| Hotline: 0983.970.780

Những góc nhìn mới từ thực tiễn về HTX ở ĐBSCL:

[Bài cuối] Nơi liên kết làm gạo sạch 'từ tâm' ở Cà Mau

Thứ Hai 08/11/2021 , 09:55 (GMT+7)

Cà Mau Gạo sạch Minh Tâm là sản phẩm đầu tiên của huyện Trần Văn Thời và tỉnh Cà Mau được thực hiện theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Anh Tạ Minh Kha, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Minh Tâm là người khơi nguồn ý tưởng sản xuất gạo sạch. Ảnh: Trọng Linh.

Anh Tạ Minh Kha, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Minh Tâm là người khơi nguồn ý tưởng sản xuất gạo sạch. Ảnh: Trọng Linh.

Gạo sạch từ tâm

HTX Nông nghiệp Minh Tâm (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) được thành lập vào năm 2014, gồm 7 thành với diện tích sản xuất khoảng 50ha. Ban đầu HTX Minh Tâm chủ yếu sản xuất các giống lúa chất lượng cao, cùng với phương thức sản xuất an toàn để cung ứng cho các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo.

Sau thời gian hoạt động, đến nay HTX Minh Tâm đã liên kết thêm trên dưới 100 hộ nông dân ở các xã Khánh Hưng, Khánh Bình Tây, Khánh Hải, Khánh Bình Tây Bắc thuộc huyện Trần Văn Thời và xã Khánh Lâm, huyện U Minh với tổng diện tích sản xuấn hơn 200 ha.

Anh Tạ Minh Kha, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX Minh Tâm là người khơi nguồn ý tưởng sản xuất gạo sạch chia sẻ: Trong thời gian bán vật tư nông nghiệp cho nông dân tôi thấy lượng phân bón thuốc bảo vệ thực vật bà con đổ xuống đồng ruộng quá nhiều. Nhìn thấy rõ tác hại của việc lạm dụng sử dụng phân, thuốc hóa học đổ xuống đồng ruộng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Với suy nghĩ này nên tôi nảy ra ý tưởng thành lập HTX để sản xuất gạo sạch.

Giám đốc Tạ Minh Kha (bìa trái) thăm cánh đồng lúa của xã viên HTX Minh Tâm. Ảnh: Trọng Linh.

Giám đốc Tạ Minh Kha (bìa trái) thăm cánh đồng lúa của xã viên HTX Minh Tâm. Ảnh: Trọng Linh.

Giai đoạn từ năm 2015 - 2017, anh bắt đầu triển khai sản xuất và thu mua lúa sạch. Thời điểm đó huyện Trần Văn Thời và tỉnh Cà Mau vẫn chưa có thương hiệu gạo sạch nên HTX rất quyết tâm. Đầu năm 2018 thương hiệu gạo sạch Minh Tâm chính thức ra đời. Đây cũng là thương hiệu gạo sạch đầu tiên của tỉnh Cà Mau được chứng nhận.

Thương hiệu gạo sách Minh Tâm có ý nghĩa như thế nào? Anh Tạ Minh Kha cho biết đó là gạo sạch được làm từ tâm. Thể hiện từ cái tâm của bà con xã viên trong sản phẩm hạt gạo của mình làm ra. Làm bằng cái tâm trong sáng thật sự chứ không giả dối. Bao bì có in câu chữ sạch đẹp đến đâu mà không làm từ cái tâm cũng vô nghĩa. 

Cách làm này đang được 'bung ra'

Hiện nay, HTX Minh Tâm đang sản xuất gạo sạch với giống lúa đã được chứng nhận như ST24, ST25, RVT, Đài Thơm 8, OM 5451 và OM 18… Đây được xem là những giống lúa thơm rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay và giá bán ổn định. Từ khi được thành lập đến nay, HTX Minh Tâm luôn đảm bảo được lợi ích cho các xã viên cũng như các hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất.

Anh Tạ Minh Kha, Giám đốc HTX Minh Tâm cho biết: Trong quá trình sản xuất HTX phân theo từng khu vực cho người dân tự quản lý nên rất an tâm. Khi tham gia vào chuỗi sản xuất của HTX Minh Tâm người dân được cung ứng đầu vào là giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Còn đầu ra HTX bao tiêu cho các xã viên và người dân tham gia liên kết sản xuất. Lúa HTX mua cao hơn giá thị trường cho bà con nông dân. Cụ thể trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận chuyển, tìm đầu ra, nhưng HTX vẫn thu mua toàn bộ số lượng lúa cho nông dân.

Sau hơn 7 năm thành lập, đến nay HTX Minh Tâm có 10 thành viên và hơn 100 nông dân liên kết sản xuất trên diện tích khoảng 200 ha.

Anh Hà Minh Đương (ấp 1, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) cho biết: Khi tham gia HTX Minh Tâm chúng tôi rất an tâm vì không cần phải lo giá cả hay đầu ra như trước đây. Từ khi tham gia HTX chi phí sản xuất lúa giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, xã viên còn được hỗ trợ kỹ thuật canh tác nên lợi nhuận cũng tăng theo từng vụ. Quan trọng hơn là sản xuất ra được gạo sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Phúc, nông dân cùng ấp với ông Đương cho biết: Gia đình tham gia HTX được 3 năm, vụ nào cũng bán được lúa giá cao. Lúa vừa cắt xong là có thương lái đến cân và giao tiền liền nên bà con ai cũng thích. Hơn nữa, ruộng lúa sử dụng ít phân bón, thuốc hóa học nên yên tâm cho sức khỏe. Trong những năm đầu mới làm gạo sạch thì năng suất hơi thấp, nhưng dần trở về sau đã đạt cao hơn nhờ ứng dụng tốt kỹ thuật.

Sau hơn 7 năm thành lập đến nay HTX Minh Tâm có 10 thành viên và hơn 100 nông dân liên kết sản xuất với diện tích khoảng 200 ha. Ảnh: Trọng Linh.

Sau hơn 7 năm thành lập đến nay HTX Minh Tâm có 10 thành viên và hơn 100 nông dân liên kết sản xuất với diện tích khoảng 200 ha. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Huỳnh Văn Hưng (ấp 1, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) tham gia chuỗi liên kết sản xuất gạo sạch của HTX Minh Tâm qua nhiều vụ sản xuất cho biết, năng suất đạt từ 0,8 – 1 tấn/công tùy theo vụ. Liên kết với HTX rất yên tâm về năng suất và chi phí sản xuất giảm.

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: Mô hình sản xuất gạo sạch của HTX Minh Tâm hiện nay hiệu quả và bền vững. UBND huyện Trần Văn Thời đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT nhân rộng mô hình của HTX. Gạo Minh Tâm cũng là sản phẩm gạo sạch đầu tiên của huyện Trần Văn Thời và tỉnh Cà Mau được thực hiện theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất