| Hotline: 0983.970.780

Bảy nhà hoạt động Hồng Kông bị bỏ tù vì biểu tình trái phép

Chủ Nhật 17/10/2021 , 18:17 (GMT+7)

Bảy nhà vận động dân chủ Hồng Kông, bao gồm cả các nhà lập pháp bị kết án tù vì vi phạm đạo luật an ninh quốc gia do Trung Quốc áp đặt năm ngoái.

Cảnh sát Hồng Kông ngăn chặn người biểu tình hôm 1/7/2020. Ảnh: CNA

Cảnh sát Hồng Kông ngăn chặn người biểu tình hôm 1/7/2020. Ảnh: CNA

Tại phiên xét xử hôm thứ Bảy, bảy nhân vật này đã bị buộc tội tổ chức hội họp trái phép vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, giữa lúc hàng nghìn người biểu tình xuống đường. Cảnh sát địa phương vào thời điểm đó cũng đã nhận được lệnh cấm mọi người dân ra đường vì đại dịch coronavirus nên đã bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Theo đó, các nhà hoạt động bị khép án tù giam bao gồm Figo Chan, cựu thành viên của Mặt trận Nhân quyền Dân sự; Tsang Kin-shing và Tang Sai-lai của Liên đoàn Dân chủ Xã hội; cựu ủy viên hội đồng quận Andy Chui; và các nhà cựu lập pháp Wu Chi-wa, Eddie Chu và Leung Kwok-hung.

Cụ thể, Chan bị án tù giam 12 tháng, trong khi những nhân vật còn lại bị tuyên các mức án từ sáu đến mười tháng.

"Về bản chất của sự kích động là nghiêm trọng", thẩm phán Douglas Yau nói, đồng thời lưu ý rằng nó tạo ra nguy cơ bạo lực.

Bắc Kinh đã áp đặt đao luật an ninh quốc gia mới đối với lãnh thổ Hồng Kông vào ngày 30 tháng 6 năm ngoái, như một phản ứng đối với các cuộc biểu tình chống lại đại lục lan rộng vào năm 2019 từng gây náo loạn thành phố. Đạo luật do Trung Quốc soạn thảo nhằm trừng phạt các hoạt động lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài.

Cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 1/7/2020, tức ngày đầu tiên theo luật mới có hiệu lực chính thức ở Hồng Kông, trùng với thời điểm các nhóm xã hội dân sự đã tổ chức cuộc biểu tình để đấu tranh cho các vấn đề khác nhau, bao gồm cả quyền dân chủ.

Hồng Kông đã quay trở lại dưới sự lãnh đạo của Trung Quốc vào năm 1997 với lời hứa sẽ duy trì các quyền tự do rộng rãi và mức độ tự chủ cao. Chính quyền Bắc Kinh và Hồng Kông đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận việc hạn chế nhân quyền và tự do.

Đã có ít nhất 370 người bị bắt vào ngày 1/7/2020 vì tụ tập bất hợp pháp và các tội danh khác, trong đó 10 người liên quan đến vi phạm luật an ninh, theo nguồn tin cảnh sát.

Trước đó, nhân vật Tong Ying-kit, người đầu tiên bị kết án theo luật an ninh quốc gia đã bị xử mức án 9 năm tù vào tháng Bảy năm nay vì liên quan đến các hoạt động khủng bố và kích động ly khai.

Đến nay có tổng cộng hơn 150 người đã bị bắt theo luật an ninh quốc gia, trong số này đã có 100 người đã chính thức bị buộc tội.

(CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.