| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: Vì sao chỉ xử lý người tố cáo?

Chủ Nhật 05/07/2020 , 15:59 (GMT+7)

Thông tin tiếp vụ việc liên quan tới bà Vũ Thị Kiều Vân, cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Bắc Kạn (Ngân hàng CSXH Bắc Kạn) bị kỷ luật.

Được biết, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Kạn đã ra Quyết định số 44 kỷ luật bà Vũ Kiều Vân bằng hình thức “Khiển trách” vì viết đơn tố cáo giấu tên (hay còn gọi là viết đơn nặc danh), do đây là hành vi vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.

Trước đó, như phản ánh của Báo NNVN, không rõ lý do gì cơ quan Công an Bắc Kạn (cụ thể là Phòng An ninh kinh tế) chỉ điều tra người tố cáo sai phạm là bà Vân, mà không điều tra về nội dung đơn bà Vân phản ánh.

Sau đó người đã viết đơn tố cáo nặc danh không những không được cơ quan công an bảo vệ, mà còn gửi thông tin về cơ quan nơi bà Vân làm việc là Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) xử lý.

Công an tỉnh Bắc Kạn phản hồi vì sao phải truy tìm người tố cáo. Ảnh: Toán Nguyễn.

Công an tỉnh Bắc Kạn phản hồi vì sao phải truy tìm người tố cáo. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để giải đáp cho nội dung nêu trên, Giám đốc Công an Bắc Kạn đã có phản hồi: Ngày 16/5/2019, Công an Bắc Kạn nhận được Công văn số 616 của Ngân hàng CSXH Bắc Kạn thông tin, từ tháng 9/2018 xuất hiện nhiều đơn thư nặc danh gửi các cơ quan chức năng và đã được xác minh là không đúng sự thật.

Việc liên tục có những đơn thư giấu tên đã làm ảnh hưởng tới cá nhân lãnh đạo quản lý, uy tín của Ngân hàng CSXH Bắc Kạn. Vì vậy Ngân hàng đề nghị cơ quan công an xác minh đối tượng có hành vi tố cáo sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tố cáo sai sự thật.

Cũng theo Giám đốc Công an Bắc Kạn, ngày 15/7/2019, theo điều tra cơ quan công an phát hiện bà Vũ Thị Kiều Vân hiện là Phó Trưởng phòng Kế toán - Ngân quỹ của Ngân hàng CSXH Bắc Kạn đã gửi 6 lá đơn nặc danh tới các cơ quan, cá nhân gồm Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức cán bộ Ngân hàng CSXH, Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH… và không có đơn tố cáo nào gửi đến cơ quan công an về nội dung tố cáo nêu trên.

Trao đổi về những nội dung phản hồi của Công an Bắc Kạn, bà Vũ Thị Kiều Vân cho biết mình không viết 6 đơn tố cáo sai phạm ở Ngân hàng CSXH Bắc Kạn, mà là viết 1 đơn gửi cho 6 nơi.

Bà Vân thừa nhận không gửi đơn về Công an Bắc Kạn, chỉ có đơn kiến nghị sau khi bị công an điều tra, bản thân nhớ nhầm nên cung cấp thông tin cho báo chí có chút bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên theo bà Vân, Công an Bắc Kạn cần giải thích rõ vì sao khi truy tìm người viết đơn lại “gọi” cả mẹ và người thân của bà Vân lên để gây sức ép đến đêm muộn, sự việc này có đúng luật hay không?

Ngân hàng CSXH Bắc Kạn, nơi có cán bộ tố cáo sai phạm giấu tên bị kỷ luật. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ngân hàng CSXH Bắc Kạn, nơi có cán bộ tố cáo sai phạm giấu tên bị kỷ luật. Ảnh: Toán Nguyễn.

Phản hồi về việc kỷ luật bà Vũ Thị Kiều Vân, Phó Bí thư Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Kạn Triệu Đức Liêm cho biết: Bà Vân bị kỷ luật là theo đúng những quy định của Trung ương Đảng và Điều lệ Đảng.

UBKT Đảng ủy Các cơ qua tỉnh Bắc Kạn căn cứ theo thông báo của số 846/CAT-PA04 của Công an Bắc Kạn đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Hữu Du, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Kạn làm trưởng đoàn (chứ không phải như số báo nêu trước đó là ông Triệu Đức Liêm).

Sau khi đi xác mình nội dung của bà Vân, việc tố cáo Giám đốc Hà Sỹ Côn chuyên quyền, độc đoán, ép buộc, trù dập nhân viên… là không có cơ sở.

Còn việc cho, tặng chữ ký là có, nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó, Đảng ủy Các cơ quan Bắc Kạn đã có văn bản số 760 ngày 4/5/2020 chỉ đạo Chi bộ Ngân hàng CSXH Bắc Kạn kiểm điểm cá nhân đối với ông Côn.

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.