| Hotline: 0983.970.780

Ăn kiêng giảm cân Keto có bền vững

Thứ Bảy 15/02/2020 , 07:05 (GMT+7)

Sau tết, lại tránh nơi đông người do dịch nCoV đang khiến trường phái ăn kiêng Keto trở nên vô cùng 'mạnh miệng'.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Anh Nguyễn Văn Cường, thành viên lãnh đạo của Phòng khám sức khỏe Jio Health Vietnam cho biết, phương pháp giảm cân Keto “mới nổi” trong thời gian gần đây nhưng lại thuyết phục được không ít “môn đồ” bởi sự hiệu quả mà nó mang lại.

Vợ tôi và các khách hàng nữ của phòng khám đã tín ngưỡng phương pháp này vô cùng khiến chúng tôi cũng phải bỏ công nghiên cứu để hướng dẫn khách hàng giữ sức khỏe ổn định. Khi thẩm gia cần nắm vững các nguyên tắc và áp dụng trong khẩu phần ăn hàng ngày để có được một thân hình trẻ - khỏe - đẹp như mơ ước. Anh Cường nhấn mạnh: quan trọng là bạn cũng đừng quên thể dục mỗi ngày.

Phương pháp giảm cân Keto là gì?

Phương pháp giảm cân Keto (tên đầy đủ là Ketogenic) là chế độ ăn kiêng low-carb, giảm lượng tinh bột xuống mức tối thiểu, tăng chất béo và giữ lượng đạm trung bình.

Low carb là từ viết tắt của low carbonhydrate, nghĩa là hàm lượng đường bột thấp. Một cách đơn giản, khi áp dụng chế độ ăn low carb, bạn cần cắt giảm đường bột trong khẩu phần dinh dưỡng của mình. Việc này cũng tương tự những bệnh nhân tiểu đường cần tránh xa những thực phẩm giàu chất đường bột như cơm, khoai lang, khoai tây, bánh mì… để kiểm soát chỉ số đường huyết.

Theo cách ăn giảm cân này, lượng carb sẽ giảm xuống còn 30-50gr/ngày, chất béo sẽ là thành phần thay thế chính cung cấp 75% lượng calorie tổng cộng nạp vào cơ thể. Lượng đạm chiếm khoảng 20% và lượng carb sẽ được hạn chế thấp nhất là 5%.

Hơn 20 nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn kiêng Keto sẽ giúp bạn giảm cân và cải thiện sức khỏe. Đặc biệt có hiệu quả với bệnh nhân tiểu đường, ung thư, động kinh, alzheimer.

Nguyên tắc cần nhớ trong chọn thực phẩm của Keto

Theo phương pháp giảm cân Keto, bữa ăn chính và phụ của bạn nên xây dựng từ các loại thực phẩm sau: về đạm: Nên chọn thịt đỏ, bít tết, thịt gà, thịt xông khói, trứng; Cá: có nhiều chất béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi; Các loại bổ sung chất béo khác: Bơ và kem được chế biến từ sữa động vật, phomat chưa qua chế biến, dầu ăn có lợi cho sức khỏe như dầu dừa, oliu nguyên chất, dầu bơ,..

Về rau và hoa quả: Chọn các loại rau có carb thấp như các loại rau xanh, cà chua, hành, ớt chuông, quả bơ,... và gia vị chú ý muối, tiêu cùng các loại thảo mộc có lợi.

Thực phẩm nên tránh khi áp dụng phương pháp giảm cân Keto

Muốn đạt được thành công khi theo đuổi chế độ ăn kiêng Ketogenic, bạn tuyệt đối phải loại bỏ các loại thực phẩm có hàm lượng carb cao.

Sau đây là danh sách nên hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn trong thực đơn hàng ngày của bạn: Các thức ăn, thức uống nhiều đường: Soda, bánh kẹo, kem, sữa chua,... Các loại ngũ cốc và tinh bột: cơm gạo, lúa mì, nui bún,...; Trái cây: hạn chế hầu như tất cả các loại trái cây trừ một số quả mọng nước và ít đường như dâu tây; Các loại rau củ giàu tinh bột: khoai lang, cà rốt, khoai tây, củ cải vàng, đậu và các cây họ đậu,... ; Hạn chế ăn các loại chất béo xấu:  dầu thực vật đã qua chế biến, các loại sốt mayonnaise, các loại nước sốt chứa đường; Hạn chế uống rượu bia, đồ uống có cồn và hạn chế cả những đồ ăn không đường (loại dành cho người ăn kiêng khác).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Anh Cường nhấn mạnh, chi tiết quan trọng của phương pháp này bạn cần nhớ tâm niệm là: giảm ăn tinh bột. Low carb chỉ là cắt giảm, duy trì lượng carb nạp vào ở mức vừa phải, chứ không khuyến khích loại bỏ hoàn toàn trong chế độ dinh dưỡng đâu nhé! Việc ăn quá nhiều carb hay quá ít carb đều có nguy cơ làm giảm tuổi thọ của bạn.

Cụ thể, những người ăn carb ở mức độ vừa phải, tương đương với 50-55% calories nạp vào cơ thể đến từ carb sẽ sống lâu hơn so với những người ăn rất ít carb (dưới 30%) 4 năm và 1 năm so với những người ăn nhiều carb (65%).

Chị Đinh Bích Thuỷ, chuyên gia làm bánh theo nguyên tắc Keto cho biết, từ khi thực hiện phương pháp Keto tôi thấy sức khỏe ổn định, mỡ thừa giảm và chỉ số sức khỏe tốt hẳn (kiểm tra trong các đợt khám bệnh tổng quát). Do mọi người theo phương pháp này đều tự phát và nghiên cứu qua tài liệu trên mạng nên việc xây dựng thực đơn có nhiều khó khăn. Nhất là những người thích ăn bánh.

Từ đó tôi mới nghiên cứu các công thức làm bánh theo phương pháp Keto - không sử dụng bột mi mà thay bằng các loại bột từ hạt lanh, dừa, hạnh nhân... vừa bổ sung dưỡng chất vừa giúp chị em kiên trì theo đuổi phương pháp, giảm béo, giữ gìn sức khỏe và nhan sắc.

(Kiến thức gia đình số 7)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất