| Hotline: 0983.970.780

Báo Anh: Phần lớn tân binh Ukraine chỉ trụ được vài ngày

Thứ Hai 30/09/2024 , 15:25 (GMT+7)

Ở một số đơn vị chiến đấu của Ukraine, khoảng 2/3 binh sĩ được báo cáo đã thiệt mạng hoặc bị thương chỉ trong vòng vài ngày ra tiền tuyến.

Những binh sĩ Ukraine đặt quốc kỳ lên quan tài của quân nhân thiệt mạng tại Lviv. Ảnh: AFP.

Những binh sĩ Ukraine đặt quốc kỳ lên quan tài của quân nhân thiệt mạng tại Lviv. Ảnh: AFP.

Tình trạng thiếu nhân lực đã gây nhiều khó khăn cho Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) trong hơn một năm qua, theo các báo cáo trên của truyền thông Ukraine và phương Tây. Sau nhiều đợt huy động nghĩa vụ quân sự, độ tuổi trung bình của một binh sĩ Ukraine hiện là 45 tuổi và nhiều binh sĩ được gửi ra tiền tuyến không phù hợp để chiến đấu, nhiều chỉ huy và binh sĩ nói với tờ Financial Times của Anh.

"Khi những tân binh ra trận, rất nhiều người trong số họ bỏ chạy khi nghe thấy vụ nổ đạn pháo đầu tiên", một phó chỉ huy chiến đấu gần Ugledar ở vùng Donetsk cho biết. Một chỉ huy khác đang trấn thủ tại thị trấn Khurakove gần đó nói rằng "một số tân binh sợ cứng người trước làn đàn của quân địch, và sau đó họ là những người rời đi trong túi đựng thi thể hoặc bị thương nặng."

Các chỉ huy ước tính rằng 50 - 70% tân binh đã thiệt mạng hoặc bị thương chỉ trong vòng vài ngày đầu tiên ra chiến trường.

Quân đội Nga đã kiểm soát được các khu vực gần Ugledar, Khurakove và trung tâm hậu cần quan trọng của Povrovsk trong những tuần gần đây. Nhiều binh sĩ giàu kinh nghiệm nhất của AFU đã được rút khỏi mặt trận này trong tháng 8/2024 để tham gia vào chiến dịch tấn công vùng Kursk của Nga. Chiến dịch đã khiến Kiev chịu tổn thất hơn 17.750 binh sĩ, hơn 130 xe tăng và hàng trăm phương tiện chiến đấu khác, theo số liệu mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga.

Những binh sĩ giàu kinh nghiệm "đang bị hạ gục với tốc độ quá nhanh" và được thay thế bởi những người người lính lớn tuổi và yếu kém hơn, một chỉ huy khác nói với Financial Times. "Là lính bộ binh, bạn cần phải chạy, bạn cần phải mạnh mẽ, bạn cần mang theo các thiết bị hạng nặng. Thật khó để làm điều đó nếu bạn không còn trẻ", ông nói.

Tính đến tháng 5/2024, quân đội Ukraine đã huy động thêm 30.000 binh sĩ mỗi tháng. Tuy nhiên, Tổng tư lệnh AFU, Tướng Aleksandr Syrsky hồi đầu tháng thừa nhận này rằng những tân binh này thường được đưa ra tiền tuyến chỉ sau 6 tuần huấn luyện. Các chỉ huy nói với Financial Times rằng họ coi việc huấn luyện này là vô giá trị, vì nhiều giảng viên của AFU chưa từng trực tiếp tham gia chiến đấu.

"Một số tân binh thậm chí còn không biết cách cầm súng trường. Họ gọt nhiều khoai tây hơn là bắn đạn thật", một sĩ quan chỉ huy phàn nàn, giải thích rằng ông đã mua súng bắn sơn để dạy các tân binh của mình cách sử dụng súng hiệu quả.

Những người sống sót thường đào ngũ sau lần luân chuyển đầu tiên, trong khi những người khác bị sốc và kiệt sức đến mức phải đi khám sức khỏe tâm thần, tờ báo đưa tin. Với việc AFU không có trách nhiệm pháp lý trong việc cho phép giải ngũ, việc gia nhập quân đội được các tân binh coi là "tấm vé một chiều", một cựu chiến binh đã tham gia quân ngũ 10 năm nói với Financial Times.

Mặc dù quân đội Ukraine không công bố số liệu thương vong, Bộ Quốc phòng Nga ước tính tổn thất của Kiev kể từ tháng 2/2022 đến nay vào khoảng 500.000 binh sĩ. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng nếu phương Tây cung cấp nhiều vũ khí và tiền bạc hơn, Nga có thể sẽ "buộc phải chấp nhận hòa bình". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hồi đầu tuần tuyên bố rằng niềm tin của ông Zelensky vào chiến thắng quân sự của Ukraine là "điều ảo tưởng".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.