| Hotline: 0983.970.780

9 phút kinh hoàng trước khi máy bay Jeju Air gặp thảm họa

Thứ Hai 30/12/2024 , 09:51 (GMT+7)

Cơ trưởng gửi tín hiệu khẩn nguy lúc 8h 59 phút. Khoảng 9h, máy bay đáp xuống đường băng, càng đáp không thể bung ra. Đến 9h 03 phút, máy bay lao khỏi đường băng.

Vài phút kinh hoàng trước khi máy bay Jeju Air gặp thảm họa

Khoảng 9h sáng 29/12, chiếc máy bay số hiệu 7C 2216 của Hãng Jeju Air, khởi hành từ Bangkok (Thái Lan), bị trượt khỏi đường băng khi cố hạ cánh mà không có càng đáp tại sân bay quốc tế Muan (Hàn Quốc).

Các nhà điều tra đang xem xét khả năng máy bay va phải chim và điều kiện thời tiết là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Phần đuôi của phi cơ Jeju Air tại hiện trường ở sân bay Muan, Hàn Quốc, ngày 29/12. Ảnh: Yonhap.

Phần đuôi của phi cơ Jeju Air tại hiện trường ở sân bay Muan, Hàn Quốc, ngày 29/12. Ảnh: Yonhap.

Trong cuộc họp báo tối 29/12, đại diện Bộ Đất đai - Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) đã cung cấp thêm thông tin, đồng thời điều chỉnh một số mốc thời gian diễn biến sự việc đã công bố trước đó.

Sau khoảng bốn tiếng rưỡi cất cánh từ Bangkok (Thái Lan), chiếc máy bay đã đến điểm đến cuối cùng là sân bay Muan (Hàn Quốc). Vào khoảng 8h54 sáng (giờ địa phương), đài kiểm soát không lưu cho phép máy bay hạ cánh. Khoảng 2 phút sau đó, đài kiểm soát không lưu cảnh báo có hoạt động của chim trời gần sân bay.

Cơ trưởng nhận được thông báo nên cho máy bay lấy độ cao trở lại và bay vòng sân bay để hạ cánh theo hướng ngược lại với thông báo đầu tiên của đài kiểm soát không lưu. Phát hiện có điều bất thường trên máy bay, cơ trưởng gửi tín hiệu khẩn nguy lúc 8h 59 phút. Khoảng 9h, máy bay đáp xuống đường băng với càng đáp không thể bung ra. Đến 9h 03 phút, máy bay lao ra khỏi đường băng, đâm vào tường rào sân bay và bốc cháy.

Nhà chức trách Hàn Quốc xác nhận đài kiểm soát không lưu đã chấp nhận để máy bay hạ cánh theo hướng ngược lại sau khi có cảnh báo chim trời. Điều này làm dấy lên câu hỏi chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số. Theo Hãng thông tấn Yonhap, có hai suy đoán chính hiện thời là hoặc do động cơ bị hỏng vì va chạm với chim, hoặc càng đáp trên máy bay không thể bung ra.

Đi tìm nguyên nhân

Đại diện MOLIT cho biết trong trường hợp thông thường, các sự cố liên quan đến động cơ máy bay đều liên quan đến bộ phận hạ cánh. Tuy nhiên ngay cả khi bộ phận hạ cánh không thể tự động bung ra, phi công vẫn có thể điều khiển chúng bằng tay. Hai phi công điều khiển máy bay gặp sự cố có 6.823 giờ kinh nghiệm bay đối với cơ trưởng (45 tuổi) và 1.650 giờ kinh nghiệm bay đối với cơ phó (35 tuổi). Tất cả đều là công dân Hàn Quốc.

Cũng tại họp báo, đại diện MOLIT bác bỏ thông tin cho rằng "đường băng ngắn" tại sân bay Muan là nguyên nhân gây ra tai nạn. Đường băng của sân bay này dài khoảng 2.800m, nhưng khoảng 300m không thể sử dụng được do đang xây dựng mở rộng. Chiều dài này khá ngắn so với các sân bay quốc tế khác của Hàn Quốc như Incheon hay Gimpo.

Tuy nhiên, một quan chức của MOLIT khẳng định đường băng tại sân bay Muan đủ sức tiếp nhận các mẫu máy bay như Boeing 737-800. "Mẫu máy bay gặp nạn có khả năng hạ cánh trên đường băng từ 1.500 - 1.600m và nhiều loại máy bay khác đã hoạt động mà không gặp vấn đề gì", vị này khẳng định và nói không thể coi chiều dài đường băng là nguyên nhân gây tai nạn.

Một số chuyên gia nhất trí rằng rất khó để một thảm họa quy mô lớn như vậy xảy ra chỉ từ việc động cơ bị hỏng do va chạm với chim. 

Ông Choi Ki Young, giáo sư hàng không tại Đại học Inha (Hàn Quốc), cho biết ngay cả khi một động cơ bị hỏng vì va chạm với chim, bộ phận hạ cánh của máy bay vẫn có thể hoạt động nhờ năng lượng từ động cơ còn lại. 

Một chiếc máy bay của Jeju Air. Ảnh: Minh họa.

Một chiếc máy bay của Jeju Air. Ảnh: Minh họa.

"Dựa trên đoạn video, có thể thấy các cánh hãm tốc của máy bay đều không hoạt động khi máy bay hạ cánh xuống bằng bụng. Có vẻ như đã xảy ra sự cố với cả hai động cơ trên máy bay. Khi động cơ ngừng hoạt động, máy bay cũng bị tê liệt bởi các lệnh điều khiển của phi công sẽ không được chuyển tiếp", ông Choi nói với Yonhap.

Tiến sĩ Ahn Oh Seong của Viện Nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc khẳng định máy bay sẽ không thể rơi chỉ vì một vụ va chạm với chim. "Ngay cả khi một động cơ không hoạt động do tác động vật lý như va chạm với chim, năng lượng vẫn được cung cấp cho bộ phận hạ cánh từ động cơ còn lại. Nếu cả động cơ này cũng không hoạt động, vẫn có một thiết bị gọi là bộ tích lũy năng lượng, nhưng tôi không hiểu vì sao cả ba đều bị hỏng", ông này nói thêm. Do đó theo ý các chuyên gia, sẽ cần phải tiến hành phân tích kỹ lưỡng để xác định xem nguyên nhân vụ tai nạn có phải là do va chạm với chim, hay việc bảo trì, kiểm tra kỹ thuật trước chuyến bay có vấn đề.

Dự kiến phải mất nhiều thời gian mới có thể làm rõ nguyên nhân chính xác của thảm kịch. Trong vụ tai nạn chết người gần đây nhất liên quan một hãng hàng không của Hàn Quốc là Asiana Airlines tại sân bay San Francisco (Mỹ) vào tháng 7/2013, phải mất 11 tháng báo cáo điều tra về nguyên nhân mới được công bố.

Đại diện MOLIT không đưa ra ước tính tai nạn lần này mất bao lâu nhưng cho biết khung thời gian dự kiến là từ 6 tháng đến 3 năm. Hiện cả hai "hộp đen" của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy, song sẽ cần thời gian để phân tích để hiểu rõ những gì đã xảy ra trên máy bay trong những phút cuối cùng.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok tuyên bố quốc tang

Theo Hãng tin News1, một hành khách đã nhắn tin cho người thân để nói rằng có một con chim bị kẹt trong cánh máy bay. Tin nhắn cuối cùng của hành khách này là: "Tôi có nên để lại lời cuối cùng không?"

Bộ Giao thông xác nhận các điều tra viên đã thu hồi được hộp đen ghi dữ liệu bay, còn hộp đen ghi âm buồng lái vẫn đang được tìm kiếm. "Chỉ có phần đuôi vẫn giữ được một chút hình dạng, phần còn lại của máy bay trông gần như không thể nhận ra", lãnh đạo cơ quan cứu hỏa tại vùng Muan, ông Lee Jung Hyun, nói.

Bộ Giao thông cho biết máy bay Boeing 737-800 do Jeju Air khai thác được sản xuất vào năm 2009.

Không có báo cáo về tình trạng bất thường khi máy bay rời sân bay Suvarnabhumi của Bangkok (Thái Lan) - ông Kerati Kijmanawat, chủ tịch của Công ty sân bay Thái Lan, cho biết. Giám đốc điều hành Jeju Air, ông Kim E Bae, cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra làm rõ. Máy bay này chưa từng gặp tai nạn trước đây và cũng không có dấu hiệu trục trặc ban đầu. Hãng cam kết sẽ hợp tác với các nhà điều tra và ưu tiên việc hỗ trợ người phải chịu mất mát lên hàng đầu.

Vụ việc khiến 179 người thiệt mạng, chỉ có hai thành viên phi hành đoàn may mắn sống sót. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok đã tuyên bố quốc tang kéo dài 7 ngày sau vụ tai nạn máy bay Jeju Air tại Muan khiến 179/181 người thiệt mạng.

Việt Nam gửi điện thăm hỏi

Được tin vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Jeju Air khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 29/12, Chủ tịch nước Lương Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi tới quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang Mok. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi điện thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.

Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yul.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Israel tấn công trả đũa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Iran

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 26/10 tuyên bố đã tiến hành ‘các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự’ ở Iran.

Tổng thống Putin xác nhận việc sản xuất hàng loạt tên lửa Oreshnik mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/11 xác nhận quyết định cho phép bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu vượt âm Oreshnik mới.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.