Thứ năm, 19/10/2017 09:22 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Tập luyện nhanh, uống nhiều nước giúp hạ đường huyết

22/12/2011, 10:11 (GMT+7)

Việc tập luyện tích cực trong thời gian ngắn vài lần một tuần có thể giúp giảm nồng độ đường huyết tương tự như tập luyện đều đặn trong thời gian lâu hơn.

Thiếu thời gian là một lý do mà mọi người thường đưa ra để giải thích cho việc không tập thể dục. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy, tập luyện tích cực trong thời gian ngắn vài lần một tuần có thể giúp giảm nồng độ đường huyết tương tự như tập luyện đều đặn trong thời gian lâu hơn.

Nghiên cứu nhỏ này cho thấy, tập luyện với cường độ cao 30 phút/tuần có thể làm giảm nồng độ đường huyết trong 24 tiếng sau tập luyện và giúp phòng ngừa tăng đường huyết sau ăn ở những người bị tiểu đường týp 2. Các kết quả nghiên cứu này được công bố trên số ra tháng 12 của tờ Journal of Applied Physiology. Tiến sĩ Joel Zonszein, giám đốc TT Tiểu đường thuộc Trung tâm Y khoa Montefiore ở New York (Mỹ) đồng ý rằng, tập luyện trong thời gian ngắn có thể giúp cơ thể sử dụng glucose tốt hơn song tập luyện thường xuyên mang lại nhiều lợi ích hơn.

Những ai uống không được vài ly nước mỗi ngày có thể có lượng đường trong máu cao bất thường. Khi đường huyết của ai đó cao nhưng chưa đủ để kết luận mắc bệnh đái tháo đường, các bác sỹ thường cho rằng người đó ở dạng “tiền tiểu đường”. Nhưng một nghiên cứu mới đây của Viện Nghiên cứu quốc gia Pháp (INSERM) đã chỉ ra rằng, người lớn chỉ uống chưa đầy nửa lít nước mỗi ngày có thể làm tăng mức đường huyết tới mức tiền tiểu đường, so với người uống nhiều nước hơn. 

 Cụ thể, qua theo dõi 3.615 người Pháp ở độ tuổi từ 30 đến 65, sau 9 năm, 565 trường hợp có đường huyết bất thường và 202 người mắc tiểu đường type 2. Khi phân loại, họ nhận thấy rằng, những người uống ít nhất nửa lít nước mỗi ngày giảm nguy cơ mắc tiểu đường tới 28% so với người uống ít nước hơn. Các phát hiện cho thấy, một mối tương quan giữa lượng nước uống vào cơ thể và lượng đường trong máu, nhưng chưa có bằng chứng chứng tỏ đây là quan hệ nhân - quả, nhà nghiên cứu Lise Bankir của INSERM nói...

Tuy nhiên, cho đến nay câu hỏi uống nước có thể cắt giảm nguy cơ về đường huyết hay không vẫn chưa có lời giải đáp. Mối tương quan đó cần được nghiên cứu sâu hơn nhưng theo các chuyên gia tham gia công trình này, uống ít nước ngọt và nhiều nước lọc hơn sẽ là sự lựa chọn thông minh.

HOÀN NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận