| Hotline: 0983.970.780

11 người tự ứng cử Quốc hội lọt qua vòng cuối

Thứ Ba 26/04/2016 , 20:40 (GMT+7)

Trong 154 người tự ứng cử được lập danh sách sau vòng hiệp thương thứ 2, chỉ có 11 người qua vòng 3 để có tên trong danh sách bầu đại biểu Quốc hội khóa 14.


Chánh văn phòng hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Giang Huy.

Chiều 26/4, Hội đồng bầu cử quốc gia họp báo quốc tế công bố danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 14. Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Ủy ban bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, 870 ứng viên được lập danh sách tại 184 đơn vị bầu cử trên cả nước để bầu 500 đại biểu quốc hội khóa 14.

“Trong đó số ứng viên do trung ương giới thiệu là 197 người, địa phương giới thiệu 673 người, có 11 người tự ứng cử”, ông Phúc nói.

Trước đó, sau vòng hiệp thương thứ 2, số người được lập danh sách ở Trung ương và địa phương là 1.146 người (Trung ương 197, địa phương 949) trong đó có 154 người tự ứng cử.

Về cơ cấu kết hợp chung trên cả nước, Chánh văn phòng hội đồng bầu cử thông tin: Phụ nữ: 339, tỷ lệ gần 40%; Người dân tộc thiểu số: 204 người, tỷ lệ 23%; Người ngoài đảng: 97 người, đạt tỷ lệ 11%; Tái cử: 168 người, tỷ lệ 19%; Trẻ tuổi (dưới 40): 268 người, tỷ lệ 31%

Trả lời câu hỏi về việc có nhiều người tự ứng cử nhưng rất ít người lọt vào danh sách chính thức, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc nhiều người tự ứng cử Quốc hội cho thấy người dân quan tâm, muốn đóng góp cho đất nước, Quốc hội.

Tuy nhiên bất cứ ai ứng cử đều phải đối chiếu với các tiêu chuẩn theo quy định. Phải trải qua quá trình lấy tín nhiệm tại cơ quan, nơi cư trú và các vòng hiệp thương. Ai qua vòng hiệp thương thứ 3 mới được vào danh sách chính thức.

Về trường hợp nhà báo Trần Đăng Tuấn bị loại, Tổng thư ký Quốc hội cho rằng: “Việc ứng viên được tín nhiệm nơi cư trú và nơi công tác cao nhưng vòng 3 bị loại là bình thường”.

Trước câu hỏi một số người ứng cử bị loại do cơ cấu, ông Phúc cho biết, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước, đại diện cho nhân dân thì phải đầy đủ hết các giai tầng trong xã hội.

“Nếu không có cơ cấu cụ thể thể sẽ lệch. Chỗ nhiều quá chỗ không có. Làm sao vừa đảm bảo cơ cấu, vừa đảm bảo chất lượng mới là điều khó. Cơ cấu rất quan trọng phải đảm bảo, nhưng chất lượng phải hàng đầu”, ông Phúc nói.

Cũng theo Chánh văn phòng hội đồng bầu cử, lãnh đạo Đảng, Nhà nước được phân bổ ứng cử đều trên các vùng miền. Có nhiều lãnh đạo được 3, 4 địa phương cùng đề nghị về ứng cử tại địa phương đó. “Ví dụ như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có 4, 5 địa phương mong muốn bà về ứng cử”, ông Phúc nêu.

Theo quy trình, đến trước 27/4 Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ công bố danh sách ứng cử viên và từ 2/5 đến 21/5 người ứng cử có thể vận động bầu cử tại hội nghị cử tri hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng. Đến ngày 22/5, cử tri cả nước sẽ đi bầu, chọn ra 500 đại biểu Quốc hội khóa 14.

Ứng viên Quốc hội là Ủy viên Bộ Chính trị Nơi ứng cử
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Hà Nội
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải Hà Nội
Chủ tịch nước Trần Đại Quang TP HCM
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng TP HCM
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  Cần Thơ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  Hải Phòng
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh  Đà Nẵng
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm Bắc Ninh
Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng Đồng Nai
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch Hà Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ Hà Tĩnh
Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai Lâm Đồng
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình Long An
Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính Quảng Ninh
Trưởng ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình Quảng Bình
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng Sơn La
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh Thái Nguyên
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Nguyễn Thiện Nhân Trà Vinh
Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TƯ Trần Quốc Vượng Yên Bái

 

 

VnExpress

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.