| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ mở căn cứ mới trên biển để giám sát tàu chiến Trung Quốc

Thứ Bảy 26/01/2019 , 13:30 (GMT+7)

Căn cứ không quân mới của Ấn Độ tại Ấn Độ Dương phục vụ hoạt động giám sát tuyến đường biển quan trọng trong khu vực.

Trực thăng của hải quân Ấn Độ tại căn cứ không quân INS Kohasa. Ảnh: ANI.

Hải quân Ấn Độ ngày 24/1 khánh thành căn cứ không quân thứ ba tại quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương nhằm đối phó với việc chiến hạm Trung Quốc thường xuyên ra vào và hoạt động tại khu vực chiến lược này. Căn cứ không quân mới của Ấn Độ mang tên INS Kohasa nằm trong kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương được công bố vào năm 2018, SIFYđưa tin.

"Vị trí gần với quần đảo Coco của Myanmar và vùng đặc quyền kinh tế của Ấn Độ biến căn cứ này trở thành tài sản trọng yếu", đại tá D K Sharma, phát ngôn viên hải quân Ấn Độ, cho biết.

Đường băng tại căn cứ INS Kohasa ban đầu chỉ có chiều dài một km để phục vụ trực thăng và trinh sát cơ Dornier, sau đó sẽ được kéo dài lên 3 km để tiêm kích và trinh sát cơ tầm xa có thể cất hạ cánh.

Theo đô đốc Sunil Lanba, căn cứ mới giúp hải quân Ấn Độ nâng cao năng lực hoạt động trong khu vực Ấn Độ Dương, nơi có tuyến đường biển quốc tế quan trọng. Quần đảo Andaman và Nicobar án ngữ eo biển Malacca, nơi gần 70.000 lượt tàu thuyền qua lại mỗi năm.

"Về cơ bản, Trung Quốc đang tăng cường hiện diện tại đây. Nếu muốn tăng cường giám sát họ, chúng ta phải có trang bị đầy đủ tại quần đảo Andaman. Căn cứ không quân mới sẽ bao trùm được khu vực rộng lớn hơn", cựu phó đề đốc Anil Jai Singh nhận định.

Ấn Độ cũng đang nâng cấp các cơ sở khác của hải quân trên quần đảo Andaman và Nicobar để phục vụ cho việc triển khai lâu dài chiến hạm tại đây.

Vị trí quần đảo Andaman và Nicobar trên Ấn Độ Dương (vùng khoanh đỏ). Ảnh: GB.

Căn cứ INS Kohasa được xây dựng trên cơ sở trạm không quân hải quân lưỡng dụng Shibpur được mở từ năm 2001. Trạm Shibpur phục vụ cho hoạt động của các loại máy bay tuần thám tầm ngắn và trực thăng tuần tra vùng đặc quyền kinh tế, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. Các máy bay tại trạm Shibpur từng tham gia tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysian Airlines bị mất tích tháng 3/2014 trên Ấn Độ Dương.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm