Thứ tư, 20/09/2017 12:56 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Tránh tăng cân sau mãn kinh

06/12/2013, 10:16 (GMT+7)

Phụ nữ sẽ giảm nhiều cân hơn trong một thời gian dài khi ăn nhiều trái cây và rau quả, ăn ít món ngọt, uống ít thức uống có đường, ăn ít thịt và phô mai...

Sau khi mãn kinh, nhiều phụ nữ dù duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn nhưng vẫn tăng cân. Nhà nghiên cứu Bethany Barone Gibbs và các đồng nghiệp tại Trung tâm Y tế, Trường Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu về vấn đề này.

Họ phân tích dữ liệu của một nghiên cứu về hơn 500 phụ nữ thừa cân ở độ tuổi 50 và 60. Các đối tượng này được ngẫu nhiên chia thành hai nhóm.

Ảnh minh họa

Một nhóm được hướng dẫn cẩn thận về việc luyện tập thể thao và chế độ dinh dưỡng. Nhóm còn lại ít quan tâm đến vấn đề cân nặng của mình. Cả hai nhóm phụ nữ này đều cho biết họ ăn gì và ăn ở đâu trong khoảng thời gian bốn năm.

Đúng như dự đoán, những phụ nữ có chế độ ăn uống và luyện tập thể thao thì giảm cân nhiều hơn. Theo các nhà khoa học, trong thời gian đầu, chế độ ăn ít thực phẩm chiên xào, tránh ăn ở nhà hàng, tránh thức ăn ngọt và ăn nhiều cá thì có tác dụng giảm cân. Tuy vậy, cách thức này lại không có tác dụng giảm cân trong lâu dài.

Bethany Barone Gibbs, Giáo sư tại khoa Sức khỏe và vận động, Trường Đại học Pittsburgh nói: “Phụ nữ sẽ giảm nhiều cân hơn trong một thời gian dài khi ăn nhiều trái cây và rau quả, ăn ít món ngọt, uống ít thức uống có đường, ăn ít thịt và phô mai”.

Cũng liên quan đến vấn đề cân nặng ở phụ nữ sau mãn kinh, tiến sĩ Domenica Rubino, chuyên gia về nội tiết, người điều hành Trung tâm Quản lý và nghiên cứu trọng lượng Washington (Mỹ) cho biết: “Khi lớn tuổi, chúng ta nhìn chung có khuynh hướng tăng cân, chủ yếu là tăng lượng mỡ hơn là cơ bắp”.

Đặc biệt, phụ nữ khi mãn kinh thường gặp phải những thay đổi về hoóc môn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến họ căng thẳng và mệt mỏi. Ba yếu tố này đều liên quan đến sự tăng cân.

Để tránh tăng cân, các nhà khoa học khuyên không nên bỏ bữa. Và nếu muốn ăn vặt, hãy ăn một ít trái cây hoặc vài quả hạch. Để tránh căng thẳng, bạn có thể áp dụng các kỹ năng kiểm soát căng thẳng. Một khi bạn có thể kiểm soát được sự căng thẳng, bạn sẽ tránh được việc tăng cân.

Liệu pháp thay thế hoóc môn cũng có thể có ích để giúp phụ nữ mãn kinh tránh được những cơn “bốc hỏa” và giảm được sự lo lắng, giúp phụ nữ ngủ ngon hơn và tâm trạng tốt hơn.

Và lời khuyên sau cùng nhưng không kém phần quan trọng của các chuyên gia dành cho những phụ nữ mãn kinh, nếu muốn tránh tăng cân, đó là nên cố gắng tập luyện thể thao đều đặn.

HƯƠNG GIANG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận