| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang đảm bảo tiến độ dự án WB8

Thứ Ba 14/12/2021 , 13:21 (GMT+7)

Quyết tâm khắc phục những khó khăn như giải phóng mặt bằng, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ dự án thuộc dự án WB8, tỉnh Bắc Giang đang sắp về đích.

Đại dịch gây ảnh hưởng tiến độ

Trao đổi với báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Bình Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang, cho biết do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, tác động tiêu cực của thời tiết, ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu Covid-19 đã buộc Ban Quản lý phải xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp 4 hồ huyện Lục Nam đến 20/12/2021.

Theo ông Dương, Ban quản lý dự án đang tích cực đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ để bù đắp khoảng thời gian chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai gây ra và sẽ phấn đấu hoàn thành các công việc còn tồn đọng trong tháng 12/2021.

Dự án WB8 Hồ Đồng Man, huyện Lục Ngạn phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2021.

Dự án WB8 Hồ Đồng Man, huyện Lục Ngạn phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2021.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang cho biết, nguyên nhân chủ yếu cản trở đến tiến độ của Dự án WB8 là do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều hạn chế. Diện tích giải phóng mặt bằng không lớn nhưng việc xác định nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình trích lục bản đồ đã cho thấy các thửa đất thu hồi hiện trạng sử dụng đã sai lệch so với bản đồ địa chính dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Sở cũng gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, do yêu cầu về thời gian rất gấp, khối lượng công việc nhiều, đặc biệt là việc thẩm định thiết kế dự án và dự toán của các dự án này. Các công trình được phê duyệt và thực hiện tập trung vào gần như cùng một thời điểm trong khi nhân lực mỏng, số lượng công chức được biên chế để thực hiện các công việc thẩm định, quản lý chất lượng công trình chỉ có 5 người.

Mặt khác, dịch Covid-19 cũng gây ra rất nhiều phiền toái cho việc đảm bảo tiến độ dự án. Cụ thể các đơn vị tư vấn, thiết kế đều ở Hà Nội, trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành phức tạp, việc đi lại của các chuyên gia hết sức khó khăn. Trong khi quá trình tư vấn thiết kế, thẩm định, chỉnh sửa có nhiều nội dung phải làm rõ, phải đến tận nơi để thực hiện đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ dự án.

Tuy nhiên, Sở đã khắc phục được các khó khăn trên, giao nhiệm vụ trực tiếp cho từng cán bộ phụ trách để làm việc với chủ đầu tư. Đồng thời động viên các cán bộ công chức phụ trách tập trung thời gian kể cả làm việc ngoài giờ, không kể thứ 7, chủ nhật để kịp thời đáp ứng chất lượng, nội dung của hồ sơ và nhanh chóng để đảm bảo tiến độ dự án, bù đắp cho khoảng thời gian ảnh hưởng do dịch bệnh.

Hồ Khe Chão, huyện Sơn Động đạt 98% khối lượng thi công phấn đấu hoàn thành tháng 12/2021.

Hồ Khe Chão, huyện Sơn Động đạt 98% khối lượng thi công phấn đấu hoàn thành tháng 12/2021.

Để đảm bảo tiến độ, ông Dĩnh cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao ngay từ khi có Dự án WB8, Sở đã chủ động tham mưu cho Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh để thực hiện các trình tự thủ tục đảm bảo đúng theo quy định cũng như yêu cầu của Ngân hàng Thế giới. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, chủ đầu tư và UBND các huyện, xã có dự án để đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông cũng đánh giá, nguồn vốn của Dự án WB8 là hết sức cấp thiết do các công trình hồ đập đều có tuổi thọ khá cao, ngay từ khi có chương trình này, Sở đã chủ động, khẩn trương rà soát các hồ chứa gây mất an toàn và được Ngân hàng Thế giới chấp thuận đưa vào danh sách đầu tư.

Đặc biệt, các dự án này còn được đưa vào danh sách các dự án trọng điểm của tỉnh. Do đó, các cán bộ, công chức thực hiện dự án đã nêu cao tinh thần quyết tâm đảm bảo dự án đúng tiến độ cũng như chất lượng của dự án. Cùng với đó, Sở đã liên tục kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư của 11 công trình hồ chứa này, xem xét về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy để tỉnh sớm có chỉ đạo, tập trung tháo gỡ.

Liên tục đốc thúc 

Bắc Giang đã đưa các Dự án WB8 này vào danh sách các dự án trọng điểm của tỉnh và hàng tháng các Sở ban ngành, các cơ quan, chính quyền địa phương nói chung và Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang nói riêng phải báo cáo tiến độ, khối lượng công việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đối với các cơ quan có liên quan để tồn tại những tồn đọng vướng mắc mà không kịp thời xử lý giải quyết, báo cáo, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án thì sẽ phải chịu trách nhiệm và kiểm điểm trước Thường vụ Tỉnh ủy.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, hồi tháng 3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ô Pích cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra tại hồ Khe Chão (xã Long Sơn, huyện Sơn Động); hồ Khe Cát (xã Trường Sơn, huyện Lục Nam); hồ Làng Thum (xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn); hồ Ba Bãi (xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam). Đây là các hồ thuộc Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập thuộc chương trình Dự án WB8 đã được tỉnh phê duyệt.

Qua kiểm tra các hạng mục dự án tại các hồ, Phó Chủ tịch tỉnh Lê Ô Pích đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng của các nhà thầu và công nhân đang làm việc tại các dự án. Đồng thời, nghiêm khắc chỉ ra một số tồn tại, hạn chế khiến một số hạng mục công trình chậm tiến độ so với yêu cầu kế hoạch đề ra.

Tại thời điểm trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu xây lắp tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục cống lấy nước, tràn xả lũ và phần mái thượng lưu đập đất phải cơ bản hoàn thành trước 30/4/2021. Các hạng mục này đã hoàn thành đúng tiến độ.

Mặt khác, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công hoàn thành các gói thầu tiến hành bàn giao trong quý I/2022 đưa vào sử dụng theo đúng thời gian quy định.

Ngoài ra, trong chương trình công tác tháng 9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm quý IV/202. Nội dung về tiến độ Dự án WB8 lại một lần nữa được nhắc đến.

Cụ thể, kế hoạch hoàn thành công tác GPMB trong tháng 8/2021, tuy nhiên thời điểm trên vẫn chưa hoàn thành (chậm so với kế hoạch 1 tháng). Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và UBND các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Yên Thế. Về công tác thi công, tiến độ thi công một số hạng mục chậm khoảng 1 tháng so với kế hoạch. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.

Chương trình công tác cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm Quý IV/2021, của UBND tỉnh gồm chỉ đạo UBND các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Yên Thế tập trung thực hiện GPMB bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 9/2021. Yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc chỉ đạo các nhà thầu thi công công trình đảm bảo hoàn thành các hồ chứa trong tháng 11/2021.

Chính bởi điều này, công tác giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Yên Thế đã nhanh chóng được thực hiện, và tiến độ thi công các công trình còn lại về cơ bản đã đảm bảo tiến độ đề ra.

Từ sự quan tâm, đốc thúc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, căn cứ vào kết luận của Thường vụ Tỉnh ủy đã tạo điều kiện để rút kinh nghiệm giữa các cơ quan, ban ngành có liên quan khiến công việc được thực hiện trôi chảy, thuận lợi và điều này không chỉ có ở Dự án WB8 mà áp dụng với tất cả các dự án trọng điểm của tỉnh.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.