Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Bao giờ ngư dân trả được nợ vay đóng tàu 67?

Thứ Năm 13/08/2020 , 06:35 (GMT+7)

Biển vắng cá, sản phẩm mất giá, tàu không có bảo hiểm không dám vươn khơi. Đó là nguyên nhân khiến ngư dân Bình Định chậm trả nợ vay đóng tàu 67.

2 năm nay biển vắng cá nên những chuyến biển của ngư dân Bình Định đều đánh bắt kém hiệu quả. Ảnh: Vũ Đình Thung.

2 năm nay biển vắng cá nên những chuyến biển của ngư dân Bình Định đều đánh bắt kém hiệu quả. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, tính đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ký hợp đồng tín dụng cho 62 chủ tàu vay tổng cộng 921 tỷ đồng để đóng mới hoặc nâng cấp 48 tàu cá vỏ thép, 6 tàu vỏ gỗ, 8 tàu vỏ composite.

Tính đến hết tháng 3/2020, tổng dư nợ các ngân hàng cho vay là 865 tỷ đồng, trong đó có 48 chủ tàu cá đóng theo Nghị định 67 nợ quá hạn 266 tỷ đồng, 126 tỷ đồng là tiền gốc và 140 tỷ đồng là tiền lãi.

Đứng trước khoản nợ quá hạn này, các ngân hàng thương mại ở Bình Định đã phải nhờ đến UBND tỉnh can thiệp.

Để gỡ vướng, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt và ban hành kế hoạch thu hồi nợ vay đóng tàu 67; chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền các địa phương ven biển cùng các ngân hàng triển khai đồng bộ các biện pháp đánh giá tình hình khai thác thủy sản của ngư dân để phân loại và thu nợ, hạn chế nợ xấu gia tăng.

Trước thực trạng trên, chúng tôi đã có những cuộc gặp gỡ ngư dân để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ lại chậm trả khoản nợ vay đóng mới tàu cá 67.

Nghe họ tâm sự, chúng tôi hiểu là đa số các chủ tàu vay tiền đóng tàu 67 đều đau đáu món nợ vay của các ngân hàng, thế nhưng thực tế tình hình đánh bắt trong 2 năm nay quá kém nên họ đành trở thành con nợ xấu.

Suốt 2 năm nay biển rất vắng cá, đến khi đánh bắt đạt sản lượng thì sản phẩm bị mất một nửa giá, chuyến biển nào may mắn lắm là hòa vốn, còn lại hầu hết đều lỗ.

Thêm vào đó, nhiều tàu đã hết hạn bảo hiểm nhưng đơn vị bán bảo hiểm không bán trở lại, do đó các chủ tàu không thể cho tàu ra khơi đánh bắt nên không có thu nhập. Đó là những nguyên nhân khiến ngư dân chậm trả nợ vay đóng tàu 67.

Ví như trường hợp của ngư dân Nguyễn Ngọc Châu (42 tuổi) ở thôn An Đông, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), chủ tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99169 TS (880CV). Tàu cá của anh Châu xuất xưởng vào cuối tháng Chạp âm lịch năm 2016.

Trong 2 năm đầu, tàu hoạt động hiệu quả, chuyến biển nào cũng kiếm được 200 - 300 triệu đồng tiền lãi, trong 2 năm đó anh Châu trả nợ ngân hàng được hơn 1 tỷ đồng. Năm ngoái, dù đánh bắt thất bát, nhưng cũng đã trả thêm được gần 600 triệu đồng nữa. Tính đến nay anh Châu đã trả được cho ngân hàng tổng cộng 1,7 tỷ đồng.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Châu kiểm tra mực khơi đánh bắt được. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngư dân Nguyễn Ngọc Châu kiểm tra mực khơi đánh bắt được. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Từ đầu năm 2020 đến nay tàu của tôi đi chuyến này nữa là chuyến thứ 5. Vừa liên tục bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, biển lại vắng cá, mực nên chẳng có chuyến biển nào đánh bắt đạt hiệu quả. Riêng chuyến biển vừa cập bờ tàu của tôi đánh bắt đạt sản lượng, nhưng thu nhập chẳng ra sao”, ngư dân Nguyễn Ngọc Châu chia sẻ.

Theo ngư dân Châu, chuyến biển vừa rồi tàu của anh đánh bắt được khoảng trên 50 tấn hải sản gồm mực khơi và cá ồ. Thế nhưng cả 2 loại hải sản nói trên đều đồng loạt mất một nửa giá, nên đánh bắt được nhiều mà tiền thu vào chẳng bao nhiêu.

“Trước đây mực khơi có giá đến 32.000 đồng/kg, nhưng chuyến vừa rồi tàu của tôi vào bán được chỉ 16.000 đồng; còn cá ồ trước đây 20.000 đồng/kg chuyến rồi cũng hạ còn 10.000 đồng, thứ gì cũng mất một nửa giá.

Đánh bắt được trên 50 tấn cá, mực mà bán chỉ được có gần 400 triệu đồng, trong khi tiền tổn đã 300 triệu, thêm 100 triệu chi phí cho bạn thuyền nữa, tính ra chuyến biển đánh bắt trúng nhất trong năm của tôi chỉ… hòa vốn”, ngư dân Châu bộc bạch.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý ở xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99004 TS, người vừa bị Ngân hàng BIDV khởi kiện, yêu cầu trả khoản nợ hơn 16,4 tỉ đồng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý ở xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99004 TS, người vừa bị Ngân hàng BIDV khởi kiện, yêu cầu trả khoản nợ hơn 16,4 tỉ đồng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Không chỉ ngư dân Châu, nhiều ngư dân khác vay tiền đóng tàu 67 khi làm ăn được cũng rất có trách nhiệm với việc trả nợ ngân hàng.

Ví như ngư dân Trương Hoài Đức ở xã Mỹ Đức (huyện Phù Mỹ, Bình Định), trong thời điểm tàu cá vỏ thép BĐ 99992 TS của anh đánh bắt hiệu quả anh Đức đã trả cho ngân hàng được 2 tỷ đồng. Hoặc như ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99016 TS.

Rủi cho anh Thãi là tàu vừa đóng xong đã hư hỏng, phải nằm bờ chờ đơn vị đóng tàu sửa chữa. Tàu của anh Thãi vừa sửa xong, đi đánh bắt đạt hiệu quả thế là anh trả ngay cho ngân hàng hơn 700 triệu đồng.

Mối lo lớn nhất của những chủ tàu cá 67 ở Bình Định hiện nay là đơn vị bán bảo hiểm sau thời gian ngắn triển khai bảo hiểm trở lại thì nay đột ngột ngừng bán. Tàu cá mà không được bảo hiểm đồng nghĩa phải nằm bờ, mà nằm bờ thì không lấy đâu ra tiền trả nợ cho ngân hàng.

“Tàu của tôi đã hết hạn bảo hiểm, vừa rồi tôi đi mua thì đơn vị bán bảo hiểm bảo tôi phải làm nước tàu rồi mới bán trở lại. Tôi đã ra Tam Quan hợp đồng làm nước tàu với giá 540 triệu đồng, định vài tháng nữa sẽ cho tàu lên đà. Bỗng dưng bây giờ đơn vị bán bảo hiểm ngừng bán, không mua được bảo hiểm thì tôi cũng không làm nước lại cho con tàu làm gì.

Bởi có bảo hiểm tàu mới được ra khơi, đánh bắt nếu bị thua lỗ thì còn nhắn tin về bờ để nhận tiền hỗ trợ nhiên liệu, gom góp khoản tiền hỗ trợ này trả bớt cho ngân hàng cũng được. Bây giờ không mua được bảo hiểm thì tôi đành neo tàu thôi”, ngư dân Nguyễn Ngọc Châu bộc bạch.

Cà Mau: Có hơn 83% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Cà Mau: Có hơn 83% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Đời sống ngư dân 24/09/2020 - 18:05

Tỉnh Cà Mau đã có 1.320/1.584 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt hơn 83%.

Cảng cá Quy Nhơn mùa mưa bão: Nỗi kinh hoàng của ngư dân

Cảng cá Quy Nhơn mùa mưa bão: Nỗi kinh hoàng của ngư dân

Đời sống ngư dân 31/07/2020 - 11:46

Mặt nước trước cảng chật hẹp, nên vào mùa mưa bão, tàu cá neo đậu tránh bão ở đây thường bị va đập gây hư hỏng, đây chính là nỗi kinh hoàng của ngư dân.

Cảng cá Quy Nhơn nguy cơ biến thành 'cảng lậu'

Cảng cá Quy Nhơn nguy cơ biến thành 'cảng lậu'

Đời sống ngư dân 29/07/2020 - 07:10

Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) đã được Chính phủ phê duyệt là cảng cá loại I, thế nhưng đến nay chưa hoàn tất thủ tục đề nghị công bố mở cảng theo quy định.

Thu hẹp cảng cá Quy Nhơn là 'triệt tiêu' nghề cá của ngư dân

Thu hẹp cảng cá Quy Nhơn là 'triệt tiêu' nghề cá của ngư dân

Đời sống ngư dân 20/07/2020 - 09:31

Bình Định đang gấp gáp khắc phục “thẻ vàng” EC, hạ tầng cảng cá là tiêu chí cần khắc phục thì tỉnh này lại “quyết tâm” thu hẹp cảng cá, dành phần cho cảng hàng.

Lệnh cấm biển phi lý của Trung Quốc càng khiến ngư dân kiên tâm bám biển

Lệnh cấm biển phi lý của Trung Quốc càng khiến ngư dân kiên tâm bám biển

Đời sống ngư dân 06/05/2020 - 07:10

Trước lệnh cấm đánh bắt thủy sản trên biển Đông phi lý của Trung Quốc, ngư dân Bình Định không hề nao núng, vẫn vững chãi tinh thần vươn khơi bám biển.

Giá dầu giảm, ngư dân chưa hết lo

Giá dầu giảm, ngư dân chưa hết lo

Đời sống ngư dân 14/04/2020 - 09:08

Dịch Covid-19 khiến thị trường xuất khẩu hải sản “đóng băng”. Dù giá dầu giảm mạnh nhưng giá hải sản giảm, lợi nhuận của ngư dân Thanh Hóa thu về không đáng là bao.

Giá dầu hạ, ngư dân hồ hởi bám biển

Giá dầu hạ, ngư dân hồ hởi bám biển

Đời sống ngư dân 10/04/2020 - 08:18

Hiện các tàu cá hành nghề lưới vây rút chì của ngư dân Bình Định có lãi ổn định nên liên tục bám biển để giải quyết công ăn việc làm cho thuyền viên.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển - Vùng 3 chống dịch Covid-19 cùng ngư dân!

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển - Vùng 3 chống dịch Covid-19 cùng ngư dân!

Đời sống ngư dân 22/03/2020 - 14:42

Trước diễn biến phức tạp và lan rộng của dịch bệnh Covid-19, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển - Vùng 3 đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…

Ninh Thuận chưa có tàu cá vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài

Ninh Thuận chưa có tàu cá vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài

Đời sống ngư dân 20/03/2020 - 10:29

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận.

Năm nay Bình Định sẽ 'phủ sóng' thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Năm nay Bình Định sẽ 'phủ sóng' thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Đời sống ngư dân 16/03/2020 - 09:37

Trong năm nay, Bình Định sẽ đạt mục tiêu “phủ sóng” thiết bị giám sát hành trình trên 3.300 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên.

Ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc biển

Ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc biển

Đời sống ngư dân 03/03/2020 - 13:50

Một tuần qua, ngư dân Quảng Bình được mùa ruốc biển, thu nhập mỗi lao động hàng triệu đồng/đêm.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Nam Định: Kiếm hàng trăm triệu từ nuôi ốc nhồi

Nam Định: Kiếm hàng trăm triệu từ nuôi ốc nhồi

Nhờ nuôi ốc nhồi, mỗi năm anh Phạm Văn Diện (SN 1988, xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, Nam Định) “bỏ ống” gần 400 triệu đồng, sau khi đã trừ tất cả chi phí.

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Những tàu cá đánh bắt vi phạm IUU hầu hết đều không về địa phương. Bình Định tiến hành xóa số đăng ký tàu cá những tàu này để ngăn chặn hoạt động mờ ám.

Giá tôm sẽ tốt vào đầu quý 3

Giá tôm sẽ tốt vào đầu quý 3

Thị trường tiêu thụ vẫn ổn định trong bối cảnh Covid-19, trong khi sản lượng tôm ở nhiều nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dự báo giá tôm sẽ tốt vào đầu quý tới.