| Hotline: 0983.970.780

Báo Pháp luật TP.HCM ‘thắp sáng đèn trên biển’ cùng ngư dân Thái Bình

Thứ Bảy 03/08/2024 , 18:41 (GMT+7)

UBND tỉnh Thái Bình phối hợp cùng Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức chương trình 'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển'.

Chương trình được tổ chức vào chiều ngày 3/8 tại hội trường UBND xã Nam Cường (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Theo ông Đinh Đức Thọ, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM, chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” được Báo tổ chức từ đầu năm 2023 với những hoạt động truyền thông pháp luật gần gũi với đời sống ngư dân, phù hợp với từng địa phương, sát thực tiễn và hiệu quả.

Báo Pháp luật TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tặng quà cho các ngư dân 'cùng thắp sáng đèn trên biển'. Ảnh: Ngọc Sơn.

Báo Pháp luật TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tặng quà cho các ngư dân "cùng thắp sáng đèn trên biển". Ảnh: Ngọc Sơn.

Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản Việt Nam.

Ngoài ra, Báo Pháp Luật TP.HCM cũng muốn tạo ra sự cảm thông và sẻ chia lớn lao của cả nước hướng về bà con ngư dân - những người thường xuyên vươn khơi, đến những nơi đầu sóng ngọn gió không chỉ để mưu sinh, mà còn góp phần to lớn vào công cuộc thực thi quyền chủ quyền, quyền tài phán và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

“Thông qua chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển", Báo Pháp Luật TP.HCM kỳ vọng chung tay cùng với trung ương và chính quyền tỉnh Thái Bình thúc đẩy các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức của bà con ngư dân về chống đánh bắt trái phép, sớm gỡ "thẻ vàng" của EC; đồng thời mang đến những món quà, tình cảm, sự động viên kịp thời, ý nghĩa để cùng bà con hưởng trọn niềm vui vươn khơi” - ông Thọ chia sẻ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cùng Báo Pháp luật TP.HCM thăm ngư dân huyện Tiền Hải. Ảnh: Ngọc Sơn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình cùng Báo Pháp luật TP.HCM thăm ngư dân huyện Tiền Hải. Ảnh: Ngọc Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Phạm Văn Nghiêm cho biết: Thái Bình là tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, tiếp giáp Vịnh Bắc bộ với 5 cửa sông lớn, có bờ biển dài 52km. Đây là tiềm năng, thế mạnh để phát triển phát triển kinh tế biển nói chung và kinh tế thủy sản nói riêng.

Những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương và bà con ngư dân trong tỉnh, kinh tế biển nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung của tỉnh đã có bước phát triển vững chắc.

Toàn tỉnh hiện có 707 tàu cá đăng ký, trong đó khai thác vùng khơi có 166 tàu, sản lượng thủy sản khai thác năm 2023 đạt 101.395 tấn; giá trị sản xuất ngành thuỷ sản năm 2023 đạt 1.543 tỷ đồng, chiếm gần 7% giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp và được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ngoài ra, sự hiện diện của tàu cá và ngư dân tỉnh Thái Bình trên các vùng biển đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển, đảo.

Hiện việc chưa gỡ được thẻ vàng của EC đối với thủy sản của Việt Nam đã gây khó khăn rất lớn cho đời sống của bà con ngư dân. Do đó, cần có sự chia sẻ của cả cộng đồng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương.

Ngư dân bám biển Tiền Hải, Thái Bình. Ảnh: Ngọc Sơn.

Ngư dân bám biển Tiền Hải, Thái Bình. Ảnh: Ngọc Sơn.

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ về chống khai thác IUU và nhận được sự hợp tác, đồng hành của bà con ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng trong việc tuân thủ pháp luật khi khai thác thủy sản.

Do vậy, Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” do Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức tại các địa phương ven biển nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng có ý nghĩa chính trị và nhân văn lớn, lan tỏa những thông điệp tích cực, lan tỏa sự chia sẻ đến ngư dân có hoàn cảnh khó khăn đang ngày đêm vươn khơi bám biển.

Đồng thời, góp phần tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho ngư dân trong việc tuân thủ quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển, góp phần gỡ "thẻ vàng" của EC đối với ngành thủy sản của Việt Nam trong năm 2024.

Tại buổi lễ, Báp Pháp luật TP.HCM đã trao mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng gồm bình ắc quy, bóng đèn LED, túi thuốc, cẩm nang “Những điều cần biết về đánh bắt hải sản”, hộp combo pin Con Ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng cho ngư dân Thái Bình.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng dành tặng 25 suất học bổng cho các em học sinh hiếu học là con em của bà con ngư dân.

"Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” là chương trình được Báo Pháp Luật TP.HCM thực hiện từ đầu năm 2023. Dự kiến chương trình sẽ diễn ra tại 28 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước với tổng kinh phí thực hiện hơn 30 tỷ đồng.

Đến nay, chương trình đã được tổ chức tại 15 tỉnh, thành phố, bao gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Trị, Quảng Bình, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Tiền Giang, Quảng Ngãi, Kiên Giang và Thái Bình.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.