| Hotline: 0983.970.780

9 năm lớn mạnh của lực lượng kiểm ngư

Thứ Sáu 14/04/2023 , 11:27 (GMT+7)

Ngày 14/4, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ kỉ niệm 9 năm ngày ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam (15/4/2014 - 15/4/2023).

Lễ kỉ niệm 9 năm ngày ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam (15/4/2014 - 15/4/2023) ngày 14/4. Ảnh: Phạm Hiếu.

Lễ kỉ niệm 9 năm ngày ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam (15/4/2014 - 15/4/2023) ngày 14/4. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, lực lượng kiểm ngư (trước đây có tên gọi là Thanh tra Bảo vệ nguồn lợi thủy sản) được hình thành, phát triển, thống nhất từ Trung ương đến địa phương (28 tỉnh, thành phố ven biển) theo Pháp lệnh số 18-LCT/HDNN8 ngày 5/5/1989 của Hội đồng Bộ trưởng về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; được trang bị 31 tàu kiểm ngư để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản trên biển trong phạm vi cả nước.

Qua quá trình hoạt động, lực lượng kiểm ngư đã dần lớn mạnh, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong việc thực thi pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, hỗ trợ ngư dân sản xuất trên biển, tham gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, tham gia và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Đặc biệt, trong tình hình diễn biến mới, phức tạp ở biển Đông, xu thế chính trị của thế giới và các nước trong khu vực, vai trò của lực lượng kiểm ngư, lực lượng dân sự thực thi pháp luật chuyên ngành trên biển càng được quan tâm, chú trọng để phát triển.

Lực lượng kiểm ngư đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong việc thực thi pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Lực lượng kiểm ngư đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong việc thực thi pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Ông Quốc cho biết, trong những năm qua, lực lượng kiểm ngư đã kịp thời ngăn chặn các tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên các vùng biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Trong công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trên biển, lực lượng kiểm ngư đã tổ chức thực thi, thi hành pháp luật theo đúng quy định thể hiện đủ tính răn đe, kịp thời ngăn chặn được các hành vi vi pháp luật về thủy sản, bảo vệ phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản.

Đồng thời, lực lượng kiểm ngư đã thực thi hiệu quả các Hiệp định, thỏa thuận Việt Nam đã ký kết với các nước trong khu vực, tạo khu vực ổn định, hòa bình trên biển.

Theo ông Quốc, thời gian tới, lực lượng kiểm ngư Việt Nam sẽ tăng cường công tác tuần tra, thanh tra, điều tra xử lý vi phạm; chống khai thác IUU, gỡ thẻ vàng của EC. Cụ thể, tổ chức triển khai các chuyến tuần tra, kiểm tra và giám sát hoạt động khai thác hải sản ngay từ đầu các năm; phối hợp với các Chi cục Thuỷ sản, các lực lượng liên quan triển khai ra quân các đợt cao điểm về IUU; thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung giữa các lực lượng thực thi pháp luật thuỷ sản để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm IUU.

Cục Kiểm ngư sẽ tham mưu, báo cáo Bộ NN-PTNT tổ chức đàm phán, ký kết đường dây nóng với các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippine, Thái Lan, Campuchia để kịp thời trao đổi thông tin, xử lý các sự cố nghề cá phát sinh trên biển.

Thời gian tới, lực lượng kiểm ngư Việt Nam sẽ tăng cường công tác tuần tra, thanh tra, điều tra xử lý vi phạm.

Thời gian tới, lực lượng kiểm ngư Việt Nam sẽ tăng cường công tác tuần tra, thanh tra, điều tra xử lý vi phạm.

Đại tá Trần Đức Cảnh, Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân cho rằng, trong điều kiện khó khăn, 9 năm qua, lực lượng kiểm ngư đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản trên biển. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm ngư đã phối hợp cùng với lực lượng Hải quân triển khai những kế hoạch trong công tác phòng chống khai thác IUU và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đại tá Trần Đức Cảnh cho biết, thời gian tới, lực lượng Hải quân sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư trường, ngư dân, trong đó lực lượng kiểm ngư sẽ là nòng cốt.

Đại diện Quân chủng Hải quân cũng cho rằng lực lượng kiểm ngư cần tiếp tục có sự đầu tư để khắp mọi vùng biển của Việt Nam đều có sự hiện diện của lực lượng kiểm ngư, qua đó đảm bảo công tác thực thi pháp luật trên biển.

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Chuyện ghi bên phá Tam Giang [Bài 3]: Những làng chài vắng bóng thanh niên

THỪA THIÊN - HUẾ Về những làng quê bên phá Tam Giang bây giờ, hầu như nhà nào cũng chỉ toàn người già, con trẻ. Hỏi mới biết rằng, thanh niên lớn lên đều tìm đường làm ăn xa.