| Hotline: 0983.970.780

Bão Beryl mạnh lên cấp 5, nguy cơ tàn phá vùng biển Caribe

Thứ Năm 04/07/2024 , 11:27 (GMT+7)

Các nhà khoa học cho rằng, cơn cuồng phong Beryl là điềm báo về một mùa bão hoạt động bất thường do nhiệt độ cao kỷ lục ở Đại Tây Dương.

Bão Beryl mạnh lên cấp 5, nguy cơ tàn phá vùng biển Caribe. Ảnh: USA Today.

Bão Beryl mạnh lên cấp 5, nguy cơ tàn phá vùng biển Caribe. Ảnh: USA Today.

Beryl đã chuyển từ cơn bão cấp 1 sang cấp 4 chỉ trong vòng chưa đầy 10 giờ. Cơn bão đến nay đã đạt cấp 5 và đang di chuyển qua vùng biển phía đông Caribe, tiến gần đến Jamaica và dự báo sẽ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng sau khi đã gây mất điện và lũ lụt ở nhiều khu vực.

Được hình thành sớm và phát triển mạnh mẽ hơn bình thường trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay, bão Beryl có thể là dấu hiệu của một mùa bão bất thường do nhiệt độ cao kỷ lục tại Đại Tây Dương. Hiện tại, cơn bão có sức gió lên tới 260km/h và đang di chuyển với tốc độ đáng kể. Dự báo cho biết cơn bão có thể gây lượng mưa từ từ 10 - 20cm vào ngày 3/7, và có thể lên tới 3 cm ở một số khu vực.

Jamaica đã phát đi cảnh báo bão từ thứ đầu tuần. Cảnh báo bão nhiệt đới cũng được ban hành cho các vùng bờ biển phía nam của Cộng hòa Dominica và Haiti. Người dân trên các hòn đảo khác ở phía đông vùng Caribe đã chuẩn bị sẵn sàng, đóng kín cửa sổ, tích trữ thực phẩm và nhiên liệu cho xe hơi trước khi cơn bão đổ bộ.

Mexico cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho cơn bão Beryl, với chính quyền liên bang kêu gọi mọi người “cực kỳ thận trọng”. Hiện tại, các quan chức đang đánh giá thiệt hại đã gây ra ở các bang Oaxaca và Veracruz do mưa lớn từ cơn bão nhiệt đới Chris.

Trên đảo Tobago, một nhóm khách sạn và du lịch cho biết thiệt hại hạn chế đã được báo cáo đối với các khách sạn. Theo Chủ tịch Hiệp hội ngư dân toàn Tobago Curtis Douglas, phía đông của hòn đảo chịu nhiều thiệt hại nhất và biển vẫn nguy hiểm. Ngư dân đã nhận được cảnh báo đầy đủ và có thể đưa thuyền của họ ra khỏi mặt nước.

Sự nóng lên toàn cầu đã đẩy nhiệt độ ở Bắc Đại Tây Dương lên mức cao nhất mọi thời đại, làm tăng sự bốc hơi nước bề mặt, từ đó cung cấp thêm nhiên liệu cho những cơn bão dữ dội hơn với tốc độ gió cao hơn. Tháng 5 vừa qua, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ đã dự đoán hoạt động bão cao hơn bình thường ở Đại Tây Dương trong năm nay, đồng thời nhận định nhiệt độ đại dương đang ở mức cao bất thường.

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.