| Hotline: 0983.970.780

94 năm ngành cao su Việt Nam: Tiếp nối những trang sử hào hùng

Thứ Sáu 27/10/2023 , 18:09 (GMT+7)

BÌNH PHƯỚC Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng VRG sẽ vượt qua và tiếp tục phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Đó là phát biểu của bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tại lễ kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng và ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2023). Lễ kỷ niệm được tổ chức sáng 27/10 tại trụ sở Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Lãnh đão tỉnh Bình Phước và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam dâng hương tri ân tại bia tưởng niệm các liệt sĩ. Ảnh: Hồng Thủy.

Lãnh đão tỉnh Bình Phước và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam dâng hương tri ân tại bia tưởng niệm các liệt sĩ. Ảnh: Hồng Thủy.

Sự phát triển vững chắc của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) nói riêng và ngành cao su Việt Nam nói chung được tạo dựng từ những cuộc chiến đấu, hi sinh và quá trình lao động miệt mài của các thế hệ cán bộ, công nhân lao động trong suốt chiều dài lịch sử 94 năm.

Những năm qua, dù liên tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng VRG vẫn đạt được nhiều thành quả rất đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế, giữ gìn quốc phòng an ninh, ổn định an sinh xã hội của đất nước.

Bày tỏ lòng tri ân đến các thế hệ người lao động đã xây dựng và cống hiến để ngành cao su có được vị thế vững chắc như hôm nay, ông Lê Thanh Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc VRG cho biết: “Năm 2023 là năm chào mừng kỷ niệm 126 năm cây cao su có mặt tại Việt Nam (1897 – 2023) và kỷ niệm 94 năm truyền thống Phú Riềng Đỏ. Đây là những mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng, ý chí quyết tâm và nghị lực phi thường, là điểm tựa, kết nối hàng chục ngàn trái tim yêu nước của thế hệ công nhân cao su. Lịch sử vẻ vang ấy cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị, là di sản quý báu, bất tử để thế hệ người thợ cao su hôm nay kế thừa, tích cực lao động, sáng tạo trên con đường hội nhập và phát triển”.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Hồng Thủy.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Hồng Thủy.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Đỗ Hữu Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá: Những năm qua, môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế có nhiều biến động; thời tiết, khí hậu không thuận lợi, thiên tai, dịch bệnh; hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của VRG bị tác động khá mạnh nhưng nhìn chung Tập đoàn kinh doanh có hiệu quả với mức tỷ suất lợi nhuận trên vốn khá cao so với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, bảo toàn và phát triển vốn theo quy định. Hơn nữa, Tập đoàn đã chăm lo tốt đời sống cho người lao động, thực hiện tốt bảo vệ môi trường, góp phần không nhỏ trong việc giữ vững an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, góp phần quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị đối ngoại, đặc biệt tại Lào và Campuchia.

Tại lễ kỷ niệm, bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu: 'Sự đóng góp của cây cao su cho tỉnh Bình Phước không chỉ về mặt kinh tế, mà còn góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội'. Ảnh: Hồng Thủy.

Tại lễ kỷ niệm, bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu: “Sự đóng góp của cây cao su cho tỉnh Bình Phước không chỉ về mặt kinh tế, mà còn góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội”. Ảnh: Hồng Thủy.

“Tôi tin tưởng rằng, bước sang giai đoạn mới, với truyền thống đơn vị anh hùng cùng sự năng động sáng tạo, cống hiến hết mình, Ban lãnh đạo cùng toàn thể người lao động Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tiếp tục đưa Tập đoàn phát triển đi lên, đóng góp nhiều hơn vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội địa phương và cả nước”, ông Đỗ Hữu Huy nhấn mạnh.

Là địa phương được mệnh danh là “thủ phủ” của cây cao su, trong suốt quá trình phát triển, các đơn vị trực thuộc VRG đã có những đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh Bình Phước. Bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định: “Kỷ niệm 94 năm thành lập Chi bộ Phú Riềng Đỏ, toàn đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Bình Phước vô cùng tự hào, vì tỉnh có một chi bộ cộng sản đầu tiên được thành lập ở miền Đông Nam bộ từ phong trào công nhân cao su; đã anh dũng, kiên cường trong đấu tranh, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử phong trào công nhân, phong trào giải phóng dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cách mạng Việt Nam”.

Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồng Thủy.

Ông Trần Công Kha – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồng Thủy.

Tại lễ kỷ niệm, ông Trần Công Kha, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG nhắn nhủ: “Phát huy kết quả đạt được và giá trị truyền thống 94 năm hào hùng của ngành cao su Việt Nam, tôi tin tưởng rằng toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn Tập đoàn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình, tiếp tục nỗ lực vượt khó, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo; góp phần xây dựng ngành cao su và Tập đoàn phát triển bền vững, xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng”.

Tại lễ kỷ niệm 94 năm truyền thống, 2 tập thể và 4 cá nhân của VRG đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba gồm: Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy và Ban Tổ chức Cán bộ Tập đoàn; các ông Phạm Ánh – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long, ông Mai Huỳnh Nhật – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú, ông Huỳnh Minh Tâm – Trưởng Ban Kiểm soát Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú và ông Trần Vĩnh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú – Kratie.

Tại lễ kỷ niệm, nhiều tập thể, cá nhân được vinh danh nhờ những đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành cao su. Ảnh: Hồng Thủy.

Tại lễ kỷ niệm, nhiều tập thể, cá nhân được vinh danh nhờ những đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành cao su. Ảnh: Hồng Thủy.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tặng bằng khen cho 12 tập thể, 13 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác và 6 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong giai đoạn 2018 – 2022. VRG cũng trao giải thưởng “Phú Riềng Đỏ” cho 6 cá nhân; giải thưởng "Cao su Việt Nam” cho 1 tập thể, 17 cá nhân; giải thưởng “Sao Vàng Cao su” cho 31 cá nhân và giải thưởng “Thanh niên tiêu biểu ngành cao su” cho 32 cá nhân.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sạt lở tại công trình đường điện 500kV, 3 người tử vong

HÀ TĨNH Vụ sạt lở tại công trình đường điện 500 kV mạch 3 ở thị xã Kỳ Anh khiến 3 người chết, 4 người bị thương, 11 người khác bị xây xước nhẹ.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.