| Hotline: 0983.970.780

30.000 công nhân da giày tại Việt Nam sắp mất việc

Thứ Sáu 15/05/2020 , 09:00 (GMT+7)

Do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, hàng loạt hãng sản xuất giày thể thao hàng đầu thế giới như Nike, Converse, Puma đã thông báo giãn việc hàng chục ngàn công nhân.

Hàng chục ngàn công nhân đóng giày thể thao lớn tại Việt nam sẽ việc vì Covid - 19. Ảnh: VIR

Hàng chục ngàn công nhân đóng giày thể thao lớn tại Việt nam sẽ việc vì Covid - 19. Ảnh: VIR

Thông tin mới nhất mà các nhà thầu Đài Loan vừa phát đi là sẽ có khoảng 30.000 công nhân đóng, gia công giày thể thao và thời trang của hai hãng Nike và Converse tại các nhà máy ở Việt Nam buộc bị đóng cửa. Một động thái tương tự cũng xảy ra tại Trung Quốc láng giềng.

Mặc dù là những thương hiệu hàng đầu nhưng hai nhà thầu giày dép của Đài Loan cho biết, đại dịch coronavirus xảy ra khiến họ đang phải hứng chịu một cú sốc lớn khi nhu cầu tiêu thụ bị sụt giảm nghiêm trọng do lệnh phong tỏa trên toàn thế giới khiến tạm hoãn hàng loạt các sự kiện thể thao.

Trước đó, đại diện Nike, Adidas và nhiều thương hiệu thể thao thời trang lớn khác ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu cũng đã phải tạm thời đóng cửa các hệ thống bán hàng từ tháng Ba.

Pou Chen Corporation-nhà thầu giày thể thao lớn nhất thế giới, trụ sở tại Đài Trung (Đài  Loan) mới đây cũng đã tuyên bố cho hàng ngàn công nhân giãn việc, bao gồm cả 2.600 lao động tại nhà máy chính ở thành phố Chương Hóa.

Hồi tuần trước, Pou Chen cũng đã sa thải 4.000 nhân công tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) sau khi các đơn hàng được đồn đoán đã giảm gần một nửa trong quý hai.

Nhiều hãng giày thể thao tuyên bố sa thải nhân công vì thua lỗ. Ảnh: Pixabay

Nhiều hãng giày thể thao tuyên bố sa thải nhân công vì thua lỗ. Ảnh: Pixabay

Theo UDN, các nhà thầu của ba hãng giày thể thao khổng lồ thế giới gồm Nike, Adidas và Puma đã tuyển dụng khoảng 351.000 công nhân trên khắp châu Á vào cuối năm 2019, trong đó chủ yếu là lao động giá rẻ ở Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Bangladesh, Campuchia và Myanmar.

Một nhà thầu đình đám khác của Đài Loan là HFF Group, trụ sở tại Vân Lâm chuyên sản xuất giày thể thao cho các thương hiệu Converse, Vans, Nike và Puma đang có khoảng 150.000 nhân viên tại Trung Quốc, Việt Nam, Myanmar và Cộng hòa Dominican khi được hỏi kế hoạch sản xuất kinh doanh đã không tiết lộ thông tin.

Đài Loan hiện là nơi có nhiều nhà thầu giày thể thao lớn nhất thế giới, sở hữu hệ thống khoảng 3.000 nhà máy giày trên toàn cầu và chiếm một phần ba nguồn cung giày thể thao của thế giới.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất