| Hotline: 0983.970.780

“Thanh lọc” sân golf

Thứ Hai 15/06/2009 , 07:30 (GMT+7)

Sân golf Việt Nam đã nhiều gấp 10 lần bình quân thế giới, thế giới có 2.500 sân, trung bình mỗi quốc gia chỉ có 14 sân, nhưng riêng Việt Nam đã có tới 166 dự án, vậy có xóa bỏ dự án sân golf ở đây không? Quyền của ai? - ĐBQH đặt vấn đề với Bộ TN-MT.

Sân golf Chí Linh, Hải Dương.
Bức xúc về việc Hà Nội thu hồi đất Trạm nghiên cứu và sản xuất tinh đông lạnh Môn-ca-đa duy nhất Việt Nam và TT Nghiên cứu giống cây rừng hàng đầu khu vực ĐNA để làm 3 sân golf, ĐB Nguyễn Đăng Vang (Bình Định) hỏi: Sân golf Việt Nam đã nhiều gấp 10 lần bình quân thế giới, thế giới có 2.500 sân, trung bình mỗi quốc gia chỉ có 14 sân, nhưng riêng Việt Nam đã có tới 166 dự án, vậy có xóa bỏ dự án sân golf ở đây không? Quyền của ai? Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên trả lời: Tới đây Bộ sẽ kiểm tra 3 dự án này, với tinh thần là phải giữ bằng được 2 trung tâm nghiên cứu trên. Chỉ có điều, thẩm quyền cấp sân golf thuộc địa phương, không phải thuộc Bộ và lại chưa có tiêu chí về diện tích, quy mô của sân golf.

Chia sẻ với Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định: Chúng ta không thể biến các trung tâm nghiên cứu khoa học thành sân golf. Vì Bộ không có quyền đình chỉ dự án, chỉ kiểm tra, kiến nghị, quyền quyết định là của địa phương. Nên tôi đề nghị Quốc hội yêu cầu các địa phương liên quan xử lý.

 

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên khẳng định: Với các dự án sân golf trá hình để kinh doanh địa ốc, giải trí, nhà đầu tư phải trả tiền theo đúng giá đền bù cho mục đích kinh doanh bất động sản. Hoặc, kiên quyết thu hồi để điều chỉnh đúng quy hoạch. Riêng các dự án đã được cấp đất lên tới 52.700 ha, tức bình mỗi dự án có diện tích hơn 300 ha, với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi tới 10.500 ha, trong đó có 2.900 ha đất trồng lúa phải được tiến hành xử lí kiên quyết. Báo cáo tại QH, ông Nguyên cũng đưa ra con số: Hiện có 41/63 tỉnh, TP có sân golf. Hà Nội 19 sân, Bình Thuận 19, Bà Rịa - Vũng Tàu 14, Lâm Đồng 11.

Liên quan đến trách nhiệm xử lí các sân golf trá hình, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nói: Từ năm 2005, sau khi phân cấp cho địa phương, các nhà đầu tư đã “lách” luật, coi kinh doanh sân golf như hạng mục khu vui chơi giải trí. Để chấn chỉnh tình trạng này, Chính phủ đã giao cho Bộ rà soát 145 dự án hiện nay đã được cấp đất. Yêu cầu thực hiện nghiêm các tiêu chí, cụ thể như 1 sân golf không chiếm tối đa 10 ha đất lúa 1 vụ, tổng diện tích không quá 110 ha. Hiện Bộ đã đề nghị Chính phủ “dẹp” 50 sân golf. Làm như thế mới có khả năng cứu đất lúa khỏi sân golf. Địa phương phải có trách nhiệm đình chỉ xây dựng sân golf quá 100 ha như sân golf Ba Vì (Hà Nội).

Về những bức xúc của các ĐB liên quan đến bất cập trong quản lý, quy hoạch cũng như thực trạng thu hồi đất lúa để làm khu, cụm công nghiệp, tại phiên chất vấn lần này, Bộ trưởng TN-MT Phạm Khôi Nguyên bày tỏ: “Chúng tôi hứa với QH là có chỉ giới để bảo vệ đất lúa hai vụ, bảo vệ đất lúa là làm được. Sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân trồng lúa thỏa đáng khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang mục đích công nghiệp. Bộ cũng đang kiến nghị Chính phủ tới đây, DN nào lấy đất lúa thì phải theo cơ chế tài chính khác, đất lúa hai vụ, nằm trong quy hoạch giá không phải như hiện nay. DN chịu được mới vào, không chịu được thì chuyển lên vùng cao, những nơi đất không trồng lúa”.

“Hiện diện tích đất giao rồi để hoang hóa đã lên đến 30.000 ha. Chủ trương là kiên quyết thu hồi, diện tích đất công giao cho các tổ chức đem cho thuê lại cũng kiên quyết đề nghị thu hồi. Tuy nhiên, việc này không dễ, cần phải có thời gian” - ông Nguyên nói.

Qua phiên chất vấn, nhiều ĐBQH bày tỏ sự hài lòng trước việc Bộ trưởng - các thành viên Chính phủ đã có chủ trương, kế hoạch cụ thể cũng như thể hiện quyết tâm trên diễn đàn QH. Nhiều ĐB cũng cho hay, họ sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng xung quanh vấn đề giải quyết “vấn nạn” sân golf dồn đất lúa cũng như tình trạng bất cập trong thu hồi đất nông nghiệp để sử dụng cho những mục đích khác.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị:

“Không lấy đất của Trại bò Môn-ca-đa làm sân golf”

Đó là kết luận của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khi khảo sát dự án Khu du lịch quốc tế cao cấp Tản Viên tại Ba Vì (Hà Nội). Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, đây là một dự án lớn, một trong 744 dự án trên địa bàn Hà Nội đang được TP tiến hành rà soát theo yêu cầu của Chính phủ. Để phát huy tiềm năng du lịch sinh thái của Ba Vì, bảo đảm lợi ích quốc gia cũng như lợi ích của chủ đầu tư, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng của TP phải rà soát, thẩm định chặt chẽ, hết sức khoa học, phải tính hết ý nghĩa xã hội theo nguyên tắc “không vì dự án này mà làm tổn thất dự án khác”.

Về vấn đề liên quan đến hai đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT là Trạm nghiên cứu và sản xuất tinh bò đông lạnh Môn-ca-đa và Cty CP giống gia cầm Ba Vì, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cơ quan cần phải thỏa thuận và tôn trọng ý kiến của Bộ NN-PTNT. Hơn nữa, ông Nghị cũng cho rằng, quy hoạch giai đoạn 1 của dự án không ảnh hưởng trực tiếp đến hai đơn vị trên. Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu giai đoạn 2 của Dự án (đang được nghiên cứu) không được lấy 68 ha đất của Trạm để làm dự án.

Cách đây không lâu, NNVN đã có loạt bài phản ánh việc UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt các dự án du lịch sinh thái đã “đe dọa” lấy đất của 3 Trung tâm nghiên cứu thuộc Bộ NN-PTNT, nằm trên địa bàn huyện Ba Vì nói trên.

Bộ trưởng TN-MT Phạm Khôi Nguyên: Phải giữ bằng được trại bò Môncada và TT Nghiên cứu giống cây rừng.

Bộ trưởng KH-ĐT Võ Hồng Phúc: Sân nào có trên 10% diện tích đất trồng lúa sẽ thu hồi. Không có lý gì lấy đất trồng lúa hai vụ, đất trồng cây công nghiệp, cây lâu năm để làm sân golf.

Sau khi phân cấp cho địa phương, số dự án sân golf được cấp trong 2 năm tăng gấp 3 lần so với 14 năm trước đó. Trả lời về trách nhiệm của Bộ trưởng, ông Phạm Khôi Nguyên cho hay, khi phân quyền cho địa phương, vẫn chưa có một quy hoạch tổng thể về sân golf trên cả nước cũng như quy hoạch quỹ đất sân golf. Và việc này, mới đây đã được Chính phủ giao cho Bộ KH-ĐT. Bộ TN-MT đã đề nghị tạm dừng cấp phép cho dự án mới, thu hồi lại phần đất lúa của các dự án. Vì hiện nay, đa số sân golf đều vượt quá diện tích, chẳng hạn, sân 18 lỗ có diện tích ước khoảng 100 ha, nhưng trung bình nhiều sân hiện nay lên tới 300 ha.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.