| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: Đề xuất tăng vốn đầu tư gần 3,4 tỷ để hợp thức sai phạm?

Thứ Ba 14/07/2020 , 15:06 (GMT+7)

Sai phạm nghiêm trọng tại Dự án sửa chữa trụ sở Tỉnh ủy Bắc Kạn chưa bị xử lý đã được Sở KH&ĐT trình bổ sung nguồn vốn để hợp thức hóa...

Văn bản báo cáo 206 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn về kết quả thẩm định nguồn vốn bổ sung cho dự án sửa chữa trụ sở Tỉnh ủy và trụ sở các Ban xây dựng Đảng tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: T.N.

Văn bản báo cáo 206 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn về kết quả thẩm định nguồn vốn bổ sung cho dự án sửa chữa trụ sở Tỉnh ủy và trụ sở các Ban xây dựng Đảng tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: T.N.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn đã có báo cáo số 206 gửi UBND tỉnh Bắc Kạn “Kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh Dự án Cải tạo, sửa chữa trụ sở Tỉnh ủy và trụ sở các Ban Xây dựng Đảng tỉnh Bắc Kạn”.

Phần kết luận nêu rõ: số kế hoạch vốn điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư của công trình nêu trên là 3,378 tỷ đồng phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. 

Đây chính là căn cứ cho UBND tỉnh trình lên HĐND tỉnh khóa IX nhiệm kỳ 2016 – 2021 thông qua tại kỳ họp thứ 16, dự kiến tổ chức vào ngày 16 – 17/7. Với lý do đây là dự án cấp bách, cần được hoàn thành vào trước tháng 10/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn, vì vậy cần được phê duyệt nhanh nhất để tiếp tục công tác xây dựng. Còn vấn đề làm rõ trách nhiệm các cá nhân để xảy ra sai phạm sẽ được xử lý sau.

Dự án được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt tổng mức đầu tư ban đầu là 14,867 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn (QLDA) làm đại diện Chủ đầu tư (được Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Kạn ủy thác quản lý dự án), đơn vị thi công là công ty TNHH Hùng Sơn có trụ sở tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn triển khai xây dựng từ tháng 3/2020 đến nay.

Đến ngày 12/6, Văn phòng Tỉnh ủy Bắc Kạn có văn bản 1708 gửi UBND tỉnh được điều bổ sung nguồn vốn đầu tư là hơn 7,7 tỷ đồng để thực hiện công việc phát sinh ngoài thiết kế và thẩm định ban đầu.

Mặc dù chưa nhận được chấp thuận của UBND tỉnh, thông qua nguồn vốn của HĐND tỉnh và thẩm định của các cơ quan chuyên môn, Chủ đầu tư của dự án đã tự ý cho đơn vị thi công tháo dỡ để sửa chữa nhiều hạng mục ngoài phê duyệt.

Sau khi phát hiện ra việc sai phạm xảy ra tại dự án sửa chữa trụ sở Tỉnh ủy và trụ sở các Ban xây dựng đảng tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải đã ban hành văn bản khẩn số 3517 yêu cầu dừng triển khai thi công tất cả các hạng mục phát sinh.

Sau đó UBND tỉnh đã cho lập đoàn kiểm tra và khối lượng phát sinh là rất lớn, nhiều hạng mục đã bị tháo dỡ, giá trị vượt hơn 1,2 tỷ đồng. Được xác định là vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư công năm 2019 và Luật xây dựng 2014 (sửa đổi năm 2020).

Công trình sửa chữa trụ sở Tỉnh ủy Bắc Kạn. Ảnh: T.N.

Công trình sửa chữa trụ sở Tỉnh ủy Bắc Kạn. Ảnh: T.N.

Việc được bổ sung nguồn vốn là 3,378 tỷ đồng sẽ nâng tổng mức đầu tư của dự án này lên 18,245 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc sai phạm chưa bị xử lý nhưng sẽ được khỏa lấp bằng cách trình HĐND thông qua để bù vào số tiền phát sinh do đại diện Chủ đầu tư là Ban QLDA tỉnh Bắc Kạn "vẽ" ra ngoài dự án.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm