| Hotline: 0983.970.780

Chanh không hạt và con đường xuất ngoại!

Bài 4: Tiếp sức để giữ vững vị thế chanh xuất ngoại

Thứ Sáu 29/10/2021 , 10:02 (GMT+7)

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng khả năng cạnh tranh, phục vụ xuất khẩu, Bến Lức (Long An) tập trung hỗ trợ phát triển vùng sản xuất chanh ứng dụng công nghệ cao.

Nông thôn chuyển mình

Bến Lức là một huyện phía Đông thuộc tỉnh Long An và là khu vực trọng điểm liên kết với ĐBSCL. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển nhộn nhịp của một đô thị trẻ, với những khu, cụm công nghiệp, những khu dân cư đang mọc lên san sát, không khí đời sống công nghiệp hóa càng tấp nập hơn khi lực lượng công nhân, lao động tham gia vào sản xuất trong các nhà máy công nghiệp. Nền nông nghiệp địa phương cũng đang chuyển mình mạnh mẽ, trong đó chanh không hạt là một trong những loại cây trồng của địa phương này đã vang danh trên trường quốc tế, giúp cho cuộc sống của người nông dân ngày càng được cải thiện và thu nhập tăng cao.

chanh không hạt Long An là một trong những cây trồng đã vang danh trên trường quốc tế, giúp cho cuộc sống của người nông dân ngày càng được cải thiện và thu nhập tăng cao. Ảnh: CTV.

chanh không hạt Long An là một trong những cây trồng đã vang danh trên trường quốc tế, giúp cho cuộc sống của người nông dân ngày càng được cải thiện và thu nhập tăng cao. Ảnh: CTV.

Theo phòng NN-PTNT huyện Bến Lức, địa phương hiện có tổng diện tích chanh trên 7.000ha, trong đó chanh không hạt đạt hơn 6.500ha. Cây chanh được trồng tập trung ở các huyện Thạnh Hóa, Thạnh Lợi, Lương Hòa, Lương Bình, Bình Đức. Đáng chú ý, 90% sản lượng chanh của địa phương được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó chủ yếu thị trường Trung Đông.

Được thành lập từ năm 2015, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện mô theo hướng hữu cơ, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất. HTX hiện có 7 thành viên sản xuất trên diện tích 50ha. Trong đó, HTX đang tập trung triển khai sản xuất chanh không hạt theo hướng GlobalGAP được 14 ha và hơn 20ha ứng dụng công nghệ cao.

Công nghệ tưới tự động được ứng dụng phổ biến tại vùng trồng chanh Long An. Ảnh: CTV.

Công nghệ tưới tự động được ứng dụng phổ biến tại vùng trồng chanh Long An. Ảnh: CTV.

HTX chanh Bến Lức phân loại sản phẩm phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

HTX chanh Bến Lức phân loại sản phẩm phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức Trần Duy Thuận cho biết, cây chanh không hạt trồng trong vòng 20 tháng là cho trái và thu hoạch liên tục trên 10 năm, năng suất trung bình khoảng 33 tấn/ha/năm. Chi phí đầu tư trung bình mỗi năm trên dưới 60 triệu đồng, Đặc biệt, chanh được trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, được các công ty thu mua để xuất khẩu với giá 5.000 - 8.000 đồng/kg (cao hơn từ 2.000 - 4.000 đồng/kg), sau khi trừ chi phí 1 ha chanh cho thu nhập không dưới 100 triệu đồng/năm.

Tiếp sức để giữ vững vị thế chanh xuất ngoại

Theo Phòng NN-PTNT huyện Bến Lức, định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cây chanh là hướng đi tất yếu. Huyện đã phối hợp Sở KH-CN đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với chanh Bến Lức và chỉ đạo sản xuất bảo đảm các điều kiện xuất khẩu, hội nhập thị trường thế giới, đến nay có khoảng 200 ha được cấp chứng nhận.

Nhờ hỗ trợ từ địa phương nhiều HTX mạnh dạng đầu tư dây chuyền sơ chế chanh nâng cao giá trị sản phẩm. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ hỗ trợ từ địa phương nhiều HTX mạnh dạng đầu tư dây chuyền sơ chế chanh nâng cao giá trị sản phẩm. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị, chất lượng và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, xuất khẩu, hàng năm, địa phương đều giao vốn cho ngành Nông nghiệp triển khai hỗ trợ cho bà con nông dân sản xuất theo hướng VietGAP ứng dụng công nghệ cao.

Cụ thể, trong 3 năm qua (2018-2020), toàn huyện có 318ha chanh được hỗ trợ giống với kinh phí gần 1,7 tỉ đồng. Thực hiện 10 cánh đồng phòng trừ tổng hợp sâu, bệnh trên cây chanh với 160ha liền kề 6 xã với kinh phí gần 1,6 tỉ đồng. Tổ chức tập huấn, đào tạo cho nông dân với kinh phí gần 700 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ 27 mô hình xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm với kinh phí 748 triệu đồng. Nhiều mô hình được hỗ trợ về phân bón hữu cơ vi sinh, thuốc BVTV dạng sinh học, tiền công cắt tỉa cành và trang bị kiến thức quản lý dịch hại tổng hợp, kỹ thuật canh tác trong khâu chăm sóc...

Nông dân Long An sản xuất chanh theo hướng VietGAP ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: CTV.

Nông dân Long An sản xuất chanh theo hướng VietGAP ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: CTV.

Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Bến Lức Lê Văn Nam cho biết: Toàn huyện có 39 Tổ hợp tác và 7 HTX trồng chanh không hạt. Đến năm 2021, huyện đã có trên 1.400ha chanh ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, kinh phí hỗ trợ từ chương trình ứng dụng công nghệ cao được xem như “bà đỡ”, giúp nông dân mạnh dạn chuyển đổi phương thức canh tác”.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.