| Hotline: 0983.970.780

Anh nông dân biến đầu kéo máy nông nghiệp thành máy đa dụng

Thứ Hai 08/04/2024 , 08:00 (GMT+7)

BẮC KẠN Từ đầu máy kéo nông nghiệp, anh Duẩn cải tiến thành chiếc máy đa dụng có thể gắp, nâng, hạ nông lâm sản, giúp cải thiện vượt trội năng suất lao động.

Giải pháp sáng tạo giàn nâng, gắp, xúc, ủi gắn trên máy nông nghiệp của anh Duẩn. Ảnh: Đình Hợi. 

Giải pháp sáng tạo giàn nâng, gắp, xúc, ủi gắn trên máy nông nghiệp của anh Duẩn. Ảnh: Đình Hợi. 

Đi lòng vòng qua nhiều con ngõ nhỏ, xưởng cơ khí của anh Hoàng Văn Duẩn (xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) hiện lên lọt thỏm dưới gầm ngôi nhà sàn. Trong không gian nhỏ hẹp, các loại linh kiện máy móc nằm la liệt, mùi dầu mỡ nồng nặc.

Gặp chúng tôi, anh Duẩn hồ hởi kể về hành trình biến máy đầu kéo nông nghiệp thành chiếc máy đa dụng của mình.

Vốn sẵn niềm đam mê máy móc, cuối năm 2018, anh đã tháo 2 đầu máy nông nghiệp của gia đình với hi vọng cải tiến, lắp thêm giàn nâng thủy lực để trở thành chiếc máy đa dụng, nhiều chức năng.

“Hai đầu máy nông nghiệp là tài sản lớn của gia đình, lúc đầu vừa làm cũng vừa lo, sợ không thành công, máy móc hỏng hết thì không biết lấy gì sản xuất. Nhưng vì niềm đam mê, mong muốn tạo ra chiếc máy có hiệu suất làm việc cao, đa dụng để phục vụ sản xuất nông nghiệp nên tôi vẫn quyết tâm làm”, anh Duẩn chia sẻ.

Hệ thống giàn nâng thủy lực gắn trên máy nông nghiệp của anh Duẩn đạt nhiều giải thưởng. Ảnh: Đình Hợi. 

Hệ thống giàn nâng thủy lực gắn trên máy nông nghiệp của anh Duẩn đạt nhiều giải thưởng. Ảnh: Đình Hợi. 

Theo anh Duẩn, khi bắt tay vào làm, nhiều phụ tùng phải lặn lội tìm tận các bãi máy cũ ở miền xuôi. Nhiều lần làm xong, chạy thử nghiệm thất bại, gia đình hết lời khuyên ngăn anh bỏ cuộc, tìm công việc làm thuê ở gần nhà để có thu nhập.

“Thất bại là mẹ của thành công, mình vẫn kiên trì, sai chỗ nào mình lại lên mạng tìm hiểu cải tiến. Sau nhiều tháng mày mò, chiếc máy đầu tiên sau khi cải tiến đã thành công, mình thực sự vỡ òa cảm xúc. Từ đầu máy kéo ban đầu, sau cải tiến đã có thể nâng gắp các loại gỗ, đồ nông sản khác”, anh Duẩn kể.

Với chi phí đầu tư bộ gắp tốn 64 triệu đồng, thùng máy 330 triệu đồng, từ khi hoàn thiện chức năng nâng gắp và ủi cho chiếc máy, công việc ngày càng nhiều nên thu nhập của anh Duẩn dần ổn định. Chỉ tính việc vận chuyền rơm rạ cho trại nuôi bò và chuyên chở phụ phẩm lâm sản ở các xưởng gỗ bóc gần đó cũng mang lại cho anh thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng/năm.

Anh Duẩn nhận giải nhất 'Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ IX'. Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Anh Duẩn nhận giải nhất “Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ IX”. Ảnh: Nhân vật cung cấp. 

Sáng kiến của anh Duẩn đã giúp chiếc máy có thể giải quyết được 3 công đoạn là gắp, nâng, hạ nông sản, hàng hóa, vật liệu xây dựng; xúc ủi đất, phục vụ sửa đường. Mặt khác, chiếc máy này cũng dễ dàng chuyển đổi chức năng để trở thành máy kéo nông nghiệp thông thường.

Giàn nâng, gắp, xúc, ủi gắn trên máy nông nghiệp của anh Hoàng Văn Duẩn đã đạt giải nhất cuộc thi "Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ IX” (năm 2021 - 2022). Anh cũng là một trong 62 cá nhân được tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" năm 2022 và là hội viên nông dân duy nhất của tỉnh Bắc Kạn lọt vào danh sách nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023.

Chia sẻ dự định tương lai, anh Duẩn cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thêm để chiếc máy vận hành tốt hơn, có điều kiện sẽ sản xuất hệ thống dàn nâng, gắp phục vụ mục đích thương mại.

“Hiện cũng có nhiều người đến xem, đặt hàng nhưng vì xưởng còn nhỏ, vốn chưa nhiều nên chưa thể sản xuất đồng loạt. Thời gian tới tôi sẽ kêu gọi thêm nguồn lực để thỏa mong ước, cũng như sản xuất thêm nhiều chiếc máy cung cấp cho bà con với giá thành cạnh tranh nhất”, anh Duẩn cho biết thêm.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm