| Hotline: 0983.970.780

5 người ngộ độc hóa chất nặng sau khi khuân vác bột xử lý nước

Thứ Bảy 10/08/2024 , 16:59 (GMT+7)

TP.HCM Sau 30 phút khuân vác kiện hàng hóa chất xử lý nước, 5 người chóng mặt, tím tái, khó thở được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Trong đó, 3 người hôn mê, thở máy.

Bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh cấp cứu ban đầu cho các bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh cấp cứu ban đầu cho các bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Võ Ngọc Cường, Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, 5 người đàn ông ở độ tuổi từ 19 đến 50 tuổi làm việc tại một công ty trên địa bàn huyện Bình Chánh nhập viện cấp cứu chiều 9/8, sau khi khuân vác kiện hàng hóa bột xử lý nước PAC.

Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh chẩn đoán, 5 bệnh nhân bị ngộ độc chất vô cơ, theo dõi ngộ độc Polyaluminium Chloride (PAC). 5 người này có biểu hiện đau đầu, diễn tiến suy hô hấp. Trong đó, một người hôn mê, hai người co giật được đặt nội khí quản và phải thở máy; hai người còn lại khó thở, được hỗ trợ thở oxy qua mặt nạ. 

Sau đó, Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển hai người đến Bệnh viện Nhân dân 115; hai người chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương và một người chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để tiếp tục điều trị.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, các xét nghiệm của hai bệnh nhân cho thấy, cả hai trường hợp ghi nhận methemoglobin tăng cao, oxy trong máu giảm do ngộ độc nặng. Trong đó, một người bị hôn mê, phải thở máy và đang được các bác sĩ điều trị tích cực.

Tại Bệnh viện Trưng Vương, hai bệnh nhân tím tái toàn thân. Trong đó, bệnh nhân N.T.S (24 tuổi) nặng nhất, nhập viện trong tình trạng đặt nội khí quản, bệnh nhân kích thích, vật vã, da xanh tái, tím môi đầu chi, khi lấy máu động mạch để thử khí máu phát hiện máu động mạch màu nâu đen. Bệnh nhân thứ hai N.C.D bị tím môi, đầu chi, đang thở oxy mask, tím môi đầu chi, nước tiểu màu nâu sậm.

Các dấu hiệu lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị MetHemoglobin, do đó, cần được truyền tĩnh mạch Blue Methylene - thuốc đặc trị cho bệnh nhân bị MetHemoglobin.

Tuy nhiên, Blue methylene là thuốc quí, hiếm đã từ lâu không sẵn có tại các tủ thuốc cấp cứu của các bệnh viện nên việc điều trị các trường hợp ngộ độc Methemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc bệnh viện Trưng Vương đã liên hệ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và được chia sẻ 8 ống Blue Methylene.

Ngay sau truyền Blue Methylene, tình trạng tím tái của hai bệnh nhân được cải thiện dần.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, Blue Methylen là thuốc điều trị giải độc rất hiệu quả trong trường hợp này, tuy nhiên, nếu không có thuốc Blue Methylen thì thay máu bằng hồng cầu lắng là một giải pháp điều trị hiệu quả cho các ca ngộ độc Methemoglobin nặng, góp phần cứu sống bệnh nhân.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng hoan nghênh các bệnh viện đã kịp thời phối hợp và chia sẻ thuốc trong điều trị cấp cứu cho người bệnh.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.