| Hotline: 0983.970.780

Bà Rịa - Vũng Tàu phát động thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản

Thứ Năm 27/06/2024 , 16:29 (GMT+7)

Sáng 27/6, Sở KH-CN tỉnh phát động cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản với chủ đề 'Chuyển đổi xanh - Đổi mới phát triển ngành thủy sản bền vững'.

Cuộc thi được Sở KH-CN tỉnh phối hợp Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), Sở NN-PTNT Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai tổ chức cuộc thi từ năm 2020 với kinh phí xã hội hóa.

Ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, phát triển bền vững, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo là yêu cầu bắt buộc đối với của ngành thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này không chỉ giải quyết được một số khó khăn trước mắt của ngành mà đó còn là xu thế và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN Bà Rịa - Vũng Tàu phát động cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản. Ảnh: Lê Bình.

Ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN Bà Rịa - Vũng Tàu phát động cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản. Ảnh: Lê Bình.

“Do đó, cuộc thi nhằm tìm kiếm, phát triển các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo hướng tới nâng cao chuỗi giá trị để giải quyết các vấn đề của ngành thủy sản. Đây cũng là sân chơi chung để đơn vị, nguồn lực hội tụ và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngành thủy sản của tỉnh”, ông Tâm Thanh nói.

Đây là năm thứ 5 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức cuộc thi này. Cuộc thi thu hút sự quan tâm tham gia của các dự án trong và ngoài tỉnh. Từ đó, nhiều giải pháp mới được phát triển trong cuộc thi, cũng như đưa các giải pháp đã phát triển đến gần hơn doanh nghiệp, thị trường. Cuộc thi cũng đã từng bước kết nối và có sự tham gia nhiều hơn của các chuyên gia đầu ngành về thủy sản, doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan quản lý về thủy sản, các viện, trường đại học trên cả nước.

Ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu ứng dụng các công nghệ hiện đại, thay đổi tư duy sản xuất và quy mô lớn trong nuôi trồng, chế biến tôm. Ảnh: Lê Bình.

Ngày càng nhiều tổ chức, doanh nghiệp thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu ứng dụng các công nghệ hiện đại, thay đổi tư duy sản xuất và quy mô lớn trong nuôi trồng, chế biến tôm. Ảnh: Lê Bình.

Cuộc thi năm 2024 có nhiều điểm mới, như cơ cấu giải thưởng hấp dẫn hơn và chia làm 2 bảng dự thi: ý tưởng và dự án, mô hình về công nghệ đổi mới sáng tạo phù hợp với lĩnh vực dự thi.

“Bảng thi mô hình, dự án sẽ tập trung vào các dự án có tính khả thi, đã có mô hình, sản phẩm thử nghiệm ứng dụng được vào quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tách ra 2 bảng dự thi nhằm tạo tính công bằng cao nhất cho các dự án, ý tưởng dự thi. Cuộc thi sẽ tiếp nhận các giải pháp không chỉ phát triển bền vững ngành thủy sản trong nước mà cả mở rộng ở phạm vi nước ngoài”, ông Tâm Thanh thông tin thêm.

Hạn nộp hồ sơ vào ngày 15/8 và vòng chung kết sẽ được diễn ra vào tháng 10/2024.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1629/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ xác định mục tiêu xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước.

Trong đó đối với ngành thủy sản, hướng tới không đặt mục tiêu về tăng sản lượng mà chủ yếu tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Tỉnh sẽ ưu tiên phát triển tàu khai thác hải sản xa bờ, nuôi trồng thủy sản theo hướng nuôi trồng hữu cơ, sinh thái bền vững, hiệu quả. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển mạnh nuôi thủy sản trên biển, xây dựng trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá Vùng Đông Nam bộ và đầu tư, khai thác, phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng khai thác hải sản theo quy hoạch quốc gia.

Xem thêm
Thủ tục cấp phép đầu tư nuôi biển rất chậm

Tiềm năng nuôi biển là rất lớn nhưng phát triển chưa tương xứng do vướng nhiều rào cản về giao mặt nước biển, công nghệ lồng nuôi, con giống, thức ăn và hạ tầng logistic.

Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Biết là khó nhưng không có lý do, không trình bày...

'Để gỡ 'thẻ vàng' IUU vào tháng 9 này theo Chỉ thị 32, chúng ta phải cùng quyết tâm hơn nữa. Biết là khó nhưng không có lý do, không trình bày...', Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Cá ngừ Việt Nam đứng tốp đầu thế giới

Sau 10 năm liên tục phát triển, ngành hàng cá ngừ Việt Nam hiện đã đứng trong tốp 5 những nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới với kim ngạch tỷ đô.

Khám bệnh, tặng quà cho ngư dân Tiền Giang

Chương trình thực hiện nhiều hoạt động thiết thực tại tỉnh Tiền Giang như tặng quà cho 200 ngư dân, học bổng cho 200 thiếu nhi và khám chữa bệnh miễn phí 500 người dân.

Bình luận mới nhất