| Hotline: 0983.970.780

ASEAN không ra tuyên bố chung về phán quyết của PCA

Thứ Sáu 15/07/2016 , 07:32 (GMT+7)

Chủ tịch luân phiên ASEAN 2016, CHDCND Lào tối 13-7 thông báo, dự thảo tuyên bố chung của khối về phán quyết của PCA trong vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc đã không được thông qua do không đạt được đồng thuận.


Biên đội tàu chiến của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trái phép tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: AFP
 

Nói với Kyodo News ngày 14-7, một quan chức ASEAN giấu tên thừa nhận: “Chúng tôi đã từ bỏ việc ra thông cáo chung của ASEAN bởi không đạt được sự đồng thuận nào”.

Nguồn tin này khẳng định các quốc gia đã cùng thảo luận nhưng rốt cuộc không đạt được thống nhất và từ chối tiết lộ nước nào đã phản đối ASEAN ra tuyên bố.

Tương tự, một nhà ngoại giao ASEAN khác xác nhận với AFP: “Các quan chức ASEAN đã chuẩn bị sẵn dự thảo tuyên bố nhưng cuối cùng không đạt được nhất trí để công bố tuyên bố chung”.

Tuy nhiên, quan chức này tin rằng, Trung Quốc đã gây áp lực lên Lào và Campuchia, ngăn không cho khối 10 nước này ra tuyên bố chung sau phán quyết của PCA với nhiều bất lợi cho Bắc Kinh.

“Một vài quốc gia ASEAN chắc chắn không vui. Việc làm của Bắc Kinh được coi là đã can thiệp vào vai trò trung tâm của ASEAN”.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao ASEAN khác đánh giá vấn đề có phần nghiêm trọng hơn khi cho rằng Trung Quốc đã “thành công trong việc chia rẽ ASEAN về vấn đề Biển Đông”.

Từ Philippines, khi được hỏi về thông tin ASEAN sẽ không ra tuyên bố chung, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose trả lời hãy nhìn nước nào đang giữ ghế chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay sẽ rõ.

Kyodo News nhận định, ASEAN hiện đang gặp khó trong việc tìm được tiếng nói trong các vấn đề liên quan đến Biển Đông. Điều này xuất phát từ lo ngại của một số quốc gia thành viên rằng nó có thể sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ với Bắc Kinh, nước đang viện trợ tài chính lớn cho các nước này.

 

(tuoitre.vn)

Xem thêm
Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.