| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đặt mục tiêu nâng cấp thêm 1/4 diện tích đất canh tác

Thứ Ba 22/12/2020 , 13:53 (GMT+7)

Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2021 nâng cấp thêm 1/4 diện tích đất canh tác, bằng quy mô lãnh thổ Cộng hòa Ireland, so với năm 2020.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết cần ưu tiên các khu vực sản xuất ngũ cốc khi nâng cấp đất nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết cần ưu tiên các khu vực sản xuất ngũ cốc khi nâng cấp đất nông nghiệp.

Theo đó, Trung Quốc cho biết mục tiêu được đề ra nhằm tăng cường an ninh lương thực khi đại dịch virus Corona làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 17/12 rằng 100 triệu mu (6,66 triệu héc ta, 16,5 triệu mẫu Anh) đất nông nghiệp sẽ được nâng cấp lên “tiêu chuẩn cao” - tăng 25% so với mục tiêu 80 triệu mu vào năm 2020, và gần bằng với quy mô diện tích lãnh thổ của Cộng hòa Ireland.

Bộ này cho biết, canh tác cơ giới quy mô lớn sẽ được sử dụng trên đất nông nghiệp được nâng cấp để tăng năng suất và sản lượng cây trồng, trong khi việc tưới tiêu cho 15 triệu mu đất nông nghiệp sẽ được nâng cấp để tiết kiệm nước.

Thừa nhận nhiệm vụ là "rất thách thức", Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết cần ưu tiên cho các khu vực sản xuất ngũ cốc để bù đắp sự thiếu hụt trong cơ sở hạ tầng nông nghiệp của Trung Quốc và tăng năng lực sản xuất.

Trung Quốc cần sản xuất khoảng 80 triệu mu “đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao” trong năm nay để đạt được mục tiêu tổng thể 800 triệu mu vào năm 2020 đã được đặt ra cách đây một thập kỷ.

Thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tuân theo chỉ thị vào tháng trước từ Quốc vụ viện, theo đó cấm tất cả các chính quyền địa phương thay đổi đất nông nghiệp sang cây trồng không phải ngũ cốc. Ngoài ra, Quốc vụ viện quốc gia tỷ dân cũng ra lệnh giám sát mùa màng bằng công nghệ viễn thám vệ tinh.

Để đảm bảo tỷ lệ tự cung tự cấp trên 90% đối với ngũ cốc và 95% đối với lúa gạo và lúa mì, Trung Quốc đang củng cố và khôi phục các vùng ngũ cốc, dưới dạng những vùng đất canh tác lớn với thời tiết ôn hòa, đất chất lượng cao và hệ thống tưới tiêu hiệu quả. Chính phủ cũng đã hứa sẽ tăng giá mua lúa mì và gạo tối thiểu, đồng thời tiếp tục cung cấp các khoản trợ cấp cho gạo, ngô và đậu tương.

Bất chấp nhiều năm thu hoạch bội thu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo cấp cao khác đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh lương thực, với việc virus Corona làm gián đoạn chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu và hầu hết các khu vực sản xuất gạo của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Trong chuyến thăm vào tháng 7 tới tỉnh Cát Lâm, vùng sản xuất ngũ cốc lớn, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi các quan chức địa phương bảo vệ đất đai năng suất cao, áp dụng công nghệ nông nghiệp hiện đại và tăng quy mô sản xuất ngũ cốc để đảm bảo an ninh lương thực.

Vào tháng 8, Chủ tịch Tập Cận Bình gọi tình trạng lãng phí lương thực của Trung Quốc là "gây sốc và đau buồn" và phát động một chiến dịch quốc gia để giải quyết vấn đề này.

Là nước tiêu thụ lương thực hàng đầu trên toàn cầu, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu lương thực lớn nhất thế giới, mua hơn 100 triệu tấn ngũ cốc hàng năm kể từ năm 2014 và 115,1 triệu tấn trong 10 tháng đầu năm 2020.

Để bổ sung dự trữ lương thực của mình, và khi số lượng lợn của Trung Quốc phục hồi sau ảnh hưởng của đợt bùng phát lớn của bệnh dịch tả lợn châu Phi đã khiến đàn lợn bị tiêu diệt, Trung Quốc đã nhập khẩu 7,8 triệu tấn ngô trong tháng 10, tăng 97% so với một năm trước đó. Lượng mua lúa mì nước ngoài của Trung Quốc trong cùng tháng đã tăng 164% lên 6,7 triệu tấn.

Zhang Hongzhou, một chuyên gia an ninh lương thực Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore cho rằng: “Điểm mấu chốt của mối quan tâm về lương thực của Trung Quốc không phải là lương thực chính mà là protein, vì dân số giàu có hơn của Trung Quốc đang tiêu thụ nhiều thịt hơn và phần lớn đậu tương và ngô nhập khẩu của Trung Quốc được sử dụng để làm thức ăn cho gia súc và sản xuất dầu”.

Zhang nói rằng mặc dù Trung Quốc nhập khẩu trực tiếp nhiều thịt lợn và dầu hơn, nhưng đại dịch “đã tạo ra sự bất ổn mới đối với việc nhập khẩu thịt của Trung Quốc” sau khi nước này báo cáo nhiều trường hợp nhiễm virus Corona trên bao bì thực phẩm nhập khẩu đông lạnh.

“Nhưng nhìn chung, tôi không quá lo lắng về an ninh lương thực của Trung Quốc, bởi vì thị trường toàn cầu vẫn là thị trường của người mua và việc sử dụng thực phẩm như một công cụ xử phạt đã được chứng minh là không hiệu quả so với sản phẩm năng lượng”, Zhang nói.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm