| Hotline: 0983.970.780

19 thường dân Myanmar bị tòa án binh kết án tử hình

Thứ Bảy 10/04/2021 , 20:26 (GMT+7)

Tòa án quân sự Myanmar hôm nay đã tuyên án tử hình 19 người biểu tình với cáo buộc tội danh giết một thành viên của lực lượng vũ trang.

Người biểu tình Myanmar phong tỏa cây cầu Bayint Naung ở quận Mayangone, thành phố Yangon hôm 16/3. Ảnh: Reuters

Người biểu tình Myanmar phong tỏa cây cầu Bayint Naung ở quận Mayangone, thành phố Yangon hôm 16/3. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình nhà nước Myanmar đưa tin, tòa án binh vừa đưa ra phán quyết trên tuân theo một thiết quân luật. Theo đó tuyên án tử hình đối với 19 thường dân tham gia cuộc biểu tình gây đụng độ dẫn đến cái chết của một sỹ quan quân đội hôm 27 tháng 3 tại thành phố Yangon.

Kết luận của tòa cho biết, nhóm người biểu tình này đã tấn công và tước súng của hai quân nhân đi xe máy, sau đó va chạm dẫn đến một trong hai quân nhân thiệt mạng.

Tại phiên xét xử, có 17 trong số 19 bị cáo bị kết án vắng mặt. Hiện lực lượng quân đội Myanmar được cho là đang truy tìm những người đang lẩn trốn.

Vụ xô sát xảy ra vào ngày 27 tháng 3, đúng vào ngày quân đội Myanmar tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Lực lượng vũ trang.

Sự cố diễn ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á chìm trong khủng hoảng với hàng loạt các cuộc biểu tình của người dân trên khắp đất nước để phản đối cuộc đảo chính. Chính quyền quân sự Myanmar đã tổ chức nhiều cuộc đàn áp đẫm máu nhằm vào những người biểu tình, dẫn đến cái chết của hơn 100 người trong cùng ngày.

Theo số liệu thống kê của một tổ chức nhân quyền địa phương, đã có ít nhất 618 thường dân Myanmar đã thiệt mạng và gần 3.000 người bị bắt trong các cuộc trấn áp của giới chức kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2 và bắt giam cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức chính quyền dân sự đương nhiệm.

Trong diễn biến liên quan, hôm nay hãng tin Myanmar Now newsMawkun cho biết, có ít nhất 10 cảnh sát chống bạo động thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại thành phố Bago, giáp ranh với Yangon.

Các nhà quan sát quốc tế cảnh báo, nếu tình hình không được kiểm soát, Myanmar nhiều khả năng xảy ra nội chiến kéo dài trên diện rộng.

(NHK;Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.