| Hotline: 0983.970.780

Bài hát về hạt kê của Thủ tướng Ấn Độ được đề cử giải Grammy

Chủ Nhật 12/11/2023 , 09:25 (GMT+7)

Bài hát 'Abundance In Millets' về tầm quan trọng của hạt kê do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi 'sáng tác và biểu diễn' mới đây đã được đề cử giải Grammy.

Thủ tướng Ấn Độ chụp ảnh cùng gia đình ca sĩ Falu và Gaurav Shah. Ảnh: X (Trước đây là Twitters).

Thủ tướng Ấn Độ chụp ảnh cùng gia đình ca sĩ Falu và Gaurav Shah. Ảnh: X (Trước đây là Twitters).

Bài hát có tiêu đề “Abundance In Millets” do hai ca sĩ Falu và Gaurav Shah biểu diễn trong đó có lồng bài phát biểu của ông Modi giải thích lợi ích của kê, loại ngũ cốc nhà lãnh đạo này yêu thích. 

Bài hát này được đề cử giải Grammy ở hạng mục Màn trình diễn âm nhạc toàn cầu xuất sắc nhất hôm 10/11, cùng với sáu bài hát khác từ khắp nơi trên thế giới của các nghệ sĩ như ngôi sao người Nigeria Burna Boy và Davido, Silvana Estrada của Mexico và nghệ sĩ kèn trumpet người Pháp-Liban Ibrahim Maalouf.

Bài hát được "viết và biểu diễn với Thủ tướng Narendra Modi nhằm ủng hộ nông dân trồng kê và giúp chấm dứt nạn đói trên toàn cầu", Falu nói trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Thủ tướng Modi, 73 tuổi, đã ca ngợi bài hát này "rất sáng tạo" và tin rằng nó "sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người sử dụng hạt kê hơn để có cuộc sống lành mạnh!"

Ấn Độ là nhà sản xuất kê lớn nhất thế giới đồng thời là nước xuất khẩu kê thứ 2 thế giới. Kê là loại ngũ cốc không chứa gluten, có thể sinh trưởng trên những khu vực đất khó trồng trọt với lượng nước hạn chế. Chính phủ của Thủ tướng Modi đã nỗ lực thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ loại nông sản này kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014.

Ấn Độ đã đề xuất Liên hợp quốc tuyên bố năm 2023 là Năm Quốc tế về Hạt kê. Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 9/2023 ở New Delhi, các nhà lãnh đạo thế giới đã được phục vụ một bữa tối toàn món chay với nguyên liệu chủ yếu là hạt kê.

Hạt kê là một loại thực phẩm chủ yếu ở nhiều vùng của Ấn Độ trong hàng nghìn năm, được chế biến thành cháo, bánh mì dẹt, bánh dosa và ăn với đậu lăng. Tuy nhiên, “cuộc cách mạng xanh” bắt đầu ở Ấn Độ vào những năm 1960 đã khiến sản lượng kê giảm do các giống lúa mì và lúa lai năng suất cao trở nên phổ biến. Kết quả là kê bắt đầu được coi là thực phẩm của người nghèo ở vùng nông thôn.

“Những nỗ lực chung của nông dân và chúng tôi sẽ tô điểm cho sự thịnh vượng của Ấn Độ và thế giới bằng một ánh sáng mới”, ông Modi nói trong bài hát.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 66 sẽ được tổ chức và công bố giải thưởng vào ngày 4/2/2024 ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm