Gỗ, sản phẩm gỗ Việt Nam có mặt tại 163 quốc gia trên thế giới
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất của Việt Nam là một ngành được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bền vững, tăng trưởng xuất khẩu ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
"Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ, thể hiện tay nghề khéo léo, tài hoa của người thợ Việt Nam, là sự kết giao giữa phương pháp thủ công tinh xảo và sự sáng tạo nghệ thuật. Mỗi sản phẩm đều mang bản sắc văn hóa của Việt Nam, truyền tải và gửi gắm bao nhiêu tâm huyết và niềm tự hào của người con đất Việt", ông Lữ nhận định.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, nếu như năm 2000, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của nước ta chỉ mức khiêm tốn là 214 triệu USD thì đến năm 2004 kim ngạch xuất khẩu đã vượt mốc 1 tỷ USD và cán mốc 6,9 tỷ USD vào năm 2015. Năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 14,12 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2020.
Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn thứ sáu thế giới với hơn 4,0% thị phần thương mại đồ gỗ thế giới, đứng thứ hai châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là mức tăng trưởng khá cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức, đóng góp không nhỏ vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.
Gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 163 quốc gia trên thế giới, góp phần quảng bá các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đến với bạn bè quốc tế.
Không còn là những sản phẩm được tạo hình đơn giản, chế tác thô sơ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ của Việt Nam ngày càng được quan tâm về thiết kế mỹ thuật, kỹ thuật chế tạo, tính ứng dụng và độ bền của sản phẩm cũng như các vấn đề liên quan đến môi trường và xã hội.
Trong đó, đặc biệt là vấn đề về nguồn gốc và tính hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, các vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe, sản xuất sạch - thân thiện với môi trường…
Mặt khác, thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ đang thay đổi nhanh chóng. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất sử dụng nguyên liệu tận dụng và tái chế dự báo sẽ ngày càng được phát triển.
Đó vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, làng nghề truyền thống của Việt Nam hiện nay khi hiện trạng sản xuất còn chưa tập trung, nhỏ lẻ, công nghệ thiết bị sản xuất chậm đổi mới và quản lý chất lượng, thiết kế chưa đáp ứng yêu cầu.
Quảng bá, mở rộng thị trường
Để ngành hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Việt Nam có thể mạnh mẽ vươn ra thế giới, theo ông Trần Phú Lữ, các doanh nghiệp cần xác định hướng chiến lược xuất khẩu giai đoạn 2022 – 2025 là xây dựng nguồn nguyên liệu gỗ ổn định, ngoài nguồn nguyên liệu gỗ nhập khẩu hợp pháp, phải mở rộng mô hình liên kết trồng rừng giữa doanh nghiệp chế biến gỗ với các hộ trồng rừng để xây dựng nguồn nguyên liệu trong nước ổn định và bền vững; tập trung đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất và đào tạo nâng cao tay nghề người thợ; nâng cao năng lực thiết kế và quản trị chất lượng sản phẩm; quan tâm tiêu chí về môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động.
Mặt khác, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu, tập trung vào các nhóm mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường khác nhau, trong đó tập trung vào phân khúc thị trường trung và cao cấp.
Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất năm 2022 được tổ chức tại Showroom Xuất khẩu (92-96 Nguyễn Huệ, quận 1) do ITPC tổ chức diễn ra từ ngày 19-25/7 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, ổn định sản xuất và tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất là sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM.
Tại đây quy tụ 32 doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ của TP.HCM với 1.132 sản phẩm được lựa chọn trưng bày, là các sản phẩm uy tín, chất lượng với mẫu mã đẹp và được chế tác kĩ thuật cao; sản phẩm sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường. Mỗi sản phẩm nằm trong “Tuần lễ triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ nội thất năm 2022” đều là những sản phẩm tiêu biểu nhất, đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp với mong muốn giới thiệu với đối tác trong nước và quốc tế.
Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), giá trị xuất khẩu lâm sản 6 tháng đầu năm 2022 đạt 9,1 tỉ USD, tăng 3% so với cùng kỳ, đạt 56% kế hoạch. Xuất siêu ước đạt hơn 7,5 tỉ USD, tăng 3% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, các thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản chính của Việt Nam bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc chiếm trên 90% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản.