| Hotline: 0983.970.780

Gần 2.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân: 4 tháng, chỉ 600 triệu đồng đến tay dân

Thứ Tư 09/07/2008 , 17:05 (GMT+7)

Tháng 3/2008, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 289/QĐ-TTg hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ cận nghèo, ngư dân đóng mới tàu thuyền, thay máy tàu, bảo hiểm, trợ giá dầu. Nhưng ngư chờ dài cổ mà tiền chưa đến tay. Vậy ách tắc do đâu?

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Bộ NN-PTNT và Bộ Tài chính sẽ xem xét giải quyết ngay những vấn đề hai Bộ có thể giải quyết, đồng thời những vấn đề gì cần xin ý kiến của Thủ tướng chúng tôi cũng sẽ làm ngay để hoàn chỉnh văn bản pháp lý. Thủ tướng chỉ đạo, nếu tiền chưa về đến địa phương, các địa phương phải ứng ngân sách ra để thực hiện hỗ trợ cho ngư dân. Gần 4 tháng nay mà chỉ có 600 triệu đồng là quá chậm.

Tại hội nghị trực tuyến hôm qua, 8/7, các địa phương đều đưa ra lý do của việc thực hiện chậm là do Thông tư hướng dẫn số 35 của Bộ Tài chính có nhiều vướng mắc, khó thực hiện mặc dù sau đó đã có Công điện hướng dẫn số 30 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. PCT UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Nhi cho rằng: “Việc quy định hỗ trợ tiền dầu theo số lần đi đánh bắt của ngư dân là chưa phù hợp. Vì thời gian đi đánh bắt của các tàu là hoàn toàn khác nhau, nhiều tàu xuất phát từ Quảng Ngãi nhưng lại đổ cá ở tỉnh khác. Tôi cho rằng nên hỗ trợ thành 1-2 lần thôi”.

Đại diện một số địa phương khẳng định, với những quy định hiện nay, thực hiện hỗ trợ cũng vẫn được, tuy nhiên sau này quyết toán, kiểm toán sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, PCT UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Ngọc Thới lại thắc mắc: “Tôi chẳng hiểu sao Bà Rịa – Vũng Tàu có 4.938 chiếc tàu mà lại không được Chính phủ hỗ trợ. Dân hỏi chúng tôi trả lời sao? Trong khi đó TPHCM, số tàu cá chẳng đáng là bao thì được nhận tiền”.

TIN LIÊN QUAN

Đại diện Bộ Tư lệnh Biên phòng cho rằng: Quy định hiện nay chính chủ mới được hỗ trợ là bất cập. Vì thực tế rất nhiều tàu đã thay đổi chủ. Nên quy định như cấp sổ đỏ, nghĩa là ai đang sử dụng thì được hỗ trợ, không chỉ người mua tàu sau 6 tháng mới được hỗ trợ mà 2-3 tháng cũng được hỗ trợ. Phần hỗ trợ đó do chủ tàu mới và cũ thoả thuận với nhau hưởng. Ngoài ra, việc xác nhận để nông dân được hỗ trợ nên tạo điều kiện để UBND xã cùng làm chứ không chỉ Bộ đội Biên phòng làm, như thế sẽ tiết kiệm được thời gian đi lại của ngư dân.

Trả lời thắc mắc của các địa phương về việc các văn bản hướng dẫn đang gây khó cho việc thực hiện, tiền về chậm…, Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính Phạm Văn Dũng lại cho rằng: “Tiền chậm đến với dân là do các địa phương quá trông chờ vào TƯ và cứng nhắc trong việc vận dụng các văn bản pháp quy. Khi bắt đầu triển khai, địa phương nào cũng nói có số liệu thống kê rồi nhưng thực ra số liệu đó không chuẩn. Cho đến nay Bộ Tài chính đã cấp 3 đợt tiền hỗ trợ cho 26/28 địa phương. Việc cấp có phần do hầu hết các tỉnh mới lập báo cáo trong tháng 6 vừa qua thôi”. Như vậy sự chậm trễ lại được “đổ lỗi” cho địa phương. Ông Dũng khẳng định, trong quý 3 Bộ Tài chính sẽ cấp đủ 1.934 tỷ đồng.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.