| Hotline: 0983.970.780

Kỳ bí rừng Nam Xuân Lạc: [Bài 2] Chuyến đi xuyên 18km đường rừng

Thứ Sáu 12/04/2024 , 06:00 (GMT+7)

Bắc Kạn Nam Xuân Lạc trù phú với những cây gỗ quý mấy người ôm không xuể, hệ động thực vật phong phú như vừa thúc giục vừa níu giữ bước chân lữ khách phương xa.

Xâm nhập rừng nghiến cổ thụ

Bài liên quan

Mặt trời đã lấp ló ngọn cây, trời dần về trưa, hành trình khám phá Nam Xuân Lạc của chúng tôi chậm lại đôi chút, bước chân như muốn ngập ngừng. Đoàn sẽ nghỉ ăn trưa, sau đó sẽ bắt đầu khám phá rừng cây cổ thụ ở đây. Giọng anh Lường Quốc Hải, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn loài – sinh cảnh Nam Xuân Lạc vẫn sang sảng, hơi thở dường như vẫn chưa gấp gáp, có lẽ chuyện đi bộ xuyên rừng đã quen thuộc với anh.

Bưa trưa của những người đi rừng khá đơn giản nên cũng xong nhanh chóng, sau vài lời hỏi thăm, anh Hải nói với hai nữ cán bộ kiểm lâm dẫn nhóm phóng viên đi trước.

Hành trình xuyên qua những dãy núi đá vôi trong rừng Nam Xuân Lạc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Hành trình xuyên qua những dãy núi đá vôi trong rừng Nam Xuân Lạc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Đường mòn trong khu bảo tồn bảo dễ đi thì hơi quá, nhưng có lẽ đường ở đây đi lại dễ hơn cả trong những khu rừng đặc dụng ở Bắc Kạn. Hệ thống đường mòn chủ yếu đi theo con đường mà cách đây hàng trăm năm người Pháp đã xây dựng để vận chuyển quặng. Có lẽ để chuyển quặng nên nó vòng vèo uốn lượn nhưng khá bằng phẳng.

Nông Thị Thuận đã có 13 năm công tác trong ngành kiểm lâm, nhiều năm gắn bó với rừng Nam Xuân Lạc. Bản thân chị cũng không nhớ nổi đã bao nhiêu lần đi trên cung đường này. Chị bảo, riêng hệ thống đường mòn từ thời Pháp thuộc trong khu bảo tồn dài hàng chục km. Mặt đường bằng phẳng, phía taluy âm được kè đá chắc chắn, dù đã tồn tại hàng trăm năm nhưng vẫn còn khá nguyên vẹn.

Càng lên cao, gió càng lồng lộng, dù trời nắng chang chang nhưng chúng tôi không có cảm giác quá nóng nực. Cũng khá lạ là hôm này đi rừng không thấy có muỗi, vắt, những thứ mà trong đầu chúng tôi đã tưởng sẽ phải “chạm chán” lúc mới khởi hành.  

Dường như hiểu ý chúng tôi, Thuận nhanh nhảu giải đáp, mùa này khô, nhiều gió nên không có muỗi, vắt, mùa mưa ẩm ướt thì nhiều lắm. Các anh chọn đi Nam Xuân Lạc thời điểm này là rất phù hợp rồi. Giọng Thuận vẫn trong vắt.

Những cây nghiến cổ thụ trong rừng Nam Xuân Lạc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Những cây nghiến cổ thụ trong rừng Nam Xuân Lạc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Sau một tiếng đi bộ, men theo chân núi đá, chúng tôi đã đến vùng lõi, những cây nghiến khổng lồ ngày càng nhiều hơn.

Đứng trước một cây nghiến cổ thụ, Thuận hồ hởi giới thiệu, cây này đường kính cũng phải gần 2m, tuổi thọ chắc tính đến vài trăm năm. Trong khu bảo tồn có khoảng 2.000 cây nghiến có đường kính lớn, đã được đánh số cẩn thận từng cây một.

Rừng nghiến cổ thụ ở trên đỉnh núi, có lẽ nhờ đó mà nó tồn tại đến ngày nay trước sự dòm ngó của lâm tặc. Nói đến lâm tặc, Thuận không ngại ngùng chia sẻ, nhiều năm nay không xảy ra vụ chặt cây nghiến nào lớn. Bây giờ đời sống người dân xung quanh khu bảo tồn cũng dần tốt lên nên phá rừng cũng ngày càng ít. Kiểm lâm như chúng em cũng đỡ vất vả hơn trước nhiều.

Nhóm chúng tôi đi trước còn có chị Ma Thị Na, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Chợ Đồn, dáng người nhỏ nhắn, nhưng chị đã đi xuyên rừng Nam Xuân Lạc nhiều lần.

Những lần trước, mình đi cung đường khác vất vả hơn lần này nhiều, chị Na vừa nói chuyện nhưng bước chân vẫn thoăn thoắt.

Chỉ vài năm nữa, Nam Xuân Lạc sẽ trở thành khu du lịch khám phá, nghỉ dưỡng tuyệt vời đấy, lúc đó các em nhớ trở lại nhé. Tỉnh đã có kế hoạch thu hút đầu tư, có cả khu nghỉ dưỡng và nhiều tua tuyến tham quan, trải nghiệm. Cái cần bây giờ là làm sao quảng bá tốt một Nam Xuân Lạc hùng vĩ, giàu tính đa dạng sinh học đến với đông đảo du khách và các nhà đầu tư. Chị Na không quên thông tin về định hướng của huyện trong những năm tới cho chúng tôi.

Những năm gần đây, việc bảo vệ rừng được thực hiện tốt, không xảy ra vụ phá rừng phức tạp. Ảnh: Ngọc Tú.

Những năm gần đây, việc bảo vệ rừng được thực hiện tốt, không xảy ra vụ phá rừng phức tạp. Ảnh: Ngọc Tú.

Thiên nhiên trù phú

Vừa mải ngắm cảnh, nói chuyện về du lịch Nam Xuân Lạc, chẳng mấy chốc nhóm thứ 2 cũng đã bắt kịp chúng tôi. Còn chưa nhìn thấy mặt nhau, anh Hải đã cất tiếng văng vẳng, nghỉ ngơi tý đã mọi người ơi. Nhóm chúng tôi ai cũng thở phào, bảo dễ đi nhưng cũng đã mệt bở hơi tai. Vừa ngồi xuống, Thuận nhẩm tính, từ sáng đến giờ mình cũng đã đi được hơn 15km rồi đấy.

Rừng Nam Xuân Lạc có tính đa dạng sinh học cao, còn nhiều loài động thực vật quý. Ảnh: Ngọc Tú. 

Rừng Nam Xuân Lạc có tính đa dạng sinh học cao, còn nhiều loài động thực vật quý. Ảnh: Ngọc Tú. 

Hai nhóm gặp nhau, ngồi chưa ấm chỗ, anh Hải đã buông lời giới thiệu những nét độc đáo của khu bảo tồn. Khu bảo tồn loài – sinh cảnh Nam Xuân Lạc được thành lập năm 2004, đến năm 2014, UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững. Theo đó, khu bảo tồn có diện tích hơn 4.155ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt hơn 2.552ha, phân khu phục hồi sinh thái gần 1.600ha, vùng đệm trong 8ha, nằm trên địa bàn các xã Xuân Lạc, Bản Thi, Đồng Lạc (huyện Chợ Đồn). 

Trong khu bảo tồn có có 670 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 440 chi, 145 họ, 5 ngành. Trong đó 63 loài có giá trị bảo tồn, 54 loài quí hiếm, 50 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam, 9 loài được ghi trong Danh lục đỏ IUCN. Một số loài thực vật quý hiếm như nghiến, trai, đinh, các loài lan và một số loài dược liệu quý khác.

Về hệ động vật, theo các kết quả điều tra ghi nhận sự có mặt của 129 loài thú thuộc 7 bộ, 12 họ, trong đó 59 loài có giá trị bảo tồn, 47 loài chim, 12 loài bò sát, một số loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam và danh mục đỏ IUCN. Một số loài đặc biệt quý hiếm như khỉ đen, khỉ mốc, cu li lớn, cu li nhỏ, gấu chó, vạc hoa.

Hệ thống đường mòn trong rừng Nam Xuân Lạc do người Pháp xây dựng cách đây hơn 1 thế kỷ được kè chắc chắn, đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn. Ảnh: Ngọc Tú.  

Hệ thống đường mòn trong rừng Nam Xuân Lạc do người Pháp xây dựng cách đây hơn 1 thế kỷ được kè chắc chắn, đến nay vẫn còn khá nguyên vẹn. Ảnh: Ngọc Tú.  

Hành trình của chúng tôi còn hơn 3km nữa, anh Hải bảo vậy, lúc này chỉ còn chút nắng chiều phảng phất xuyên qua những kẽ lá. Khu rừng cũng im ắng hơn, có lẽ thú rừng cũng đang trên đường về nơi trú ngụ.

Lại nói về thú rừng, đi Nam Xuân Lạc mà chỉ biết đến cây mà không nhắc đến con cũng là thiếu sót. Mới hôm rồi, khu bảo tồn vừa phát hiện 2 con Cu li nhỏ thuộc hàng động vật nguy cấp, quý hiếm nhóm IB được ưu tiên bảo vệ. Hai con Cu li xuống tận bản, nhưng không bị xâm hại, người dân, cán bộ đã giao cho khu bảo tồn để thả về rừng.

Gần nhất, khu bảo tồn cũng tiếp nhận ở vùng đệm một cá thể khỉ mốc, thuộc nhóm IIB. Thế mới thấy rừng xanh còn nhiều thứ quý giá, nếu mình không bảo vệ, con cháu sau này sao thấy những con động vật hoang dã ấy nữa. Anh Hải, giám đốc khu bảo tồn nói với chúng tôi.

Rừng đặc dụng Nam Xuân Lạc đang thu hút đầu tư phát triển du lịch. Ảnh: Ngọc Tú. 

Rừng đặc dụng Nam Xuân Lạc đang thu hút đầu tư phát triển du lịch. Ảnh: Ngọc Tú. 

Vừa đi vừa nói chuyện, chẳng mấy chốc khói lam chiều đã phảng phất ở cuối bản. Rừng Nam Xuân Lạc cũng sắp chìm vào giấc ngủ sau một ngày miệt mài nhả ra năng lượng tích cực cho con người.

Đi cả ngày đã thấm mệt, với người đi rừng có kinh nghiệm, dù bản đã rất gần nhưng lúc xuống dốc còn mệt hơn nhiều khi leo lên đỉnh. Mỗi bước chân dường như đã ngập ngừng, bắp đùi cũng cứng lại, cả đoàn đi mà tiếng cười nói thưa dần.

Tôi ngẩng đầu, không xa lắm là nương ngô của bà con !

Tỉnh Bắc Kạn vừa phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Nam Xuân Lạc. Theo đó, tỉnh sẽ phát triển 5 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, phát triển 9 tuyến du lịch. Tổng mức đầu tư khái toán của đề án hơn 330 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn kêu gọi đầu tư xã hội hóa và nguồn hợp pháp khác trong giai đoạn từ 2024-2030. Nguồn thu từ du lịch sẽ giúp tái đầu tư bảo tồn thiên nhiên, phục hồi các loài, hệ sinh thái bị suy thoái, giúp người dân vùng đệm có thêm thu nhập.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm