| Hotline: 0983.970.780

Bảo hiểm thất nghiệp, gánh nặng cho Nhà nước?

Thứ Tư 14/03/2012 , 10:09 (GMT+7)

Theo Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang ngày càng gia tăng.

Có việc làm nhưng vẫn đăng ký tham gia BHTN là sai luật (Ảnh minh họa)

Theo Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang ngày càng gia tăng. Tại Hà Nội, hết tháng 2/2012 số đăng ký thất nghiệp đã xấp xỉ 1.500 người. Còn tại TP. HCM, bình quân mỗi tháng có 40 tỷ đồng được chi trả cho BHTN.

Số lao động đăng ký thất nghiệp năm 2011 lên đến 105.737 người, tăng gần gấp đôi so với năm 2010. Riêng tháng 1/2012, số người đăng ký BHTN là 8.996 người, tăng 138% so với cùng kỳ năm trước và tăng đến 194% so với tháng 12/2011. Nhờ đó, số tiền đóng vào quỹ BHTN cũng tăng theo, trong 2 năm (2010- 2011) lên tới 8.300 tỷ đồng (gấp đôi so với năm trước đó).

Chỉ tính riêng trong tháng 2, tại Hà Nội đã có gần 100 người trình độ đại học, cao đẳng có thu nhập cao (từ 5 triệu đồng trở lên, trong đó có cả những người thu nhập đến 20- 30 triệu đồng/tháng) được hưởng BHTN, chiếm hơn 12% so với tổng số người có quyết định hưởng trong tháng.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng BHTN, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội cho hay, năm nay xuất hiện cả lao động chất lượng cao, thậm chí có cả người nắm các vị trí quản lý cũng tham gia BHTN. Đa phần số người có thu nhập cao đăng ký BHTN đang làm việc trong các dự án, theo hợp đồng của dự án hoặc làm việc trong các tổ chức nước ngoài.

Đây là những đối tượng được hưởng lương cao nhưng công việc nhiều áp lực, dễ thay đổi công việc, dễ thất nghiệp tạm thời khi hết thời hạn hợp đồng.  Nếu như nhiều năm trước, việc tham gia BHTN là giải pháp cuối cùng của người lao động, thì năm nay kể cả người có thu nhập thấp hay thu nhập cao đều tham gia BHTN.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội cho biết đến thời điểm này, Phòng BHTN đã tiếp nhận hơn 18.000 lao động đến đăng ký làm BHTN, đã hoàn thiện hồ sơ cho 16.000 trường hợp, nhiều nhất là Cty Dệt 8- 3 (hơn 1.000 lao động), Hanosimex (khoảng 2.300 lao động), Cty Cơ khí Hà Nội (khoảng 300 lao động), Cty Thiết bị điện (hơn 100 lao động)...

Cụ thể trường hợp chị Lâm Hoài An, một cán bộ dự án kế toán tổng hợp tại Hà Nội đang được hưởng lương cao, còn 4 tháng nữa là kết thúc thời gian làm việc nhưng vẫn tham gia BHTN. Theo quy định, khi dự án kết thúc thì đương nhiên chị sẽ được hưởng khoản trợ cấp 3 tháng theo quy định, dù có thể chỉ 1 tháng sau đó chị tìm được công việc mới.

Bà Loan khẳng định: Có ba nguyên nhân khiến người đăng ký thất nghiệp tăng vọt. Thứ nhất, chính sách về BHTN đã được biết đến rộng rãi hơn và cũng rất thông thoáng. Thứ hai do kinh tế khó khăn nhiều DN phải cắt giảm quy mô SX, giải thể, thậm chí phá sản. Thứ ba, người lao động không thể đến làm việc tại địa bàn mới do điều kiện gia đình.

Theo lãnh đạo Cục Việc làm, nếu người tham gia BHTN ở mức thu nhập cao nhất theo quy định (không quá 20 lần thu nhập tối thiểu, tương đương khoảng 16 triệu đồng) thì mỗi tháng chỉ phải đóng 160.000 đồng (người tham gia đóng 1%). Sau nửa năm phải đóng các khoản khoảng hơn 1 triệu đồng, còn số tiền nếu được hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể lên đến gần 30 triệu đồng. Đây cũng là lý do tại sao gia tăng người tham gia BHTN như hiện nay, cần phải chỉnh lý.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.