| Hotline: 0983.970.780

Bão Remal đổ bộ vào Ấn Độ và Bangladesh, hàng trăm nghìn người sơ tán

Thứ Hai 27/05/2024 , 11:57 (GMT+7)

Các khu vực ven biển của Bangladesh và Ấn Độ đã hứng chịu mưa to và gió lớn khi bão Remal đổ bộ vào cuối ngày 26/5, buộc hàng trăm nghìn người sơ tán.

Người dân di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn trước khi Bão Remal đổ bộ vào huyện Satkhira, Bangladesh, hôm 26/5. Ảnh: Reuters.

Người dân di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn trước khi Bão Remal đổ bộ vào huyện Satkhira, Bangladesh, hôm 26/5. Ảnh: Reuters.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết cơn bão đã càn quét qua các khu vực ven biển của cảng Mongla của Bangladesh và quần đảo Sagar sát bang Tây Bengal của Ấn Độ với sức gió lên tới 135 km/h. Trong thông báo mới nhất, IMD dự báo cơn bão sẽ suy yếu dần trong sáng 27/5 và sau đó di chuyển về phía đông bắc.

Bão Remal đổ bộ vào Ấn Độ vào khoảng 9h tối (giờ địa phương) hôm 26/5 và càn quét khu vực này trong 5 giờ, văn phòng khí tượng Kolkata cho biết.

Cảnh sát địa phương cho biết một người đã thiệt mạng ở thành phố Kolkata khi bị các khối bê tông đè vào người. Nhiều căn nhà đã bị thổi bay mái trong khi những ngôi nhà bằng đất ở các khu vực ven biển của cả hai nước bị đổ sập hoàn toàn. Chính quyền địa phương hiện đang ước tính thiệt hại sau trận bão.

Các bờ biển trũng thấp của Bangladesh và Ấn Độ đã trải qua nhiều cơn bão lớn trong những năm gần đây khi biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên. Remal là cơn bão đầu tiên trong năm 2024 tại khu vực.

Bangladesh đã sơ tán khoảng 800.000 người từ các khu vực cảng Mongla và Chittagong, cũng như 9 huyện ven biển đến nơi tránh trú bão từ sáng 26/5. Ấn Độ cũng đưa 110.000 người đến các nơi trú ẩn an toàn.

Bangladesh trước đó đã thiết lập gần 8.000 điểm tránh trú bão và huy động 78.000 tình nguyện viên, trong khi hải quân Ấn Độ cho biết họ chuẩn bị tàu, máy bay, thợ lặn và vật tư y tế để sẵn sàng triển khai nếu cần.

Người dân tụ tập trên biển Kuakata trước khi Bão Remal đổ bộ vào Bangladesh hôm 26/5. Ảnh: AFP.

Người dân tụ tập trên biển Kuakata trước khi Bão Remal đổ bộ vào Bangladesh hôm 26/5. Ảnh: AFP.

Trong khi việc cảnh báo sớm và sơ tán kịp thời đã giúp cả 2 nước tránh được thương vong lớn, thì cơ sở hạ tầng điện đã phải chịu thiệt hại nặng nề.

Các nhà chức trách ở Bangladesh đã cắt điện tại nhiều khu vực để tránh tai nạn trong khi nhiều thị trấn ven biển mất điện do cây đổ và đứt đường dây điện, Bộ Điện lực nước này cho biết.

Arup Biswas, lãnh đạo cơ quan điện lực Tây Bengal, cho biết ít nhất 356 cột điện bị đổ và hàng chục trạm biến áp bị hư hỏng chỉ vài giờ sau khi bão đổ bộ. Hơn 50 chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy tại thành phố Kolkata từ trưa 26/5. Bangladesh cũng đình chỉ hoạt động tại các cảng Mongla và Chittagong.

Trong bối cảnh các nhà khoa học cho rằng các cơn bão lớn sẽ xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, việc dự báo bão sớm và lập kế hoạch sơ tán hiệu quả sẽ giúp giảm đáng kể số người thương vong.

Hồi tháng 11/1970, cơn bão Bhola đổ bộ vào khu vực này khiến khoảng 500.000 người thiệt mạng, chủ yếu là chết đuối khi nước dâng cao. Hồi tháng 5/2023, ít nhất 145 người thiệt mạng trong cơn bão Mocha, được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Bangladesh kể từ cơn bão Sidr vào tháng 11/2007. Bão Sidr trước đó đã khiến hơn 3.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất