| Hotline: 0983.970.780

85% đàn chó, mèo phải được tiêm phòng dại

Thứ Năm 23/05/2024 , 07:30 (GMT+7)

LONG AN Năm 2024, Long An sẽ tiêm vacxin phòng bệnh dại trên đàn vật nuôi chó, mèo đạt trên 85% với số lượng dự kiến gần 91.000 liều.

Năm 2024, Long An sẽ tiêm phòng vacxin bệnh dại trên đàn chó, mèo đạt trên 85% với số lượng dự kiến gần 91.000 liều. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Năm 2024, Long An sẽ tiêm phòng vacxin bệnh dại trên đàn chó, mèo đạt trên 85% với số lượng dự kiến gần 91.000 liều. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Dại là loại bệnh rất nguy hiểm xuất hiện trên các loại vật nuôi như chó, mèo và có thể truyền nhiễm sang người gây nguy hại đến tính mạng của con người. Đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc đặc trị, người bị mắc bệnh dại gần như tử vong 100%.

Ðể chủ động phòng tránh bệnh dại, Sở NN-PTNT Long An đã và đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định về tiêm phòng vacxin phòng bệnh dại cho chó, mèo, quản lý, không để chó, mèo thả rông. Khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng và nơi đông người cần thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người xung quanh.

Bà Lê Thị Mai Khanh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Long An cho biết, hiện ngành thú y đang tích cực phối hợp các địa phương thực hiện tiêm phòng dịch bệnh dại trên chó, mèo (đợt tiêm chính của năm).

Theo kế hoạch, năm 2024 tỉnh tiến hành 2 đợt tiêm phòng bệnh dại trên chó, mèo. Trong đó, đợt tiêm phòng chính từ tháng 2-5/2024. Đối với đợt tiêm phòng bổ sung từ tháng 8 - 10/2024 cho chó, mèo chưa được tiêm phòng hoặc phát sinh mới.

Chỉ tiêu thực hiện 2 đợt tiêm phòng vacxin phòng dại trên chó, mèo đạt 85% so với kế hoạch. Theo đó, số lượng dự kiến thực hiện tiêm năm 2024 là gần 91.000 liều, trong đó tiêm đợt chính là hơn 77.000 liều, đợt bổ sung gần 14.000 liều.

Cũng theo ngành thú y, từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn huyện Tân Hưng đã phát hiện dịch bệnh dại ở một số xã. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh dại gây ra từ chó, mèo, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng Huỳnh Thanh Hiền đã ban hành quyết định công bố dịch trên toàn địa bàn và chỉ đạo triển khai khống chế bệnh dại.

Theo ông Huỳnh Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng (Long An), từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các loại dịch bệnh trên động vật như dịch tả heo Châu Phi, bệnh dại trên chó, mèo. Trong đó, trên địa bàn huyện có 9 hộ xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi, tổng số heo bị bệnh là 249 con, với tổng trọng lượng 14.874kg.

Riêng về bệnh dại, diễn biến dịch bệnh tương đối phức tạp. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 6 trường hợp bị chó cắn và 2 trường hợp bị mèo cắn. Trong đó, có 2 trường hợp bị chó cắn đã tử vong do nhiễm virus dại (1 trường hợp tại thị trấn Tân Hưng và 1 trường hợp tại xã Hưng Điền).

“Thời gian qua, UBND huyện Tân Hưng đã tích cực phối hợp chặt chẽ với ngành thú y Long An triển khai thực hiện, nhanh chóng, hiệu quả các giải pháp khống chế dịch bệnh dại trên đàn chó, mèo.

Trong đó, vấn đề tiêm phòng vacxin bệnh dại được quan tâm lên hàng đầu”, ông Huỳnh Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng cho biết.

Từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn huyện Tân Hưng (Long An) đã xảy ra 8 trường hợp bị chó,mèo cắn, trong đó có 2 trường hợp bị chó cắn tử vong do nhiễm virus dại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn huyện Tân Hưng (Long An) đã xảy ra 8 trường hợp bị chó,mèo cắn, trong đó có 2 trường hợp bị chó cắn tử vong do nhiễm virus dại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để phòng, chống dịch bệnh dại đạt hiệu quả cao hơn, Sở NN-PTNT Long An đã ban hành kế hoạch phòng chống bệnh dại ở chó, mèo năm 2024. Theo đó, mục tiêu là quản lý được trên 70% số hộ nuôi chó, mèo. Trên 90% số xã, phường, thị trấn lập được danh sách các hộ nuôi chó, mèo. Trên 70% tổng đàn chó, mèo nuôi được tiêm phòng vacxin dại tại các xã, phường, thị trấn và tỷ lệ tiêm phòng theo kế hoạch đạt ít nhất 85%.

Đối với các xã, phường thực hiện mô hình xã, phường, thị trấn thí điểm trong công tác quản lý và tiêm phòng chó, mèo thì tổ chức đăng ký quản lý và tiêm phòng trong diện tiêm đạt tỷ lệ 95%. Giảm số ca bệnh dại trên động vật và người, 100% các ổ dịch dại trên động vật khi phát hiện được điều tra và xử lý kịp thời.

Theo khuyến cáo của ngành thú y, để phòng bệnh dại chó, mèo nuôi phải được xích, nhốt hoặc giữ trong khuôn viên gia đình. Phải bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích giữ chó và có người kiểm soát.

Nuôi chó, mèo tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh. Chó, mèo nuôi phải được tiêm vacxin phòng bệnh dại theo quy định.

Các địa phương tổ chức các đợt bắt chó thả rông và xử lý vi phạm theo quy định. Các xã, phường, thị trấn lập sổ quản lý và triển khai đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn thực hiện việc đăng ký nuôi chó, mèo.

Xem thêm
[Bài 3] Kinh nghiệm sau những trận dịch

Sau khi trải qua những trận đại dịch và chịu thiệt hại nặng nề, ngành chăn nuôi Thái Nguyên đã rút ra được cho mình nhiều bài học.

Quảng Ngãi ban hành đề án phát triển bền vững ngành hàng sắn

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành đề án phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kỳ vọng mô hình du lịch cộng đồng làng nghề muối

BẠC LIÊU Tỉnh Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng vào mô hình Làng Du lịch cộng đồng Muối thông minh được triển khai tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình).

Bình luận mới nhất