| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kinh kêu gọi đột phá công nghệ sinh học để cải thiện ngành hạt giống

Thứ Năm 24/12/2020 , 08:37 (GMT+7)

Các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đã phát tín hiệu thúc đẩy cải thiện ngành công nghiệp hạt giống của nước này như một phần của chiến dịch đảm bảo an ninh lương thực.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã phát tín hiệu thúc đẩy, cải thiện ngành công nghiệp hạt giống của quốc gia trong bối cảnh lo ngại về an ninh lương thực. Ảnh: Shutterstock.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã phát tín hiệu thúc đẩy, cải thiện ngành công nghiệp hạt giống của quốc gia trong bối cảnh lo ngại về an ninh lương thực. Ảnh: Shutterstock.

Khoảng 3.000 năm sau khi nông dân Trung Quốc thuần hóa đậu nành, chính phủ đang kêu gọi một bước đột phá khác về công nghệ sinh học trong ngành hạt giống để cải thiện an ninh lương thực.

Mối quan tâm về nguồn cung lương thực đã tăng cao ở Trung Quốc trong năm nay trong bối cảnh các báo cáo về tình trạng thiếu ngũ cốc và lời kêu gọi từ Chủ tịch Tập Cận Bình để cắt giảm Lãng phí thực phẩm "gây sốc".

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm do đại dịch virus Corona và của Trung Quốc phụ thuộc vào đậu nành nhập khẩu, bao gồm cả đối thủ địa chính trị như Hoa Kỳ, chỉ làm tăng cảm giác dễ bị tổn thương.

Bắc Kinh đã tăng cường giám sát dự trữ ngũ cốc trong năm nay, nhưng lần đầu tiên vào tuần trước, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các bước để cải thiện ngành hạt giống.

“Ngành công nghiệp hạt giống của Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn để đạt tới trình độ quốc tế tiên tiến”

Các nhà hoạch định chính sách cho biết Trung Quốc “phải cố gắng đạt được những đột phá về công nghệ trong hạt giống” và “cuộc chiến để xoay chuyển ngành công nghiệp hạt giống”, các nhà hoạch định chính sách cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 18/12 khi kết thúc Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương, trong đó đặt ra các ưu tiên chính sách kinh tế cho năm 2021.

Thông báo cũng kêu gọi bảo vệ và lưu trữ tốt hơn các nguồn gen của Trung Quốc - hạt giống hoặc mô di truyền - thông qua việc xây dựng các ngân hàng hạt giống.

Han Wenxiu, Phó Giám đốc Văn phòng Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương Trung Quốc cho biết: “Hạt giống là 'con chip' của nông nghiệp”, ám chỉ tới chất bán dẫn nằm ở trung tâm của Chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết hạt giống cây trồng nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 0,1% lượng tiêu thụ hạt giống nội địa của Trung Quốc.

Và trong số hơn 7.200 công ty hạt giống được cấp phép đang hoạt động tại Trung Quốc, chỉ có 25 công ty có vốn đầu tư nước ngoài, doanh thu hàng năm của những công ty này chỉ chiếm 3% tổng thị trường.

"Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào hạt giống nước ngoài cho nhiều loại rau, và ngay cả một loại cây trồng như ngô cũng phụ thuộc vào hạt giống nước ngoài để nhân giống", Zhao Jiuran, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngô tại Học viện Khoa học Nông lâm Bắc Kinh nói với Tạp chí Outlook Weekly.

Ông nói thêm là gần đây, hạt giống lúa mì và gạo hầu như đều được trồng ở Trung Quốc.

Cây trồng biến đổi gen (GM) đã được coi là một giải pháp cho an ninh lương thực của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh vẫn giữ quan điểm bảo thủ đối với công nghệ này, do lo ngại về sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy quan điểm này đang dần được nới lỏng.

Đầu năm nay, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã cấp giấy phép an toàn cho ba loại cây trồng biến đổi gen trong nước, hai giống đậu tương và một loại ngô.

Hôm 21/12, Zhang Xin, một nhà phân tích tại GLOCON Agritech, cho biết: “Quan điểm về công nghệ biến đổi gen dường như đang thay đổi, không còn là về việc nó sẽ gây tổn hại đến sức khỏe con người như thế nào mà là tác động của nó đối với an ninh ngũ cốc một khi các hạn chế được dỡ bỏ”.

Các nhà phân tích khác dự kiến ​​sẽ thương mại hóa cây trồng biến đổi gen nhiều hơn sau tuyên bố của hội nghị.

Các nhà phân tích từ Huatong Securities đã viết trong một ghi chú hôm 13/12: “Năm 2021 sẽ trở thành một cửa sổ quan trọng cho chính sách”, với việc bổ sung chứng nhận và quảng bá cây trồng biến đổi gen có thể sẽ tiến triển với tốc độ nhanh hơn.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.