| Hotline: 0983.970.780

"Thừa" xe bến, khốn đốn xe dù!

Thứ Ba 25/01/2011 , 09:09 (GMT+7)

Xe “dù” không có vé, không bảo hiểm, không bến bãi, không bảo đảm bất cứ điều gì cho hành khách, miễn luôn cả khâu thuế má cho nhà nước. Nói nôm na, sổ nhật trình của xe không có xác nhận của bến xe hai đầu tuyến. Tuy nhiên, xe dù vẫn tồn tại hoạt động được là do xe dù “linh động”, còn hành khách thì ham giá rẻ.

* Không kiểm soát nổi các nhà xe tăng phụ thu!

Nhà xe “thương hiệu” Mai Linh và Quầy bán vé xe của BX Miền đông dành cho hành khách “bình dân” không còn căng thẳng như những ngày đầu bán vé tết

Trái với dự đoán, vé xe Tết năm nay chỉ căng thẳng những ngày đầu, về cuối năm (ÂL) thì tình hình khả quan hơn, vấn đề là giá vé tết đang nhảy “loạn xạ”.

 Hôm qua, chúng tôi có mặt tại BX Miền Đông để mua vé xe Tết về miền Trung và miền Bắc. Thông báo đập vào mắt đầu tiên là xe “thương hiệu” Mai Linh với hàng chữ: “Còn vé đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi ngày 21 AL, 22 AL”. Chị Thơm, SV Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường đi cùng tôi giận dữ bảo: “Vậy mà tuần trước, em ra đây chầu chực đúng 1 tuần mới mua được vé xe Mai Linh đi Quảng Ngãi cho 2 đứa bạn ngày 22 AL”.

Khi tôi hỏi mua vé đi Đà Nẵng ngày 25 Tết, một nhân viên quầy vé Mai Linh nói: “Muốn mua ngày nào cũng có cả, không có xe xịn thì có xe tăng cường, chỉ khác nhau giá cả từng ngày thôi. Nếu ngày 21, 22 AL mua đi liền, giá vé giường nằm đi Đà Nẵng là 490 ngàn, nhưng ngày 23 AL trở đi thì chưa biết, phải chờ thông báo giá mới từ Cty đưa xuống”.

Còn tại nhà xe “thương hiệu” Hoàng Long, tôi hỏi mua vé đi Hà Nội ngày 25 AL, một nhân viên nhà xe này nói như cái máy: “Vé đi Hà Nội ghế ngồi 1 triệu (trong khi giá niêm yết là 620 ngàn), giường nằm 1,5 triệu. Từ đây đến ngày 25 AL, mua ngày nào cũng có, vô tư!”. Nhưng vé đã tăng 60% chưa?- “Tăng lâu rồi. Mà mua thì nhanh lên, mấy hôm nữa không có giá này đâu nhé”.

Trước việc nhà xe "đục nước thả câu", trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Thừa, GĐ BXMĐ thừa nhận, thông thường những ngày giáp Tết, các nhà xe “thương hiệu” muốn tăng giá vé phải trình cho BGĐ BX xem xét có thực hiện đúng thông tư của Bộ Tài chính không, sau đó mới dán thông báo bán cho hành khách. Tuy nhiên, trong thực tế do đánh vào tâm lý của khách là cần vé đi vào những cận kề Tết nên không ít nhà xe bán vé “xé rào”, hét giá bao nhiêu cũng được. Chúng tôi đang ráo riết kiểm tra nhưng không thể kiểm soát hết được.

Còn tại các quầy vé bán vé xe “bình dân”, cũng là xe máy lạnh nhưng không có thương hiệu, chủ yếu là xe tư nhân hợp đồng nên giá vé có rẻ hơn và đặc biệt số lượng xe năm nay đăng ký với BX chạy Tết khá dồi dào. Tôi hỏi cô nhân viên mua 2 vé xe đi Quảng Bình, 1 vé đi Thanh Hóa ngày 26 Tết, cô này nói nhanh: “Mua vé đi Quảng Ninh có 560 ngàn/vé, xe chạy ngang qua Quảng Bình rồi xuống, hoặc mua vé đi Hải Phòng giá 330 ngàn/vé, xe chạy ngang Thanh Hóa xuống!”. Vậy không có xe đi Quảng Bình, Thanh Hóa hả?- tôi hỏi. “Giờ này mua trước làm sao còn xe chạy đúng tuyến nữa. Muốn vậy ngày 26 Tết ra mua thử, may ra gặp xe chạy đúng tuyến nhưng hên xui à nghen. Xe năm nay không thiếu đâu mà sợ!” – cô nhân viên nói chắc chắn.

Tại các bến xe “dù” như cầu vượt Bình Triệu, cây xăng Huệ Thiên 2, 3 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), KDL Suối Tiên (quận 9)... là khu vực cửa ngõ phía đông của TP, nằm trên các tuyến QL13, QL1A, mặc dù cách đây ít ngày, thanh tra Sở GTVT phối hợp với các đội CSGT CA TPHCM tiến hành ra quân truy quét nạn xe “dù”. Vậy nhưng ngày hôm qua (24/1, tức 21 AL), tại cây xăng Huệ Thiên 3, chúng tôi tiếp tục mục kích khá nhiều xe biển số như 76M-3710, 43H-6092, 60M-6084, 43H-6097.. chạy tuyến Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng, Đông Hà (Quảng Trị), Hà Nội sau khi xuất bến đã nối đuôi nhau dừng ngay giữa đường QL13 để bắt khách. Các chủ xe thoải mái đậu xe từ trong cây xăng ra đến mép đường, đưa người ra giữa đường đón khách. Số xe này chỉ lăn bánh khi tại đây có hơn 3 chiếc, và trong BXMĐ vừa có một chiếc xuất bến ghé vào đây đổ xăng làm cho khu vực này trở nên lộn xộn.

Xe “dù” không có vé, không bảo hiểm, không bến bãi, không bảo đảm bất cứ điều gì cho hành khách, miễn luôn cả khâu thuế má cho nhà nước. Nói nôm na, sổ nhật trình của xe không có xác nhận của bến xe hai đầu tuyến. Tuy nhiên, xe dù vẫn tồn tại hoạt động được là do xe dù “linh động”, còn hành khách thì ham giá rẻ” (ông Võ Văn Thừa)

Hình ảnh dễ thấy là, lơ xe đu người ra cửa xe vẫy khách lia lịa. Nếu khách đồng ý thì xe “dù” tấp vào lề, “lơ” nhanh chóng nhảy xuống hỏi “đi đâu”, khách chưa kịp trả lời thì đã vội “giựt” hành lý trên tay khách bỏ lên xe, buộc khách tất tưởi chạy theo. Nhận thấy trên xe khách mang biển số 76M-3710 từ TPHCM đi Quảng Ngãi rất ít khách, chúng tôi quyết định nhảy lên xe sau khi thỏa thuận với “lơ” giá tiền 290 ngàn (giá vé mua tại BX là 396 ngàn, đã tăng 60% phụ thu-PV).

Quả đúng như dự báo, xe khách 76M-3710 chạy lòng vòng qua ngã tư Gò Dưa rồi lại đậu “núp” dưới chân cầu vượt Sóng Thần để kiếm khách mất gần tiếng đồng hồ mà khách vẫn cứ vắng. Lấy lý do này, tôi lập tức xin xuống xe sau khi dúi số tiền 20 ngàn đồng vào tay lơ xe xem như “không đi nữa”.

Lúc này, bác tài than vãn: “Mấy ổng tưởng tụi tui chạy dù là dễ ăn lắm. Họ đâu biết năm nay nhiều hãng xe thương hiệu mới ra đăng ký chạy Tết, còn BXMĐ cũng tăng cường nhiều xe buýt nên hành khách ra bến mua vé hết, tụi này chỉ trông chờ “ăn” khách rớt giá nào cũng đi. Nhưng khách rớt cũng phải qua ngày 28, 29 Tết!”

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm