| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn đối phó với dịch tả lợn châu Phi

Thứ Sáu 15/03/2019 , 16:42 (GMT+7)

Ngay sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xuất hiện tại thôn Thôm Tà (xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn), tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng và phòng ngừa dịch bệnh tại tất cả các địa phương trên toàn tỉnh.

Lợn được đưa đi tiêu hủy

Ngay sau khi có kết quả dương tính với DTLCP ở thôn Thôm Tà, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 19 con lợn của các hộ dân chăn nuôi lợn gần điểm xuất hiện dịch. Huyện Ngân Sơn cũng đã công bố DTLCP trên địa bàn toàn huyện. Trong đó vùng dịch là thôn Thôm Tả, xã Thuần Mang, vùng uy hiếp có nguy cơ cao là các thôn lân cận như Khuổi Tục, Thôm Dầy, Đông Tạo. Tiến hành lập 2 chốt kiểm dịch đường vào thôn nhằm kiểm soát các hoạt động mua bán, tạm dừng không vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào vùng có dịch.

Trước nguy cơ lây lan của bệnh DTLCP, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các huyện, thành phố và các Sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm những kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh DTLCP và kế hoạch ngăn chặn, khống chế bệnh dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Ngoài các biện pháp cụ thể phòng chống dịch bệnh, cũng tăng cường công tác tuyên truyền về DTLCP trên các kênh thông tin báo chí, truyền thông để nhân dân hiểu được tác hại của dịch bệnh và nâng cao ý thức phòng bệnh.

Trao đổi với Báo NNVN, ông Nguyễn Ngọc Cương – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Bắc Kạn cho biết, ngay sau khi phát hiện ổ DTLCP tại thôn Thôm Tà, xã Thuần Mang thì Sở đã triển khai nhiều biện pháp nhằm khống chế dịch. Đầu tiên là cứ đoàn cán bộ như tiến hành tiêu hủy lợn trong vùng có dịch theo đúng quy định. Khoanh vùng dịch để phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời chỉ đạo lực lượng kiểm dịch, thú y cơ sở phối hợp với các cơ quan liên ngành như Quản lý thị trường, CSGT, Thanh tra GT chốt kiểm dịch trên các tuyến QL3 và đường đi các huyện. Kiên quyết thu giữ và tiêu hủy lợn không rõ giấy tờ, nguồn gốc.

Các chốt kiểm dịch liên ngành tăng cường kiểm soát 24/24 các phương tiện ra vào địa bàn

Với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo các Ủy, chính quyền địa phương và các ngành cho thấy sự quyết tâm của Bắc Kạn trong việc khống chế DTLCP. Đến nay chưa phát hiện thêm ổ dịch mới ở Bắc Kạn.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.