| Hotline: 0983.970.780

"Thừa" xe bến, khốn đốn xe dù!

Thứ Ba 25/01/2011 , 09:09 (GMT+7)

Xe “dù” không có vé, không bảo hiểm, không bến bãi, không bảo đảm bất cứ điều gì cho hành khách, miễn luôn cả khâu thuế má cho nhà nước. Nói nôm na, sổ nhật trình của xe không có xác nhận của bến xe hai đầu tuyến. Tuy nhiên, xe dù vẫn tồn tại hoạt động được là do xe dù “linh động”, còn hành khách thì ham giá rẻ.

* Không kiểm soát nổi các nhà xe tăng phụ thu!

Nhà xe “thương hiệu” Mai Linh và Quầy bán vé xe của BX Miền đông dành cho hành khách “bình dân” không còn căng thẳng như những ngày đầu bán vé tết

Trái với dự đoán, vé xe Tết năm nay chỉ căng thẳng những ngày đầu, về cuối năm (ÂL) thì tình hình khả quan hơn, vấn đề là giá vé tết đang nhảy “loạn xạ”.

 Hôm qua, chúng tôi có mặt tại BX Miền Đông để mua vé xe Tết về miền Trung và miền Bắc. Thông báo đập vào mắt đầu tiên là xe “thương hiệu” Mai Linh với hàng chữ: “Còn vé đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi ngày 21 AL, 22 AL”. Chị Thơm, SV Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường đi cùng tôi giận dữ bảo: “Vậy mà tuần trước, em ra đây chầu chực đúng 1 tuần mới mua được vé xe Mai Linh đi Quảng Ngãi cho 2 đứa bạn ngày 22 AL”.

Khi tôi hỏi mua vé đi Đà Nẵng ngày 25 Tết, một nhân viên quầy vé Mai Linh nói: “Muốn mua ngày nào cũng có cả, không có xe xịn thì có xe tăng cường, chỉ khác nhau giá cả từng ngày thôi. Nếu ngày 21, 22 AL mua đi liền, giá vé giường nằm đi Đà Nẵng là 490 ngàn, nhưng ngày 23 AL trở đi thì chưa biết, phải chờ thông báo giá mới từ Cty đưa xuống”.

Còn tại nhà xe “thương hiệu” Hoàng Long, tôi hỏi mua vé đi Hà Nội ngày 25 AL, một nhân viên nhà xe này nói như cái máy: “Vé đi Hà Nội ghế ngồi 1 triệu (trong khi giá niêm yết là 620 ngàn), giường nằm 1,5 triệu. Từ đây đến ngày 25 AL, mua ngày nào cũng có, vô tư!”. Nhưng vé đã tăng 60% chưa?- “Tăng lâu rồi. Mà mua thì nhanh lên, mấy hôm nữa không có giá này đâu nhé”.

Trước việc nhà xe "đục nước thả câu", trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Thừa, GĐ BXMĐ thừa nhận, thông thường những ngày giáp Tết, các nhà xe “thương hiệu” muốn tăng giá vé phải trình cho BGĐ BX xem xét có thực hiện đúng thông tư của Bộ Tài chính không, sau đó mới dán thông báo bán cho hành khách. Tuy nhiên, trong thực tế do đánh vào tâm lý của khách là cần vé đi vào những cận kề Tết nên không ít nhà xe bán vé “xé rào”, hét giá bao nhiêu cũng được. Chúng tôi đang ráo riết kiểm tra nhưng không thể kiểm soát hết được.

Còn tại các quầy vé bán vé xe “bình dân”, cũng là xe máy lạnh nhưng không có thương hiệu, chủ yếu là xe tư nhân hợp đồng nên giá vé có rẻ hơn và đặc biệt số lượng xe năm nay đăng ký với BX chạy Tết khá dồi dào. Tôi hỏi cô nhân viên mua 2 vé xe đi Quảng Bình, 1 vé đi Thanh Hóa ngày 26 Tết, cô này nói nhanh: “Mua vé đi Quảng Ninh có 560 ngàn/vé, xe chạy ngang qua Quảng Bình rồi xuống, hoặc mua vé đi Hải Phòng giá 330 ngàn/vé, xe chạy ngang Thanh Hóa xuống!”. Vậy không có xe đi Quảng Bình, Thanh Hóa hả?- tôi hỏi. “Giờ này mua trước làm sao còn xe chạy đúng tuyến nữa. Muốn vậy ngày 26 Tết ra mua thử, may ra gặp xe chạy đúng tuyến nhưng hên xui à nghen. Xe năm nay không thiếu đâu mà sợ!” – cô nhân viên nói chắc chắn.

Tại các bến xe “dù” như cầu vượt Bình Triệu, cây xăng Huệ Thiên 2, 3 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), KDL Suối Tiên (quận 9)... là khu vực cửa ngõ phía đông của TP, nằm trên các tuyến QL13, QL1A, mặc dù cách đây ít ngày, thanh tra Sở GTVT phối hợp với các đội CSGT CA TPHCM tiến hành ra quân truy quét nạn xe “dù”. Vậy nhưng ngày hôm qua (24/1, tức 21 AL), tại cây xăng Huệ Thiên 3, chúng tôi tiếp tục mục kích khá nhiều xe biển số như 76M-3710, 43H-6092, 60M-6084, 43H-6097.. chạy tuyến Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng, Đông Hà (Quảng Trị), Hà Nội sau khi xuất bến đã nối đuôi nhau dừng ngay giữa đường QL13 để bắt khách. Các chủ xe thoải mái đậu xe từ trong cây xăng ra đến mép đường, đưa người ra giữa đường đón khách. Số xe này chỉ lăn bánh khi tại đây có hơn 3 chiếc, và trong BXMĐ vừa có một chiếc xuất bến ghé vào đây đổ xăng làm cho khu vực này trở nên lộn xộn.

Xe “dù” không có vé, không bảo hiểm, không bến bãi, không bảo đảm bất cứ điều gì cho hành khách, miễn luôn cả khâu thuế má cho nhà nước. Nói nôm na, sổ nhật trình của xe không có xác nhận của bến xe hai đầu tuyến. Tuy nhiên, xe dù vẫn tồn tại hoạt động được là do xe dù “linh động”, còn hành khách thì ham giá rẻ” (ông Võ Văn Thừa)

Hình ảnh dễ thấy là, lơ xe đu người ra cửa xe vẫy khách lia lịa. Nếu khách đồng ý thì xe “dù” tấp vào lề, “lơ” nhanh chóng nhảy xuống hỏi “đi đâu”, khách chưa kịp trả lời thì đã vội “giựt” hành lý trên tay khách bỏ lên xe, buộc khách tất tưởi chạy theo. Nhận thấy trên xe khách mang biển số 76M-3710 từ TPHCM đi Quảng Ngãi rất ít khách, chúng tôi quyết định nhảy lên xe sau khi thỏa thuận với “lơ” giá tiền 290 ngàn (giá vé mua tại BX là 396 ngàn, đã tăng 60% phụ thu-PV).

Quả đúng như dự báo, xe khách 76M-3710 chạy lòng vòng qua ngã tư Gò Dưa rồi lại đậu “núp” dưới chân cầu vượt Sóng Thần để kiếm khách mất gần tiếng đồng hồ mà khách vẫn cứ vắng. Lấy lý do này, tôi lập tức xin xuống xe sau khi dúi số tiền 20 ngàn đồng vào tay lơ xe xem như “không đi nữa”.

Lúc này, bác tài than vãn: “Mấy ổng tưởng tụi tui chạy dù là dễ ăn lắm. Họ đâu biết năm nay nhiều hãng xe thương hiệu mới ra đăng ký chạy Tết, còn BXMĐ cũng tăng cường nhiều xe buýt nên hành khách ra bến mua vé hết, tụi này chỉ trông chờ “ăn” khách rớt giá nào cũng đi. Nhưng khách rớt cũng phải qua ngày 28, 29 Tết!”

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.