| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kinh chờ mưa lớn để ‘test’ năng lực ứng phó thời tiết khắc nghiệt

Thứ Ba 13/07/2021 , 14:41 (GMT+7)

Kinh nghiệm dân gian cho rằng: Cách để kiểm tra xem một thủ đô có hiện đại hay không chính là lượng mưa lớn, từ đó góp phần dự báo, cảnh báo sớm tốt hơn.

Cảnh báo sớm nhanh, chính xác

Hơn 11.200 nhân viên cứu hộ đã túc trực cho các hoạt động cứu hộ khẩn cấp ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Hơn 11.200 nhân viên cứu hộ đã túc trực cho các hoạt động cứu hộ khẩn cấp ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Người dân Bắc Kinh đầu tuần này đã thức dậy, chứng kiến và hứng chịu trận mưa lớn nhất kể từ đầu năm và họ đang hình dung sẽ phải chuẩn bị đề phòng cho một trận chiến khó khăn ở phía trước.

Ngay lập tức, chính quyền đã phải ban hành lệnh cấm tạm thời các hoạt động thể thao và mua bán ngoài trời, trong khi các trường tiểu học, trung học và mẫu giáo cũng bị đóng cửa. Rất nhiều cư dân đang sinh sống trong các chung cư cũ đã được lệnh phải di dời và hàng ngàn nhân viên an ninh được triển khai đến các đường phố, ngà ga tàu điện ngầm và xe bus để sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Chính vì vậy, mấy hôm nay chứng kiến bộ phận ứng phó khẩn cấp của thủ đô liên tục ra cảnh báo thiên tai, hầu như cả nước đều tò mò xem lượng mưa sẽ lớn đến mức nào. Thậm chí hàng nghìn cư dân mạng còn tò mò chờ “sự cố” trên các nền tảng phát trực tiếp để xem khi nào những trận mưa như trút nước sẽ đến.  

Trong những năm gần đây, với việc ngày càng có nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan ập đến nhiều nơi khắp đất nước, mỗi bài học đau thương mà Trung Quốc trải qua đều gióng lên những hồi chuông cảnh báo người dân. Nhiều nhà quan sát đã chỉ ra bước tiến rõ ràng mà quốc gia đông dân số nhất hành tinh đã đạt được trong việc cải thiện khả năng ứng phó tình huống khẩn cấp, đồng thời Trung Quốc cũng đang nỗ lực nhiều hơn để cải thiện và điều chỉnh chính mình trong những năm gần đây.

Bắt đầu từ tuần nay, nhiều đô thị ở các tỉnh thành miền Bắc Trung Quốc như Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc đã bị ảnh hưởng bởi các trận mưa lớn. Dự báo, lượng mưa có thể sẽ còn tiếp diễn kèm theo hiện tượng lũ lụt và gió lớn nên chính quyền nhiều nơi đã kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài hoặc làm việc qua mạng.

Hai sân bay ở Bắc Kinh đã phải điều chỉnh và hủy bỏ hàng trăm chuyến bay vào kể từ sáng thứ Hai, trong khi các tàu điện ngầm và xe bus cũng hoãn chuyến tạm thời.

Wang Hongwei, giáo sư tại Đại học Nhân dân thuộc Trường Chính sách và Hành chính Công của Trung Quốc, cho biết trong những năm qua, năng lực tổng thể của Trung Quốc trong việc chống lại các hiện tượng thời tiết cực đoan đã được đầu tư cải thiện, thay đổi rõ ràng nhất là hệ thống dự báo thời tiết đã chính xác hơn.

Còn nhà khí tượng học Zhang Mingying thi chia sẻ, hiện Trung Quốc có thể đưa ra dự báo về diễn biến thời tiết chính xác tới hơn ba ngày trước khi chúng thực sự xảy ra với sự trợ giúp của radar và vệ tinh. Ông Wang lưu ý rằng, kể từ năm 2018 khi Bộ Quản lý Khẩn cấp được thành lập, Trung Quốc đã nâng cấp toàn diện khả năng ứng phó khẩn cấp. Hơn nữa, các công nghệ tiên tiến đã được sử dụng để hỗ trợ chống lại thời tiết khắc nghiệt. Ví như Bắc Kinh đã và đang tiếp tục nâng cấp hệ thống thoát nước để ngăn chặn thiệt hại từ các trận mưa bão lớn.

Kinh nghiệm từ mất mát

Thủ đô Bắc Kinh dự báo sẽ đón lượng mưa lớn nhất năm gây lũ lụt trên diện rộng. Ảnh: Xinhua

Thủ đô Bắc Kinh dự báo sẽ đón lượng mưa lớn nhất năm gây lũ lụt trên diện rộng. Ảnh: Xinhua

Ngoài thủ đô Bắc Kinh, nhiều địa phương khác cũng đã hứng chịu một lượng mưa lớn khác nhau trong dịp đầu mùa mưa năm nay. Hồi đầu tuần trước, lượng mưa ghi nhận ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc đã ảnh hưởng đến 589.400 người, buộc 109.900 người phải di dời chỗ ở.

Dự tính, đợt mưa lớn vừa qua có thể gây ra lũ lụt trên 14 con sông vừa và nhỏ, bao gồm cả các chi lưu ở Tứ Xuyên và Thiểm Tây. Trụ sở Phòng chống lụt bão và Cứu trợ Hạn hán quốc gia đã cắt cử ba đội công tác đến Sơn Tây, Hà Bắc và Bắc Kinh để hỗ trợ chính quyền các địa phương.

Các chuyên gia lưu ý rằng Trung Quốc đã học được một số bài học cay đắng, khiến thúc đẩy nước này tiến lên một cách thận trọng và vững vàng trong công tác phong chống thiên tai.  Bài học mới nhất là thảm kịch ultramarathon ở tỉnh Cam Túc, khiến 21 vận động viên chạy đường dài giỏi nhất nước đã thiệt mạng trong điều kiện thời tiết cực kỳ lạnh giá.

Khoảng 27 quan chức chính phủ và các tổ chức liên quan đến sự kiện thể thao này đã phải chịu trách nhiệm về thảm kịch, bao gồm cả các quan chức cấp cao của địa phương. Năm người từ đơn vị tổ chức cuộc đua đã bị bắt và đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Ông Zhang cảnh báo hiện tượng lốc xoáy và mưa đá lớn sẽ rất khó lường và thường xảy ra chớp nhoáng nhưng cực kỳ dữ dội, tuy nhiên hiện các dự báo vẫn tương đối yếu.

Trận mưa đầu mùa năm nay khiến nhiều người nhớ lại ký ức đau buồn hồi tháng 7 năm 2012, khi “trận mưa lớn nhất trong vòng 60 năm” bất ngờ đổ xuống thủ đô Bắc Kinh - nơi có đặc điểm khô hạn và lượng mưa ít. Cơn đại hồng thủy đã giết chết 79 người, gây hư hại hàng nghìn ngôi nhà và làm tê liệt mạng lưới giao thông chính. Trong nhiều năm sau đó, cư dân địa phương vẫn thường nói với nhau rằng, cách để kiểm tra xem thủ đô có hiện đại hay không chính là lượng mưa lớn.

(Global Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.