| Hotline: 0983.970.780

Những góc nhìn mới từ thực tiễn về HTX ở ĐBSCL:

[Bài 3] HTX cung cấp gần 1.000 tấn trái cây sạch cho thị trường

Thứ Bảy 06/11/2021 , 06:44 (GMT+7)

Đồng Tháp Hợp tác xã Nông sản sạch Vĩnh Thới ở vùng Đất Sen hồng được nhiều người biết đến và mỗi năm có thể cung cấp gần 1.000 tấn trái cây sạch cho thị trường.

Ông Tống Văn Phong, Giám đốc HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới, ở huyện Lai Vung - Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Tống Văn Phong, Giám đốc HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới, ở huyện Lai Vung - Đồng Tháp. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Kết nối tạo đầu ra ổn định

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 nhiều nông sản ở ĐBSCL gặp khó khăn trong khâu sản xuất và tiêu thụ. Tại Đồng Tháp, trong thời điểm như thế này lại có HTX làm ăn hiệu quả và đầu ra nông sản rất thuận lợi. Điển hình là HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới, (xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung) nhờ có liên kết tiêu thụ với siêu thị ở các tỉnh ĐBSCL từ trước nên hiện tại các mặt hàng trái cây của HTX vẫn được xuất bán đều đặn với giá chấp nhận được.

Ông Tống Văn Phong, Giám đốc HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới cho biết: Vào cuối tháng 7 và kéo dài đến giữa tháng 9, là thời điểm khó khăn nhất. Nông sản bị bế tắc do các chợ truyền thống các tỉnh ĐBSCL và chợ đầu mối lớn của TP.HCM đóng cửa nên việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Nhiều vườn cam, quýt, chanh, mận…tới ngày thu hoạch nhưng vẫn còn treo trái trên cây chờ thương lái đến mua, nhiều loại trái cây giá cũng giảm rất mạnh so với ngày thường.

Mặc dù tình hình chung có nhiều khó khăn, song hiện nay, nông sản của các nhà vườn trong HTX vẫn có đầu ra ổn định. HTX vẫn đóng hàng cho siêu thị nên vấn đề đầu ra cho các sản phẩm trái cây của HTX như cam xoàn, quýt đường vẫn ổn định.

Mặc dù tình hình chung có nhiều khó khăn, song hiện nay, nông sản của các nhà vườn trong HTX vẫn có được đầu ra ổn định. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mặc dù tình hình chung có nhiều khó khăn, song hiện nay, nông sản của các nhà vườn trong HTX vẫn có được đầu ra ổn định. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phong cho biết, HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới nằm trong danh sách của Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT để đăng ký cung ứng nông sản cho thị trường. Trung bình mỗi ngày HTX cung cấp lượng trái cây sạch cho các siêu thị như: BigC và các hệ thống siêu thị Vinmart + trực thuộc Tập đoàn Vingroup khoảng 3-4 tấn sản phẩm/ngày. Còn tính tổng sản lượng cả năm HTX cung cấp khoảng 800-900 tấn trái cây các loại cho thị trường đều đạt chứng nhận VietGAP.

Để làm được vần đề nói trên mà vẫn đảm bảo có đầu ra sản phẩm ổn định trong mùa dịch đầy khó khăn như năm 2021 này, Giám đốc HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới Tống Văn Phong chia sẻ: HTX từ đầu đã mạnh dạn sản xuất theo hình thức an toàn và gắn với liên kết với doanh nghiệp có hợp đồng bao tiêu đầu ra với các siêu thị, các cửa hàng tiện ích bán nông sản ở trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt hơn nữa từ nhiều năm nay HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới và các hệ thống siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh đã thiết lập một mối liên kết qua lại rất bền vững. Nhờ đó, đầu ra cho trái cây sạch của xã viên trong HTX đều được tiêu thụ rất ổn định.

“Khi gặp khó trong tiêu thụ nông sản mới nhận ra được cái giá trị và giải pháp hữu hiệu nhất là sản xuất sạch và thực hiện chuỗi liên kết, giúp cho người nông dân nâng cao giá trị nông sản của mình và góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất”. Ông Tống Văn Phong, Giám đốc HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới nói.

HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới, được thành lập từ tháng 3/2018, có 30 thành viên với 35ha sản xuất cam, quýt, mận theo hướng GlobalGAP. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới, được thành lập từ tháng 3/2018, có 30 thành viên với 35ha sản xuất cam, quýt, mận theo hướng GlobalGAP. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

 Chuyên sản xuất trái cây sạch ở Đất Sen hồng

HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới, được thành lập từ tháng 3/2018, có 30 thành viên với 35ha sản xuất cam, quýt, mận theo hướng GlobalGAP. Với quy trình sản xuất cây ăn trái theo hướng an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng nên sản phẩm đã được Công ty VinEco thuộc Tập đoàn VinGroup ký hợp đồng tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp từ 60 – 70 tấn trái cho VinEco tiêu thụ trong hệ thống siêu thị và xuất khẩu sang nước ngoài với giá bán cao hơn thị trường từ 15 - 20%.

Ngoài ra, để đáp ứng số lượng sản phẩm lớn cho doanh nghiệp, HTX chọn giải pháp mở rộng mạng lưới liên kết với nông dân ngoài huyện, ngoài tỉnh. Đến thời điểm này, đã có hơn 100 hộ dân liên kết với HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới với diện tích sản xuất liên kết khoảng 140ha để cung cấp sản phẩm.

Ông Phong nhớ lại những ngày đầu bản thân tập tành vào nghề sản xuất trái cây, đã gặp vô vàng khó khăn để phấn đấu vươn lên. Lúc khởi nghiệp trong tay chỉ có 1,5 công vườn do cha mẹ cho ra riêng nay đã có cơ ngơi nhà cửa khang trang và mua thêm đất vườn rộng hơn 2ha trồng quýt, cam và thuê thêm 3ha đất trồng quýt đường, cam xoàn và mận An Phước với lợi nhuận hàng năm trên 2 tỷ đồng.

Ông Phong tự hào rằng, từ một Tổ hợp tác nhỏ trồng quýt sạch đi lên thành lập HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới ở vùng Đất Sen hồng có vị thế trên thị trường được nhiều người biết đến. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phong tự hào rằng, từ một Tổ hợp tác nhỏ trồng quýt sạch đi lên thành lập HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới ở vùng Đất Sen hồng có vị thế trên thị trường được nhiều người biết đến. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Phong, bình quân 1 công quýt đường cho thu nhập khoảng 75 triệu đồng/năm. Vườn quýt của ông còn giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục lao động, với mức lương 3-5 triệu đồng/tháng. Ngoài chuyện phát triển cho bản thân, ông Phong còn bỏ ra nhiều công sức xây dựng HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới đủ mạnh và có thương hiệu quy tín như ngày hôm nay đứng vững trên thị trường, cũng bắt đầu từ câu chuyện chuyến đi tham quan học tập sản xuất nông nghiệp ở Thái Lan vào năm 2014.

Sau chuyến đi đó đã làm cho ông “thức tỉnh” trước sự phát triển nông nghiệp của nước láng giềng và càng quyết tâm hơn với định hướng sản xuất sạch của mình. Một năm sau đó, ông vận động những hộ dân trong xã Vĩnh Thới cùng tham gia thành lập Tổ hợp tác sản xuất quýt đường GlobalGAP đầu tiên trong tỉnh, do ông Phong làm Tổ trưởng. Lúc đó có 11 nông dân (diện tích hơn 40ha) cùng chí hướng và đồng hành với ông để thực hiện “sứ mệnh” này.

“Ban đầu khi thực hiện ý định này, nhiều nông dân khác còn cười mình, vì tiêu chuẩn VietGAP đã khó mà nông dân chưa chịu làm huống chi làm GlobalGAP khó gấp mấy lần nữa”, ông Phong chia sẻ.

Cuối năm 2016 tính hiệu vui đến với Tổ hợp tác sản xuất quýt đường GlobalGAP của ông đã có Công ty VinEco thuộc Tập đoàn VinGroup đến khảo sát và bắt đầu ký hợp đồng tiêu thụ quýt đường, đã làm cho những thành viên trong Tổ hợp tác vỡ oà trong niềm vui sướng. Vậy là công lao của những nông dân sản xuất tử tế này đã được ghi nhận và trái cây xứ Vĩnh Thới bắt đầu được khoác áo mới xem như có đầu ra ổn định.

Ông Phong cho biết thêm, có 5 nhà vườn trong Tổ hợp tác lúc đó ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty VinEco, sản phẩm này bán tại hệ thống siêu thị Vinmart của Tập đoàn VinGroup. Trung bình mỗi tháng Tổ cung cấp từ 80 – 100 tấn quýt đường cho VinEco tiêu thụ trong hệ thống siêu thị và xuất khẩu sang nước ngoài. Từ uy tín và cách làm bài bản của Tổ hợp tác, VinEco còn liên kết với Tổ hợp tác để tiêu thụ cam soàn (2 – 2,5 tấn/ngày) và mận An Phước trên địa bàn huyện Lai Vung. Đáng chú ý là giá bán cao hơn so với sản phẩm thông thường từ 15 – 20%, giá cả luôn ổn định.

Để đáp ứng số lượng lớn, liên tục, trong khi diện tích và năng suất, chủng loại trái cây của Tổ hợp tác chưa nhiều, ông Phong chọn giải pháp mở rộng mạng lưới liên kết với nông dân. Tuy nhiên, liên kết được với Tổ hợp tác này, bên cạnh tiêu chí về kỹ thuật sản xuất, nông dân phải đáp ứng các tiêu chí về đạo đức, tác phong, tính cách con người và ký kết hợp đồng ràng buộc với Tổ hợp tác. Và từ đó Tổ hợp tác sản xuất quýt đường GlobalGAP lớn mạnh dần và ngày có nhiều nông dân tham gia liên kết với Tổ hợp tác để cung cấp sản phẩm rất ổn định.

HTX Vĩnh Thới có khả năng cung ứng mỗi năm gần 1.000 tấn trái cây sạch cho thị trường. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

HTX Vĩnh Thới có khả năng cung ứng mỗi năm gần 1.000 tấn trái cây sạch cho thị trường. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phong tự hào rằng, từ một Tổ hợp tác nhỏ trồng quýt sạch đi lên thành lập HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới ở vùng Đất Sen hồng có vị thế trên thị trường được nhiều người biết đến và HTX có khả năng cung ứng mỗi năm gần 1.000 tấn trái cây sạch cho thị trường. Đó là thành quả do sự năng động, phấn đấu của tập thể xã viên sản xuất nông nghiệp có trách nhiệm làm theo các quy trình kỹ thuật, sản phẩm chất lượng, uy tín, và hoạt động sản xuất trái cây có hiệu quả cho đến ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới còn truyền đạt kinh nghiệm cho bà con nông dân cách sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sao cho phù hợp để tránh lãng phí và bảo vệ tốt vườn cây, hướng dẫn cách xử lý các loại sâu bệnh trên cây trồng. Ngoài ra, HTX còn nhiệt tình cho mượn cây giống, bảo lãnh mua vật tư nông nghiệp cho nông dân trong xã. Với cộng đồng, HTX tích cực tham gia công tác xã hội như vận động đóng góp xây dựng cầu, đường, cất nhà tình thương góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

Cách đây không lâu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam ghé thăm và làm việc với HTX Nông sản sạch Vĩnh Thới ở huyện Lai Vung – Đồng Tháp. Thứ trưởng Trần Thanh Nam vui mừng khi các thành viên của HTX luôn cùng chí hướng sản xuất nông sản an toàn theo hướng liên kết đảm bảo đầu ra và có lợi nhuận ổn định.

Để HTX phát triển theo mục tiêu bền vững, Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, HTX cần chú trọng nâng cao trình độ quản lý, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Huy động tất cả nguồn lực của các thành viên trong việc phát triển HTX, đặt lợi ích của tất cả xã viên lên hàng đầu. Trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo các Viện, Trường thường xuyên mở những lớp tập huấn cho các HTX, Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp về kiến thức quản trị, thương mại và các quy trình sản xuất mới.

Bên cạnh đó, nghiên cứu việc kéo dài thời gian công nhận sản xuất theo quy trình VietGAP, nâng cao nguồn giống đầu dòng cây có múi...

    Tags:
Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.