| Hotline: 0983.970.780

Bắc Hà: Chủ động phòng chống rét gia súc

Thứ Năm 08/01/2009 , 13:30 (GMT+7)

Năm nay, cùng việc chuẩn bị phòng chống rét sớm, huyện Bắc Hà quyết tâm giảm trâu, bò, nghé bị chết rét đến mức thấp nhất.

Rút kinh nghiệm trong đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2008, toàn huyện Bắc Hà (Lào Cai) có trên 2.200 con trâu, bò, nghé bị chết, nguyên nhân chính là do người dân chủ quan, công tác đề phòng chưa thực sự tốt. Năm nay, cùng việc chuẩn bị phòng chống rét sớm, huyện Bắc Hà quyết tâm giảm trâu, bò, nghé bị chết rét đến mức thấp nhất để tránh thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Theo thống kê đến cuối năm 2008, toàn huyện có gần 50.000 con gia súc, trong đó đàn trâu 14.382 con, đàn bò 1.766 con, ngựa 3.966 con, đàn lợn 33.578 con. Trước điều kiện thời tiết khí hậu ở địa phương diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào mùa đông, có vùng nhiệt độ có lúc hạ xuống chỉ còn 2 – 3 oC, mùa đông năm nay,  ngay từ tháng đầu tháng 10 Phòng kinh tế huyện đã chủ động phân công cán bộ xuống cơ sở đôn đốc các, xã, thị trấn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng rét cho gia súc.

Tham mưu cho huyện chỉ đạo các ngành chức năng và các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động dữ trữ rơm, rạ và tận dụng chăn, vải, bạt cũ làm nguồn thức ăn chính và ủ ấm cho gia súc trong những ngày đông giá rét. Đồng thời phối hợp với Trạm khuyến nông, tổ chức các mô hình hướng dẫn cho bà con nông dân cách chế biến, bảo quản cỏ, rơm, rạ bằng các biện pháp phơi khô, ủ xanh, kiềm hoá rơm, ủ rơm với u - rê...

Ông Đinh Văn Quang, Trưởng phòng kinh tế huyện cho biết, không có cách nào hay hơn là mình làm cho dân xem, vì thế khi xuống cơ sở anh chị em cán bộ khuyến nông, phòng kinh tế phải trực tiếp hướng dẫn như; tránh làm chuồng trại hướng gió thế nào, quây bạt chắn gió ra sao, đốt lửa, sưởi ấm, phủ thân cho gia súc, không thả rông khi thời tiết xuống thấp, và luôn giữ nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ để phòng, chống các bệnh mùa đông. Những kiến thức này tuy không khó, nhưng với người dân vẫn phải cầm tay chỉ việc.  

Đối với các hộ gia đình khó khăn, không có điều kiện làm chuồng trại kiên cố, huyện còn huy động nguồn vốn đóng góp của các DN , tổ chức, cá nhân xây dựng 120 chuồng trại gia súc cho các gia đình. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện phát động phong trào quyên góp, ủng hộ bà con bị thiệt hại nặng, do rét đậm gây ra hồi năm 2008. 

Với sự chủ động của các ngành chức năng của huyện trong công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các biện pháp phòng, chống rét và dịch bệnh cho gia súc trong mùa đông năm nay, huyện Bắc Hà sẽ giảm được thiệt hại về đàn gia súc, đảm bảo duy trì và phát triển số lượng đàn vật nuôi.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.