| Hotline: 0983.970.780

6 xã ở Bắc Kạn 'trắng' nhân viên thú y

Thứ Năm 17/08/2023 , 09:25 (GMT+7)

BẮC KẠN Một số trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện không có cán bộ chuyên môn chăn nuôi, thú y, nhiều xã cũng chưa kiện toàn thú y cơ sở khiến việc chống dịch gặp khó.

Chế độ đãi ngộ thấp, công việc vất vả nên chưa thu hút được nguồn lực chất lượng làm chuyên môn chăn nuôi, thú y cơ sở. Ảnh: Ngọc Tú. 

Chế độ đãi ngộ thấp, công việc vất vả nên chưa thu hút được nguồn lực chất lượng làm chuyên môn chăn nuôi, thú y cơ sở. Ảnh: Ngọc Tú. 

Sáng 16/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật Bắc Kạn họp bàn giải pháp phòng, chống dịch. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, tại Bắc Kạn, trong 7 tháng đầu năm, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trên địa bàn xã Trần Phú (huyện Na Rì) và xã Công Bằng (huyện Pác Nặm), tổng số lợn mắc bệnh chết phải tiêu hủy là 51 con.

Hiện nay, hai địa phương này và ngành chức năng đang nỗ lực khống chế, dập dịch. Ngoài ra, toàn tỉnh xảy ra 3 ổ dịch bệnh dại trên đàn chó. Đối với các bệnh truyền nhiễm khác như viêm da nổi cục trâu, bò, bệnh cúm gia cầm đã được ngăn chặn, không phát sinh ổ dịch mới.

Tuy nhiên, khó khăn trong công tác phòng dịch hiện nay là tình trạng thiếu cán bộ chăn nuôi, thú y cơ sở khi nhiều xã chưa kiện toàn chức danh này. Toàn tỉnh còn 6 xã chưa có nhân viên thú y cấp xã (gồm xã Đồng Phúc và Phúc Lộc của huyện Ba Bể; xã Vân Tùng thuộc huyện Ngân Sơn, xã Cao Tân và Bộc Bố của huyện Pác Nặm và xã Văn Minh của huyện Na Rì).

Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn cũng còn 4 xã có cán bộ phụ trách thú y nhưng không có trình độ chuyên môn về chăn nuôi, thú y, 18 xã cán bộ phụ trách thú y chỉ có trình độ sơ cấp.

Tại huyện Na Rì, nơi đang bùng phát dịch tả lợn Châu Phi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện không có cán bộ chuyên môn chăn nuôi, thú y, điều này ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Ông Lương Thanh Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết, khi dịch bùng phát huyện đã rất nỗ lực dập dịch nhưng do thiếu nhân lực nên rất cần sự hỗ trợ của Chi cục chăn nuôi, thú y. Hiện nay, tuyển dụng cán bộ thú y gặp khó khăn do công việc nhiều, chế độ đãi ngộ thấp. Về lâu dài, việc thiếu cán bộ thú y sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch.

Nhận định về tình hình phòng, chống dịch, ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá, việc giám sát, phát hiện, báo cáo dịch bệnh ở một số địa phương chưa kịp thời. Một nơi số chính quyền cơ sở còn chủ quan, lơ là, không nắm rõ thông tin dịch bệnh, đến khi nhận được thông tin dịch bệnh đã lây lan ra nhiều hộ dân trong cùng thôn, cùng khu vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nêu dẫn chứng, tại xã Trần Phú (huyện Na Rì) từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 7 vừa qua có 100 con lợn chết rải rác nhưng thôn, xã không nắm được. Khi lợn chết nhiều, người dân báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn vào cuộc mới xác định được là dịch tả lợn Châu Phi. Như vậy, cở sở còn chưa sâu sát, thiếu kiểm tra, thăm nắm tình hình.

Việc triển khai các dự hỗ trợ phát triển sản xuất, dự án liên kết sản xuất thuộc chương trình mục tiêu quốc gia chủ yếu thực hiện đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (từ 2 đến 5 con) nên có nguy cơ phát sinh dịch khá cao nếu không đảm bảo nguồn cung cấp con giống.

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát lây lan sẽ gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Ảnh: Ngọc Tú. 

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát lây lan sẽ gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Ảnh: Ngọc Tú. 

“Nếu lơ là khiến dịch bùng phát sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân các dự án liên kết chăn nuôi, bà con sẽ chịu nhiều thiệt thòi, do đó cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để làm tốt công tác phòng, chống dịch”, ông Nhất chỉ đạo tại cuộc họp.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nông Quang Nhất cũng đề nghị, các địa phương và ngành nông nghiệp cần chủ động chuẩn bị điều kiện tốt nhất để tiêm phòng vacxin đợt 2 trên đàn vật nuôi.

Tăng cường kiểm tra việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ cửa ngõ ra vào tỉnh. Thông tin tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch thật cụ thể để người dân dễ tiếp cận nhất.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất