| Hotline: 0983.970.780

Bẫy lừa giăng mắc

Thứ Ba 04/12/2012 , 11:03 (GMT+7)

Tại bản Hoàng Liên Sơn 1, xã Nậm Xe (Phong Thổ, Lai Châu) xảy ra những câu chuyện hết sức đau lòng. Chỉ vì một tin nhắn trúng thưởng mà có người mất cả gia tài hoặc một bếp gas kém chất lượng nhưng bỏ ra 3 triệu đồng để mua…

Tại bản Hoàng Liên Sơn 1, xã Nậm Xe (Phong Thổ, Lai Châu) xảy ra những câu chuyện hết sức đau lòng. Chỉ vì một tin nhắn trúng thưởng mà có người mất cả gia tài hoặc một bếp gas kém chất lượng nhưng bỏ ra 3 triệu đồng để mua…

>> Gái 14 tuổi đã 3 đời chồng

MẤT TRÂU, XE MÁY… VÌ MỘT TIN NHẮN

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số bà con dân tộc vùng cao Tây Bắc, nhiều kẻ lừa đảo biến họ đã thành “miếng mồi” ngon. Bọn chúng giở đủ chiêu trò để “vét” cạn túi của bà con, nào là dụ dỗ mua hàng chất lượng cao, mua một tặng hai, tin nhắn trúng thưởng… Từ những chiêu lừa này, không ít người đã mất tiền triệu.

Chúng tôi có mặt tại bản Hoàng Liên Sơn 1 khi sự việc vừa mới xảy ra ở gia đình ông Giàng A Sang, Bí thư Chi bộ bản Hoàng Liên Sơn 1 cách đây ít ngày. Câu chuyện mới xảy ra đối với gia đình ông được mọi người bàn tán khá sôi nổi. Theo người dân cho biết, cũng vì tin vào tin nhắn trúng thưởng mà gia đình ông “bay” một con trâu và chiếc xe máy.

Đến gặp ông Sang để tìm hiểu sự việc, thấy chúng tôi, ông dốc hết tâm sự. Ông Sang kể: Hôm 6/11/2012, điện thoại của con trai ông là anh Giàng A Sà nhận được tin nhắn của 1 số điện thoại lạ thông báo vào máy Sà như sau: Thuê bao của bạn trúng thưởng 238 triệu đồng. Đọc đi, đọc lại mấy lần, Sà đọc cho cả nhà nghe. Lúc đó, cả gia đình ông Sang rất vui vì đó là số tiền chưa bao giờ ông được nhìn thấy. Một lát sau, Sà liền gọi điện lại hỏi về giải thưởng, phía bên kia đầu dây một người tự xưng là Văn Sĩ Hùng là nhân viên của tổng đài Viettel. Người này liền hướng dẫn Sà cách nhận giải thưởng.


Ông Sang có một con trâu thì nay chỉ còn chuồng không

Các bước được tiến hành như sau: Trước tiên, bạn phải đi mua thẻ cào điện thoại tương đương với giá tiền là 7 triệu đồng vào số điện thoại vừa gọi để Hùng lo thủ tục. Người đầu dây còn nhấn mạnh, chỉ thẻ Viettel không nhận thẻ khác. Việc lấy số tiền này phải qua nhiều cửa, bạn gửi thẻ để mình đổi ra tiền lo lót trước, giải thưởng sẽ về nhanh.

Nghe xong, cha con ông Sang “vét” hết số tiền trong nhà và vay mượn anh, em một ít. Có tiền hai cha con ông “thần tốc” đi mua thẻ điện thoại. Hôm đó, gia đình ông gom hết cả thẻ cào điện thoại của xã Nậm Xe mới đủ số tiền tương đương. Thấy mua nhiều thẻ mọi người hỏi ông mua làm gì nhưng ông Sang chẳng cho ai biết. Chuyện nhận được tin nhắn trúng thưởng ông cũng giấu mọi người trong bản. Đêm hôm đó, hai cha con ông, người cào, người nộp hết số thẻ thì phía bên kia hướng dẫn ông đốt hết. Hai cha con ông Sang cứ hì hục làm theo sự chỉ dẫn.

Nắm bắt được “mỏ” tiền dễ khai thác, sáng ngày 7/11, Hùng gọi vào máy Sà bảo rằng: Nếu nộp thêm thẻ, số tiền thưởng sẽ tăng lên 380 triệu đồng. Cụ thể, Hùng nộp thêm 17 triệu đồng nữa cho Hùng lo tiếp thủ tục. Thẻ nộp xong sẽ có người mang giải thưởng đến”.

Trước số tiền lớn như vậy, nhưng giải thưởng lớn gấp trăm lần khiến hai cha con ông Sang không khỏi phấn khởi. Người con thì bán chiếc xe máy được 10 triệu đồng, còn người cha bán một con trâu 10 triệu đồng. Có tiền cả nhà ông chia nhau mỗi người một ngả, chạy khắp huyện Phong Thổ để gom đủ thẻ cào chuyển cho Hùng. Khi đó, ông Sang chỉ nghĩ rằng, mất 24 triệu mà được 380 triệu đồng cũng đáng. Ông nạp đủ tiền, Hùng lại gọi điện và yêu cầu ông phải đốt hết những thẻ cào vừa rồi. Lần này Hùng còn bảo, lát nữa sẽ có công an đến nhà dẫn ông xuống Kho bạc huyện lĩnh thưởng, nhớ mang theo Chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, chờ đến chiều cũng không có ai đến nhà.

Sáng hôm sau có một người gọi điện vào cho ông và tự xưng Trương Mạnh Hải là công an, đang mang tiền đến. Hải bảo ông Sang rằng, nếu ông nộp tiếp 24 triệu đồng nữa qua điện thoại sẽ nhận thêm giải thưởng 700 triệu đồng. Đây là giải thưởng tôn vinh khách hàng, nạp thẻ càng nhiều, tiền thưởng tăng lên.

Lúc này, ông Sang nghĩ, số tiền nộp lần trước chưa được lĩnh thưởng, giờ chúng lại “câu” thêm? Nghi ngờ, ông Sang hỏi lại người tự xưng là Hùng hôm trước: “Sao chưa thấy giải thưởng đâu”. Tay Hùng kia còn bảo: “Có người đang mang lên bản cho ông, cứ ở nhà đợi nhé”.

Mấy ngày hôm đó, cả nhà ông ngồi đợi trong vô vọng, tiền thưởng không thấy đâu. Lúc này, ông Sang mới biết mình bị lừa thì đã muộn. Ông liên tục gọi điện cho mấy người đã gọi liên hệ với ông, chúng đều đã lặn mất tăm.

TRÒ LỪA BẾP GAS... THẠCH SANH

Trong căn nhà đất ẩm thấp đầy mùi khói của trưởng bản Hoàng Liên Sơn 1 Lìu A Phong chẳng có gì đáng giá. Điều làm tôi ngạc nhiên là ở góc bếp có một bếp gas hoen rỉ. Thấy vậy, tôi liền hỏi: Trưởng bản chơi sang vậy, ở đây củi nhiều mà xài bếp gas? Nghe tôi hỏi, ông Phong không được vui lắm. Ông Phong lặng lẽ một lúc rồi kể: Cách đây hơn 2 năm, có mấy người miền xuôi, họ tự xưng là nhân viên của một Cty bếp gas nổi tiếng ở Hà Nội. Họ quảng cáo rằng: Vì đời sống bà con đồng bào khó khăn nên Cty mang lên tận đây bán với giá rẻ. Bán ở Hà Nội giá lên đến 10 triệu đồng nhưng ở đây bà con có hoàn cảnh khó khăn nên bán ưu đãi. Mỗi bếp có giá 2,8 triệu kèm theo 10 phần thưởng gồm bát, nồi, chảo… Sau khi có bếp người dân phải bỏ ra 500 ngàn mua bình gas.


Vợ trưởng bản Lìu A Phong bên chiếc bếp hoen rỉ

Ông Phong tâm sự: “Hôm đầu tiên có bếp, bật bếp gas nấu, cả nhà thích lắm. Đêm nằm ngủ, vợ bảo từ nay không phải mất công lấy củi nữa. Thấy mình mua và nấu thử ai cũng thích. Nấu bằng bếp gas rất nhanh và sạch sẽ, cũng vì thế mà cả bản kéo nhau mua. Đợt đó chỉ có những hộ gia đình nghèo không mua, còn lại ai cũng sắm cho nhà mình một bếp”.

Thấy một nhà mua, nhà khác cũng đua đòi. Nhà nào không có tiền cũng vay mượn để mua bằng được. Và trong vòng hai ngày những kẻ lừa đảo đã bán cho người dân 28 bếp. Nghe câu chuyện về bếp gas thì anh Giàng A Mua, nhà cạnh trưởng bản, cũng khoe: Ngày trước tôi cũng mua một cái. Tôi liền hỏi: Còn nấu nữa không? Anh Mua cười: “Sử dụng được 2 tháng rồi tôi để xó bếp, sau đó bọn nhỏ đổi kem rồi”.

Anh Mua nói thêm: Bọn bán bếp nói bếp này nấu mãi mãi, bà con cứ nấu thoải mãi không hết gas. Nghe vậy, có nhiều nấu ngày, nấu đêm chỉ được một tuần thì không cháy nữa. Lúc đó muốn hỏi thì bọn chúng đã rời khỏi bản rồi và chúng tôi xuống thị xã Lai Châu vào những chỗ bán bếp gas tìm hiểu. Các chủ cửa hàng gas bảo bếp chúng tôi mua chỉ giá 300 ngàn đồng, cộng với 1 bình gas 500 ngàn. Nhà nào nấu ít được ba tháng, cứ hết gas thì đem ra đổi bình giá 300 ngàn đồng/bình.

“Ở đây củi trên rừng nhiều tội gì mà sử dụng gas, cái ăn còn không có, mỗi tháng nhà nào nấu tiết kiệm cũng mất 100 ngàn đồng. Cũng vì thế mà 28 cái bếp ở bản may còn vài cái, còn lại bán sắt vụn hết rồi”, anh Mua cho hay.

Rời Hoàng Liên Sơn 1, trong một buổi chiều đầu đông, sương đã giăng khắp lối, nỗi buồn về cái nghèo, cái đói, sự lạc hậu làm chúng tôi thấy lòng mình đắng ngắt.  Và không biết khi trình độ dân trí đang còn thấp, cuộc sống lạc hậu, rồi những kẻ lừa đảo còn giở chiêu trò gì thêm để vơ vét tiền của bà con?

Theo số máy ông Sang cung cấp, PV NNVN gọi vào số máy kẻ lừa đảo có tên Văn Sĩ Hùng: 0163.543.7643. Nhấc máy phía đầu dây vẫn xưng là Hùng, hiện đang làm ở tổng đài Viettel. Tôi bảo Hùng vừa nhận được tin nhắn trúng thưởng, nghe vậy, Hùng hồi hởi: Anh hãy làm theo hướng dẫn này, số tiền sẽ thuộc về anh. Anh cứ ra cửa hàng mua thẻ nạp vào cho em nhé, sau khi nạp xong sẽ có người mang tiền đến tận nhà. Tôi liền hỏi: Thế tôi về gặp anh được không? Muốn đưa thẻ điện thoại đến gặp và nhận giải thì Hùng quanh co: Không cần đâu, đây là giải thưởng của Cty, anh nạp tiền là nhận thưởng liền. Vòng vo một hồi, Hùng thấy “con mồi” khó ăn nên liền tắt máy.

Còn số máy có tên xưng là Trương Mạnh Hải: 0165.517.9730 mà ông Sang cung cấp, sau nhiều lần chúng tôi gọi nhưng không liên lạc được.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Hạn hán ở Gia Lai gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng

Bên cạnh 380ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán, tỉnh Gia Lai còn ghi nhận hàng trăm ha cây trồng khác đang thiếu nước và chưa thể thống kê đủ mức độ thiệt hại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm