| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ ‘đầu cơ nghiệp’ của người dân trong mùa đông giá rét

Thứ Hai 26/12/2022 , 13:34 (GMT+7)

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia luôn đồng hành, hướng dẫn người dân chống đói rét cho trâu bò....

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thường xuyên có hướng dẫn cho lực lượng khuyến nông viên các tỉnh, hướng dẫn bà con thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có sự chuẩn bị trước khi mùa rét xảy ra.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thường xuyên có hướng dẫn cho lực lượng khuyến nông viên các tỉnh, hướng dẫn bà con thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có sự chuẩn bị trước khi mùa rét xảy ra.

Theo bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN-PTNT), thực tế sản xuất, chăn nuôi trong nông nghiệp hiện nay cho thấy, vào những thời điểm xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, các loại vật nuôi từ trâu, bò, lợn, gà… đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đối với trâu bò, hệ thống chuồng trại thường là chuồng hở nên sẽ bị tác động lớn hơn. Ngoài ra, bên cạnh lí do rét còn là do thiếu thức ăn nên trâu bò thường hay bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Theo đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia luôn đồng hành cùng Cục Chăn nuôi trong việc hướng dẫn người dân thực hiện chỉ đạo của Bộ NN-PTNT trong lĩnh vực chăn nuôi nói chung và chống đói rét cho trâu bò nói riêng.

Cụ thể, sau khi Bộ NN-PTNT ban hành văn bản yêu cầu các địa phương tập trung phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức một loạt các hoạt động truyền thông, các diễn đàn khuyến nông @ về vấn đề phòng chống rét cho đàn vật nuôi.

Đồng thời, vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với một số đơn vị doanh nghiệp để hỗ trợ cám cũng như cung cấp các giải pháp kỹ thuật cho người chăn nuôi tỉnh Tuyên Quang.

Trung tâm cũng thường xuyên có hướng dẫn cho lực lượng khuyến nông viên các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc, hướng dẫn bà con thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có sự chuẩn bị trước khi mùa rét xảy ra.

“Theo đó, chúng tôi thường có những tư vấn kỹ thuật cho bà con mỗi khi tới mùa rét. Ví dụ như hướng dẫn bà con chuẩn bị, gia cố chuồng trại; dự trữ thức ăn thô xanh, thức ăn tinh, thức ăn ủ chua; chuẩn bị những dụng cụ sưởi ấm, che chắn chuồng trại; có biện pháp chăm sóc cho gia súc non. Đặc biệt, trước khi mùa rét xảy ra, với những đàn vật nuôi có mật độ quá lớn, bà con nên xuất bán bớt để thu hồi vốn”, bà Hạ Thúy Hạnh chia sẻ.

Đại diện Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhận định, thời gian qua, bà con nông dân đã tiếp cận những kỹ thuật rất tốt. Những kỹ thuật này cần được xây dựng thật đơn giản, tiết kiệm để bà con dễ dàng ứng dụng qua đó vừa phòng chống rét, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, kết hợp chăn nuôi an toàn sinh học cho đàn vật nuôi.

Đối với người chăn nuôi, đàn trâu bò có giá trị rất lớn.

Đối với người chăn nuôi, đàn trâu bò có giá trị rất lớn.

Chia sẻ thêm về những hoạt động trong phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi, bà Hạ Thúy Hạnh cho biết, hiện nay, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông các địa phương tổ chức triển khai một số dự án khuyến nông Trung ương.

Trong đó có mô hình vỗ béo bò thịt, mô hình chăn nuôi trâu sinh sản, mô hình trồng cây thức ăn cũng như các giải pháp về cây thức ăn phục vụ chăn nuôi đại gia súc cũng như phục vụ cho công tác phòng chống đói rét cho trâu bò.

Đặc biệt, các mô hình đang hướng đến việc được chứng nhận VietGAP cũng như phát triển theo nông nghiệp tuần hoàn để giảm phát thải khí nhà kính, làm trong sạch môi trường nông thôn. Bên cạnh thực hiện các mô hình, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, truyền thông cho nông dân.

“Đối với người chăn nuôi, đàn trâu bò có giá trị rất lớn. Chính vì vậy, người dân đều rất quan tâm đến việc tham gia các chương trình, mô hình kỹ thuật từ giống, chăm sóc đến vệ sinh, thú y, phòng bệnh, xử lý môi trường. Sau khi các dự án trung ương kết thúc, các địa phương vẫn bố trí kinh phó để tiếp tục duy trì, nhân rộng những mô hình hiệu quả”, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho hay.

Xem thêm
Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

1 ha hồi cho thu nhập 400 triệu đồng/năm

BẮC KẠN Giá bán khoảng 30.000đ/kg, có những năm đỉnh điểm lên tới 70.000đ/kg, cây hồi đem lại thu nhập cao, trở thành cây giảm nghèo, làm giàu của nhiều nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.