỉ tiêu. Do đó, trong những năm tới, Bộ sẽ nghiên cứu điều chỉnh lại.

Trước mắt, năm 2012 vẫn theo giải pháp “3 chung” nhưng có những cải tiến theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, bảo đảm quyền lợi và công bằng cho thí sinh. Đồng thời, Bộ sẽ tham khảo lấy ý kiến các trường để đưa ra những điều chỉnh, bổ sung một cách hợp lý như: mở rộng thêm khối thi, điều chỉnh phương thức tuyển sinh đối với các ngành năng khiếu, bổ sung chính sách đối với học sinh giỏi quốc gia…

Tuy nhiên, các phương án tuyển sinh mới phải đáp ứng được ba yêu cầu: không để tái diễn tình trạng luyện thi tràn lan; đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng và phải có cơ chế để nhà trường, xã hội, cơ quan chức năng có thể kiểm tra, giám sát.

Không phân biệt bằng cấp

Nhắc lại việc một số ngành đào tạo của các trường ĐH công lập và dân lập không tuyển được thí sinh trong kỳ tuyển sinh 2011-2012, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết sẽ nghiên cứu, bàn bạc để đưa ra những biện pháp vĩ mô khắc phục tình trạng này với những ngành đáp ứng nhu cầu xã hội nhưng vẫn “ế”. Đó là các ngành như: Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Hán nôm, Điện hạt nhân, Điện nguyên tử, Sư phạm...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhận định, một số ngành không thu hút được thí sinh do chất lượng đào tạo của trường đó thấp và kém. “Khi đoàn của Bộ đi thanh tra gặp trường hợp có cơ sở đào tạo ĐH mà chỉ có 50 giáo viên cơ hữu với 6-7 hoặc 10 ngành đào tạo. Trong đó, có bộ môn chỉ có 2-3 giáo viên. Lượng giáo viên này chưa bằng 1 trường THPT, trung học chuyên nghiệp hàng đầu. Các địa điểm đào tạo cũng đi thuê mướn với diện tích phòng học chật hẹp 0,9 m2/sinh viên. Với điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên như vậy khi cho thí sinh, phụ huynh lựa chọn chắc chắn họ sẽ không vào”, ông Luận dẫn chứng.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng khẳng định, bằng cấp trường công lập hay ngoài công lập đều có giá trị như nhau nên việc phân biệt hình thức là sai luật. Tuy nhiên, nhìn nhận sự việc một cách thẳng thắn, thì các trường dân lập phải xem xét và tự đặt câu hỏi: chất lượng đào tạo đã tốt chưa?

Giải thể trường nếu sai phạm

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm học 2011-2012 có 217 trường ĐH và 130 trường CĐ tổ chức thi; 146 trường không tổ chức thi mà dựa vào kết quả thi theo đề thi chung để xét tuyển. Kỳ thi ĐH, CĐ vừa qua có xấp xỉ 2,2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó khoảng 1,7 triệu hồ sơ dự thi (đạt 77,68%).

Bổ sung cho những điểm mới trong năm học này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay, năm học 2011-2012, Bộ sẽ thí điểm phân cấp, giao quyền tự chủ cho một số trường ĐH, CĐ. Lúc đó các trường ĐH, CĐ chịu trách nhiệm toàn diện trong tất cả các khâu của công tác tuyển sinh vừa làm, vừa học: ra đề thi, tổ chức thi, chấm chi, phúc khảo, xét tuyển, triệu tập thí sinh trúng tuyển và giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác tuyển sinh.

Việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các trường phải đồng thời với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT. Cũng từ năm học này, Bộ sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh ĐH hệ không chính quy, giảm dần chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp trong các trường ĐH, CĐ. Đồng thời, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chính quy.

Đặc biệt, năm học này Bộ sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những trường không thực hiện đúng cam kết ở các mức như: Thu hồi quyết định mở ngành không còn bảo đảm các điều kiện quy định; giảm chỉ tiêu tuyển sinh kể từ năm 2012; đình chỉ hoạt động đào tạo và trình cấp thẩm quyền xem xét đình chỉ hoạt động và giải thể trường nếu chất lượng đào tạo không đảm bảo.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm