| Hotline: 0983.970.780

30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo

Thứ Sáu 10/12/2021 , 19:50 (GMT+7)

Ngày 10/12, tại Bệnh viện Quân y 175 đã diễn ra Hội thảo khoa học '30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo'.

Hội thảo do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cục Quân y – Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng vũ trang và nhân dân là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước.

Kết hợp quân - dân y là một đặc thù của y tế Việt Nam, thể hiện tinh thần đoàn kết quân - dân trong việc chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Đây là chương trình có tầm chiến lược, tính khoa học và thực tiễn cao, kế thừa được truyền thống và kinh nghiệm của ngành quân y và dân y trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Việt Nam có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo với hơn 3.000 đảo lớn, nhỏ. “Đây là những đơn vị hành chính đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Do vậy, việc phát triển mạng lưới y tế, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng biển, đảo là nhiệm vụ quan trọng nhằm cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng để Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh an toàn.

Cũng theo Bí thư Trung ương Đảng, trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước cho đảm bảo y tế vùng biển còn hạn hẹp, thì mô hình y tế kết hợp quân - dân y là giải pháp hiệu quả để chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

“Mô hình này phát huy được nội lực của y tế quân - dân y, tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về nhân lực và vật tư y tế", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, thời gian qua, tình hình thiên tai, dịch bệnh ở nước ra diễn biến hết sức phức tạp, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã gây tổn hại lớn đến sức khỏe, tính mạng, đời sống của nhân dân và sản xuất kinh doanh. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các hoạt động kết hợp quân – dân y được triển khai tích cực, phát huy sức mạnh tổng hợp của ngành y tế, cả quân y và dân y trong công tác phòng chống dịch.

“Lực lượng quân y và dân y thực sự là lực lượng xung kích đi đầu trong việc ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19, bảo vệ tính mạng và cuộc sống bình yên cho nhân dân”, ông Nghĩa nói.

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 bay trong đêm, cấp cứu ngư dân gặp nạn tại quần đảo Trường Sa. 

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 bay trong đêm, cấp cứu ngư dân gặp nạn tại quần đảo Trường Sa. 

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, sau 30 năm triển khai, chương trình kết hợp quân - dân y đã đạt được những thành tựu quan trọng, không chỉ góp phần giữ vững và nâng cao sức khỏe cho nhân dân và bộ đội, mà còn là chủ trương mang ý nghĩa chính trị sâu sắc đối với quân và dân trong thực hiện công tác dân vận, củng cố vững chắc nguồn lực, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân và giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển.

Để phát huy sức mạnh và hiệu quả của chương trình kết hợp quân - dân y trong thời gian tới, ông Nghĩa đề nghị các cấp, ngành cần quan tâm đầu tư nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị y tế và đảm bảo kinh phí hoạt động, nghiên cứu đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình phối kết hợp quân – dân y nhằm phát huy sức mạnh của quân đội và ngành y tế.

Các ngành, các cấp chủ động tham mưu với Nhà nước xây dựng các chương trình hành động cụ thể, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Nhất là nghiên cứu đề xuất, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với y tế biển đảo, đặc biệt là chính sách đặc thù đối với cán bộ, nhân dân y tế và người dân sinh sống, làm việc trên các vùng biển đảo.

Phát huy tối đa kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ các cơ sở y tế trên biển, đảo; triển khai ứng dụng nền tảng hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tới các xã đảo, huyện. Phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hay, phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp của quân và dân y trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng tiềm lực kinh tế quốc phòng, đảm bảo quốc phòng an ninh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới…

"Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cần phát huy tính chủ động, sáng tạo của mô hình quân - dân y trong kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, đưa đời sống của nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Hội thảo với 40 bài tham luận tập trung khẳng định ý nghĩa quan trọng của công tác kết hợp quân dân y trên biển, đảo là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Hội thảo khẳng định, trong những năm tới, nhiệm vụ của ngành y tế, của lực lượng quân y trên biển, đảo, trong đó chủ trương kết hợp quân – dân y cần được tiếp tục quan tâm, đầu tư đúng mức, đặc biệt chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực (cả về trình độ và sức khỏe)…

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.