| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Bất cập về quản lý nghề nuôi chim yến tại các khu dân cư

Thứ Sáu 24/12/2021 , 10:41 (GMT+7)

Bạc Liêu Bạc Liêu đã xuất hiện nhiều bất cập về việc quản lý nghề dẫn dụ và gây nuôi chim yến, do những giá trị kinh tế mà nghề này đã đem lại.

Tại tỉnh Bạc Liêu, nghề dẫn dụ và gây nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua, nhất là tại các khu dân cư, khu địa ốc TP. Bạc Liêu. Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng việc quản lý nuôi chim yến đang là khó khăn, thách thức đới với ngành chức năng của địa phương, từ đó đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Nghề dẫn dụ và gây nuôi chim yến không chỉ tập trung tại các vùng ven biển, khu vực đô thị mà còn tại vùng nông thôn, trụ sở cơ quan và tại các khu dân cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu như khu dân cư phường 2, khu dân cư phường 5, khu dân cư Tràng An, khu địa ốc, Hoàng Phát…Bên cạnh tạo tiếng ồn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và dịch bệnh thì việc quản lý xây dựng mới và cải tạo lại nhà ở để dẫn dụ, gây nuôi chim yến cũng đang gặp khó trong khâu xử lý.

Tiếng ồn từ nghề nuôi chim yến đã ảnh hưởng đến nhiều hộ dân tại các khu dân cư. Ảnh: Trọng Linh.

Tiếng ồn từ nghề nuôi chim yến đã ảnh hưởng đến nhiều hộ dân tại các khu dân cư. Ảnh: Trọng Linh.

Theo ông Lê Hữu Vân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Tràng An cho biết: Đến nay, qua thống kê tại khu dân cư Tràng An có 14 hộ nuôi chim yến. Trong đó, có nhiều hộ nuôi phát loa dẫn dụ chim yến 24/24 tiếng, với tầng suất lớn, gây không ít phiền toái cho các hộ dân lân cận trong khu dân cư. “Mặt dù phía Công ty đã nhiều lần tuyên truyền vận động các hộ nuôi điều tiết thời gian, âm thanh dẫn dụ chim yến cho vừa phải thích hợp nhưng tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn”, ông Vân cho biết.

Một thực tế đáng lưu ý là cho đến nay tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa quy hoạch vùng cho nghề dẫn dụ gây nuôi chim yến. Đa số các hộ nuôi theo kiểu tự phát, chủ yếu là xây dựng, cải tạo lại nhà ở hoặc khách sạn, nhà nghỉ để vừa ở, vừa kinh doanh và nuôi yến.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết, địa phương chưa ban hành vùng nuôi chim yến. Hiện quy định vùng nuôi chim yến đã được các thành viên UBND tỉnh thông qua và dự kiến đến đầu năm 2022 sẽ được HĐND tỉnh Bạc Liêu ban hành.

Hiện nay đã có quy định về cường độ âm thanh, thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến nhưng việc xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này cũng đang gặp khó khăn do người nuôi chưa nắm rõ các quy định. Để quản lý tốt việc dẫn dụ, gây nuôi chim yến thì trong thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu sẽ kết hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.